Báo Đồng Nai điện tử
En

Hai tài năng trẻ của nhạc cụ dân tộc

07:12, 09/12/2017

2 học sinh Trường trung cấp văn hóa nghệ thuật Đồng Nai là Nguyễn Hải Long và Lâm Thị Kim Hồng vừa cùng giành được 2 huy chương vàng hội thi Tài năng trẻ học sinh, sinh viên các cơ sở đào tạo văn hóa nghệ thuật toàn quốc năm 2017, do Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch tổ chức.

2 học sinh Trường trung cấp văn hóa nghệ thuật Đồng Nai là Nguyễn Hải Long và Lâm Thị Kim Hồng vừa cùng giành được 2 huy chương vàng hội thi Tài năng trẻ học sinh, sinh viên các cơ sở đào tạo văn hóa nghệ thuật toàn quốc năm 2017, do Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch tổ chức.

Nguyễn Hải Long và Lâm Thị Kim Hồng trong phòng tập đàn. Ảnh: V.TRUYÊN
Nguyễn Hải Long và Lâm Thị Kim Hồng trong phòng tập đàn. Ảnh: V.TRUYÊN

Có được thành tích này, ngoài việc tạo điều kiện của nhà trường, truyền đạt của giáo viên còn phải kể đến sự cố gắng vượt khó của cả 2.

* Nguyễn Hải Long: Vừa học tốt văn hóa vừa chơi đàn giỏi

Trong khi hầu hết các bạn học sinh khác của Trường trung cấp văn hóa nghệ thuật Đồng Nai lựa chọn học bổ túc văn hóa song song chương trình học nghệ thuật để “dễ thở” hơn thì Hải Long thi và đậu vào Trường THPT Ngô Quyền. Hải Long chia sẻ: “Em cố gắng học tốt cả 2 và may mắn là em đã làm được”.

Hải Long tự nhận mình may mắn hơn nhiều bạn khác cùng học tại Trường trung cấp văn hóa nghệ thuật Đồng Nai khi có cha là người am hiểu âm nhạc và chơi được nhiều loại nhạc cụ, trong đó có đàn bầu. Cũng nhờ vậy mà từ nhỏ Hải Long đã có cơ may được tiếp xúc với loại nhạc cụ dân tộc này. Thương Hải Long phải học chương trình văn hóa nặng hơn so với những học trò khác nên giáo viên dạy nhạc tại Trường trung cấp văn hóa nghệ thuật Đồng Nai cũng tạo mọi cơ hội về thời gian cho Hải Long. “Có lần do bận học văn hóa 2 buổi/ngày nên thầy cô phải đợi đến tối để dạy đàn cho em” - Hải Long chia sẻ.

Không phụ lòng thầy cô giáo, Hải Long cố gắng vừa rèn giũa kỹ năng biểu diễn đàn bầu vừa chăm học văn hóa để theo kịp bạn bè trên lớp. Đặc biệt hơn, em còn vinh dự được Trường trung cấp văn hóa nghệ thuật Đồng Nai “chọn mặt gửi vàng” ở hội thi tài năng trẻ học sinh, sinh viên các cơ sở đào tạo văn hóa nghệ thuật toàn quốc năm 2017. Khi được trao cơ hội quý giá này, Hải Long đã không làm mọi người thất vọng và đem về tấm huy chương vàng độc tấu đàn bầu. Hải Long cho hay: “Lần đầu tham gia hội thi lớn nên ngay trên đường di chuyển từ Biên Hòa ra Khánh Hòa em rất lo. Nhưng nhờ sự động viên của các thầy cô, bạn bè mà đặc biệt là trong ngày thi cha cũng ra tận nơi để ủng hộ nên em rất vững tâm. Khi lên sân khấu em chỉ biết làm hết mình”.

* Lâm Thị Kim Hồng: Xa nhà từ bé để theo học nhạc

Cách đây 4 năm khi mới 13 tuổi, Lâm Thị Kim Hồng đã phải xa nhà để đến TP.Biên Hòa - một đô thị có cách sống, môi trường, sinh hoạt khác biệt hoàn toàn so với quê nhà nông thôn ở xã Lâm San, huyện Cẩm Mỹ. “Lúc đầu mới tới Biên Hòa, vì nhớ nhà nên em hay buồn. Nhờ có thầy cô, bạn học quan tâm, chăm sóc nên chỉ thời gian ngắn sinh hoạt của em đi vào quy củ, quen dần với môi trường mới” - Kim Hồng nói.

Vì là “tay ngang” chưa từng được làm quen với đàn nguyệt từ trước nên việc học của Kim Hồng gặp nhiều vất vả. Kim Hồng kể: “Buổi đầu học tập cũng gian nan lắm vì em chưa biết gì về âm nhạc. Em phải nỗ lực thật nhiều, dành nhiều giờ tập luyện trong phòng đàn của trường vì lúc mới vào học gia đình chưa có điều kiện mua đàn để em luyện tập riêng. Rồi em còn phải dành thời gian lên lớp và ôn bài của các môn văn hóa”.

Thầy Trần Vân Sơn, giáo viên Khoa âm nhạc dân tộc Trường trung cấp văn hóa nghệ thuật Đồng Nai, người trực tiếp hướng dẫn Kim Hồng, cho hay tuy phải chịu nhiều thiệt thòi nhưng bù lại Kim Hồng rất chăm chỉ, có năng khiếu nên học nhanh tiến bộ.

Vượt qua áp lực trong việc học, sống thiếu tình cảm gia đình, Kim Hồng đã có nhiều cố gắng và học tốt các môn. Để rồi cùng với Hải Long, nữ sinh đang học văn hóa lớp 11 này được Trường trung cấp văn hóa nghệ thuật Đồng Nai chọn là một trong 4 học sinh của trường tham gia hội thi tài năng trẻ học sinh, sinh viên các cơ sở đào tạo văn hóa nghệ thuật toàn quốc năm 2017. Kim Hồng đã hoàn thành xuất sắc phần thi độc tấu đàn nguyệt: Tình quân dân, đem về tấm huy chương vàng thứ 2 cho nhà trường ở hội thi năm nay và là tấm huy chương vàng đầu tiên của bản thân. Kim Hồng còn có vinh dự là thí sinh đoạt huy chương vàng được Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch chọn tham gia vào đội hình tài năng nghệ thuật trẻ biểu diễn báo công tại Hà Nội.

“Em vui lắm. Lần ra Hà Nội tới đây tuy chỉ là biểu diễn báo công nhưng em sẽ cố gắng làm hết mình như lúc đang dự thi trên sân khấu”- Kim Hồng chia sẻ.

Văn Truyên

Tin xem nhiều