Báo Đồng Nai điện tử
En

Dấu ấn lịch sử 40 năm trên sân khấu

10:04, 26/04/2015

Tối nay 27-4, người dân trong tỉnh sẽ có dịp được thưởng thức một chương trình nghệ thuật đặc sắc trong lễ kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975 – 30-4-2015).

Tối nay 27-4, người dân trong tỉnh sẽ có dịp được thưởng thức một chương trình nghệ thuật đặc sắc trong lễ kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975 – 30-4-2015). 

Một tiết mục tại lễ tổng duyệt.
Một tiết mục tại lễ tổng duyệt.

Chương trình do Ban tổ chức các ngày lễ lớn của tỉnh tổ chức tại Trung tâm thể dục - thể thao tỉnh với sự tham gia diễn xuất của gần 500 ca sĩ, diễn viên và được truyền hình trực tiếp trên Đài PT-TH Đồng Nai.

* Tái hiện lịch sử đấu tranh và xây dựng đất nước

Theo Nghệ sĩ nhân dân Giang Mạnh Hà, Tổng đạo diễn chương trình kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, chương trình nghệ thuật chào mừng sự kiện này sẽ kéo dài trong 50 phút. Một câu chuyện lịch sử liền mạch của dân tộc về quá trình đấu tranh giành độc lập và xây dựng đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ được tái hiện trên sân khấu.

Chương trình tập trung thể hiện 3 dấu mốc lịch sử quan trọng với 3 chương: Chương 1: Bản hùng ca thiêng liêng tái hiện chiến thắng Điện Biên Phủ của quân và dân ta vào năm 1954. Chương 2: Mảnh đất thành đồng, đất nước chia hai đưa người xem về với quá trình đấu tranh gian khổ với biết bao hy sinh, mất mát của dân tộc để tiến tới giành độc lập, Bắc Nam sum họp một nhà bằng sự kiện lịch sử ngày 30-4-1975. Chương 3: Rạng ngời hào khí Đồng Nai, giới thiệu những thành tựu của đất nước, trong đó Đồng Nai nổi lên là địa phương có nhiều đóng góp quan trọng về thu hút đầu tư nước ngoài, nâng cao đời sống nhân dân.

Nội dung của câu chuyện lịch sử này sẽ được truyền tải đến khán giả thông qua tạo hình nhân vật về đoàn dân công thồ hàng, tải đạn phục vụ chiến trường; về quang cảnh trong ngày vui chiến thắng thống nhất đất nước của quân và dân ta; hình ảnh công nhân vào làm việc trong các nhà máy hiện đại để kiến thiết đất nước, bạn bè quốc tế đến thăm và làm việc tại Đồng Nai...

Nếu so với chương trình nghệ thuật chào mừng Văn miếu Trấn Biên tròn 300 mùa xuân vừa diễn ra trước đó một tháng, lần này chương trình chào mừng sự kiện 40 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước sẽ có quy mô lớn hơn hẳn về số lượng diễn viên tham gia lẫn chất lượng chương trình. Trong đó, ngoài 100 diễn viên, ca sĩ của 2 đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp của tỉnh là Đoàn Ca múa nhạc Đồng Nai và Đoàn Nghệ thuật cải lương Đồng Nai, còn có hơn 350 diễn viên, ca sĩ của Trường trung cấp múa TP.Hồ Chí Minh tham gia biểu diễn.

* Nhiều điểm nhấn thú vị

Theo Nghệ sĩ nhân dân Giang Mạnh Hà, điểm nhấn xuyên suốt của chương trình là sử dụng ca sĩ hát trực tiếp những ca khúc truyền thống cách mạng, ca khúc về đất và người Đồng Nai... làm nhạc nền cho từng hoạt cảnh chứ không sử dụng đĩa thu âm như những chương trình trước đây. Màn đồng ca này có sự tham gia của 100 ca sĩ và sẽ được trình bày ngay trên sân khấu. Đây được xem là một trong những yếu tố hứa hẹn mang lại sự hoành tráng lẫn cảm xúc cho khán giả xem chương trình.

Nghệ sĩ nhân dân Giang Mạnh Hà cho biết: “Sau nhiều ngày luyện tập khẩn trương và nghiêm túc, tất cả diễn viên, ca sĩ đang rất háo hức được thể hiện trên sân khấu. Mong muốn của tất cả mọi người là làm sao mang lại cho khán giả một chương trình nghệ thuật đặc sắc”.

Bên cạnh việc huy động sự tham gia diễn xuất của một lượng lớn diễn viên, ca sĩ thì nhiều hiệu ứng, kỹ xảo về trang thiết bị âm thanh, ánh sáng hiện đại, trong đó sân khấu quay tự động cũng sẽ được đưa vào chương trình lần này. “Việc đưa sân khấu quay tự động vào chương trình sẽ giúp cho việc tạo hình những tượng đài bất tử do các diễn viên hóa thân có thể di chuyển nhẹ nhàng với nhiều góc độ trên sân khấu, góp phần tạo nên cảm giác sống động cho người xem” - đạo diễn Giang Mạnh Hà nhấn mạnh.

Một yếu tố không thể thiếu để tạo nên nét riêng cho chương trình chào mừng sự kiện 40 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước là những số liệu trong quá trình 40 năm xây dựng và phát triển của tỉnh được giới thiệu đến người xem một cách nhẹ nhàng, nghệ thuật. Nghệ sĩ nhân dân Giang Mạnh Hà cho hay, khi được giao viết kịch bản và làm tổng đạo diễn cho chương trình, ông luôn ý thức phải làm sao thể hiện cho được những thành tựu phát triển của tỉnh trên tất cả các lĩnh vực.

Văn Truyên

 

 

 

 

Tin xem nhiều