Báo Đồng Nai điện tử
En

Khi "người phụ nữ đẹp" ra sách

07:03, 21/03/2015

"Phụ nữ đẹp, không đơn giản là sự cân đối về ngoại hình, về khuôn mặt… phụ nữ là phải có duyên. Cái đẹp về ngoại hình là một phạm trù tĩnh, cái duyên là một phạm trù động. Cái duyên sẽ làm vẻ đẹp đó sống động hơn. Phụ nữ muốn đẹp hơn nữa thì phải có văn hóa. Tôi muốn nói đến văn minh lịch sự chứ không nhất thiết phải học cao" - là một trong 3 đoạn trích cuốn sách mà bà Tôn Nữ Thị Ninh chọn chia sẻ để nói lên tinh thần cuốn sách của mình trên trang bìa cuối.

“Phụ nữ đẹp, không đơn giản là sự cân đối về ngoại hình, về khuôn mặt… phụ nữ là phải có duyên. Cái đẹp về ngoại hình là một phạm trù tĩnh, cái duyên là một phạm trù động. Cái duyên sẽ làm vẻ đẹp đó sống động hơn. Phụ nữ muốn đẹp hơn nữa thì phải có văn hóa. Tôi muốn nói đến văn minh lịch sự chứ không nhất thiết phải học cao” - là một trong 3 đoạn trích cuốn sách mà bà Tôn Nữ Thị Ninh chọn chia sẻ để nói lên tinh thần cuốn sách của mình trên trang bìa cuối.

Tôn Nữ Thị Ninh từ lâu đã được xem là một “người phụ nữ đẹp”. Nhưng dĩ nhiên, người ta không bao giờ chỉ biết đến bà chỉ như một phụ nữ đẹp thuần túy bề ngoài. Trong lời bạt đầu cuốn sách Tôn Nữ Thị Ninh - Tư duy và chia sẻ được ấn hành cách đây vài tuần, Nhà xuất bản Trẻ đánh giá bà là “một trong những gương mặt hấp dẫn trong không gian chính trị - xã hội nước nhà những thập niên qua”.

Bà Ninh trải qua nhiều cương vị, từ một cô giáo tại Pháp đến Đại sứ của Việt Nam tại Bỉ, Luxembourg, trưởng phái đoàn đại diện Việt Nam với Liên minh châu Âu tại Bỉ… và từng là Phó chủ tịch Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội. Rõ ràng là bà đã sống một cuộc đời đa dạng và đầy ý nghĩa. Nhưng “Tư duy và chia sẻ” - bao gồm những bài trò chuyện, trả lời phỏng vấn của bà với truyền thông trong và ngoài nước do đích thân bà tuyển chọn - không phải để độc giả có cơ hội tò mò quá sâu về đời tư hay những chia sẻ mang tính cá nhân của bà. Cuốn sách là tập hợp những “tiếng nói” của bà về ngoại giao, văn hóa, về vị trí của Việt Nam trên trường quốc tế, những đóng góp trăn trở của một người dân, muốn “nỗ lực để đất nước Việt Nam của tôi, sau những năm dài chiến tranh và khổ đau, có thể hồi sinh và tìm cho mình một chỗ đứng hoàn toàn xứng đáng trong cộng đồng quốc tế…”.

Cuốn sách bao gồm 4 phần chính: Tản mạn, Việt Nam, Việt Nam và thế giới, Xã hội và chủ đề được đề cập đến cũng khá nhiều: vị trí của Việt Nam, trách nhiệm và hoài bão của thanh niên, gia đình, phụ nữ, quan niệm về cái đẹp… Và vì là một phụ nữ trí thức có cuộc đời khá “hấp dẫn” nên người ta đọc sách của bà để biết bà Ninh nghĩ gì về ngoại giao, về giới trẻ, về giáo dục, về gia đình, về khái niệm công dân toàn cầu, thậm chí về thời trang, làm đẹp, về nữ tính… Nhưng trên tất cả, đọc Tư duy và chia sẻ để thấy được những người càng có nhận thức, văn hóa rộng, càng dễ gặp ở họ sự “tôn sùng” điều thiện và điều tử tế. Như cách bà nói trong một bài phỏng vấn vào đầu cuốn sách “cái đẹp từ thiện mà ra”.

Dã Yên

 

Tin xem nhiều