Báo Đồng Nai điện tử
En

Truyền hình co kéo làm phim ngắn

09:08, 01/08/2014

Với mong muốn đổi vị cho khán giả, các đài đang cố gắng sản xuất những bộ phim chắt chiu câu chuyện trong vòng 90 phút, để lại dư âm mà không lấy đi quá nhiều thời gian của mọi người.

Với mong muốn đổi vị cho khán giả, các đài đang cố gắng sản xuất những bộ phim chắt chiu câu chuyện trong vòng 90 phút, để lại dư âm mà không lấy đi quá nhiều thời gian của mọi người.

Phim Công chúa nhỏ của đạo diễn Trần Chí Thành sẽ phát sóng trong chương trình phim 1 tập. Ảnh: Internet
Phim Công chúa nhỏ của đạo diễn Trần Chí Thành sẽ phát sóng trong chương trình phim 1 tập. Ảnh: Internet

Sau mùa phim 1 tập đầu tiên có tính thăm dò khán giả vào dịp cuối năm ngoái, mùa thứ hai với một “thực đơn” phong phú được kênh VTV1 chuẩn bị tung lên sóng vào tháng 8 này. So với mùa thứ nhất, số lượng phim đã tăng gấp đôi từ 15 lên 30 phim.

* Nỗ lực cho mùa mới

Lượng phim 90 phút (TV Movies) mà Phòng phim Việt Nam - VTV vừa đưa ra cho thấy sự phong phú về thể loại, đi từ hình sự, hành động cho tới tâm lý xã hội, tình yêu, hôn nhân gia đình. Đề tài phim cũng rộng mở hơn, đi thẳng vào những vấn đề nóng hổi của đời sống, có thể thấy ngay ở bộ phim mở đầu cho mùa mới - Hạt mưa sa của đạo diễn Nguyễn Văn Đức, phát sóng ngày 3- 8. Phim kể chuyện những cô gái quê nghèo mang giấc mơ đổi đời, nhưng lại không đủ tỉnh táo trước cái bẫy của một đường dây buôn bán phụ nữ. Những vấn đề về phụ nữ sẽ còn trở lại trong các bộ phim khác, như: Bến mãi đợi đò, Eva khờ dại, Khi vợ là hoa hậu, Điều cuối cùng còn lại, Tìm lại ngày đã mất. Chân dung con người hôm nay được khắc họa thông qua những lát cắt số phận, có khi là của những người lính biển sống trong sự hy sinh thầm lặng nơi đảo xa (phim Đảo ngọt), có khi là những người tật nguyền vật lộn với cuộc sống để tìm niềm hạnh phúc cho mình (phim Đường tới đích, Con cu ly bé nhỏ)…

Riêng thành phần làm phim cũng mở rộng về phía Nam. Đội ngũ của cả hai miền cùng tham gia sản xuất theo đơn đặt hàng của nhà đài, tạo ra sự cạnh tranh, ganh đua nghề nghiệp khá thú vị trên màn ảnh nhỏ. Bên cạnh những nghệ sĩ nổi tiếng phía Bắc, là những cái tên rất quen thuộc với khán giả miền Nam: Thương Tín, Kim Xuân, Thanh Thúy, Trang Nhung, Đinh Y Nhung, Quách Ngọc Ngoan, Trương Minh Quốc Thái… Thực tế, sự kiện VTV đưa phim 1 tập trở lại còn nằm trong nỗ lực nhằm duy trì giờ phim cuối tuần vào lúc 21 giờ 30 chủ nhật hàng tuần. Từ năm ngoái, giờ phim này đã chính thức là sự luân phiên giữa 3 mùa chiếu: phim kinh điển thế giới, phim kinh điển của điện ảnh Việt Nam và phim 1 tập mới. Song song với nỗ lực của VTV, còn có giờ phim 90 phút vào lúc 15 giờ chủ nhật của kênh HTV9. Cùng ra mắt dịp cuối năm ngoái, giờ phim 1 tập của Đài Truyền hình TP.Hồ Chí Minh duy trì được lịch phát sóng đều đặn hơn, phần nào tạo được sự chờ đợi của người xem. Loạt phim tháng 8 được kênh này lên lịch hiện có Lười yêu (ngày 3- 8), Tình thâm (10- 8) và Ngược dòng (17- 8)…

* Phim đổi vị

Vất vả làm phim một tập giữa thời mà các phim truyền hình dễ dàng kéo lê thê lên tới hàng trăm tập cho tới khi…hết khán giả, xem chừng là một nghịch lý. Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Thu Huệ, Phó ban Thư ký biên tập của VTV, cho biết giá đầu tư cho phim 1 tập không dưới 3-4 tỷ đồng, tức gấp hơn 10 lần giá thành 1 tập phim nằm trong loạt phim dài tập. Lý do, để làm 1 tập phim này cũng phải thành lập đoàn phim giống như phim truyền hình nhiều tập. Hơn nữa, các phim dài tập thường hạ chi phí sản xuất tối đa bằng cách sử dụng công nghệ làm phim sitcom, chủ yếu quay cảnh nội thất, kịch bản xoay quanh vài tình huống xảy ra giữa các nhân vật. Trong khi đó, theo đạo diễn Trần Chí Thành - người tham gia làm phim 1 tập cho VTV, để có kịch bản hay cho phim 1 tập, ông phải làm việc rất kỹ với biên kịch và quay phim để có một sản phẩm tốt nhất. “Bởi tất cả cơ hội mà bạn có chỉ nằm trong 90 phút” - ông nói.

Không nhiều thù lao như khi làm các phim dài tập, nhưng phim truyền hình 1 tập vẫn được giới đạo diễn xem như cơ hội để thử sức, bởi nó gần với phim điện ảnh. Trên thế giới, các kênh truyền hình, như: HBO, BBC vẫn thường sản xuất thể loại phim này với sự tham gia nhiệt tình của các ngôi sao màn ảnh rộng, như:  Matt Damon, Nicole Kidman hay Kate Winslet… Thế nên, có thể hiểu cố gắng của các nhà đài không chỉ mang ý nghĩa đổi khẩu vị cho những khán giả ngán ngẩm các phim dài lê thê, mà còn là gìn giữ một thể loại độc đáo của phim truyền hình. Nhưng sức ép thương mại là bài toán khó giải quyết đối với một bộ phim chỉ thoáng qua trên truyền hình trong vòng một tiếng rưỡi, rồi… mất hút, không đủ dài để đong đếm tỷ lệ người xem (rating), vốn có quyết định đến doanh thu quảng cáo. Và nếu các nhà đài phải bù lỗ kéo dài để duy trì phim 1 tập, không ai có thể nói trước chương trình này sẽ “sống” được bao lâu.

Nam Vũ

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích
  • Kênh Thvl1 Trực tuyến