Báo Đồng Nai điện tử
En

Thời tuổi trẻ của cha

10:12, 19/12/2014

Sáng cuối tuần, bất chợt nghe lời bài hát vang lên trên sóng phát thanh, lòng tôi mênh mang nỗi niềm: "Cả cuộc đời cha đi bộ đội. Quà về cho mẹ là mái tóc pha sương. Và những vết thương trên ngực cha cứ trở gió lại đau nhức nhối. Chiếc ba lô gió sương đã gói gia tài cha tặng mẹ chỉ thế thôi...". Bỗng nhớ hình bóng cha tôi nơi quê nhà đến cồn cào ruột gan.

Sáng cuối tuần, bất chợt nghe lời bài hát vang lên trên sóng phát thanh, lòng tôi mênh mang nỗi niềm: “Cả cuộc đời cha đi bộ đội. Quà về cho mẹ là mái tóc pha sương. Và những vết thương trên ngực cha cứ trở gió lại đau nhức nhối. Chiếc ba lô gió sương đã gói gia tài cha tặng mẹ chỉ thế thôi...”. Bỗng nhớ hình bóng cha tôi nơi quê nhà đến cồn cào ruột gan.

Cả thời tuổi trẻ cha khoác ba lô, cầm súng đi bộ đội. Quê tôi ngày ấy, thanh niên ai ai cũng mang trái tim sục sôi lòng yêu nước lên đường ra trận. Trai trẻ gác lại chuyện học hành, chia tay trường phổ thông, giảng đường đại học, gác lại cả những ước mơ để hành quân vào chiến dịch. Cả chục lần tình nguyện vào chiến trường nhưng đều không được vì các anh em trai đã đi hết, chỉ còn mình cha phải ở lại lo cho hậu phương vững chắc. Rồi cha cũng được ra tiền tuyến vào mùa hè năm 1972 đỏ lửa đạn bom. Cùng với bạn bè đồng đội, cha đã đi qua các chiến trường Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, Tây Nguyên đầy mưa bom, bão đạn.

Mỗi chiến trường là bao máu xương, bao đồng đội cha hy sinh nằm xuống cho đất nước hòa bình, độc lập. Cha bảo, bạn bè cha còn trẻ lắm, không hề có một chút toan tính thiệt hơn, xếp bút nghiên lên đường vì tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc. Và biết bao đồng đội của cha đã mãi mãi sống ở tuổi thanh xuân với những ước mơ đẹp đẽ còn dang dở…

Đất nước thống nhất, cha không trở về quê hương nơi vợ con đang đằng đẵng mong chờ mà tiếp tục ở lại làm công việc của một người lính sau chiến tranh. Tây Nguyên với cha là món nợ ân tình sâu nặng, thắm thiết tình quân dân, là những năm tháng lửa đạn mưa bom không thể nào quên. Cha ở lại thay đồng đội đã ngã xuống, xây dựng một Tây Nguyên xanh tươi cuộc sống… Và cha đã gắn bó hết một thời tuổi trẻ với màu xanh áo lính.

Tháng mười hai, tôi lại nhớ thời tuổi trẻ hào hùng của cha, lại được tự hào về cha và những người lính năm xưa.

Hòa Hiệp

 

 

Tin xem nhiều