Báo Đồng Nai điện tử
En

Hành trình của Sáng ngời chất ngọc anh hùng

09:01, 21/01/2019

Ngày 27-12-2018, tại Văn miếu Trấn Biên đã diễn ra hoạt động được nhiều người quan tâm: lễ dâng ấn phẩm văn hóa và giới thiệu sách mới kỷ niệm Biên Hòa - Đồng Nai 320 năm. Hơn 100 đầu sách của 61 tác giả đã được trang trọng kính dâng tại Bái đường Văn miếu Trấn Biên.

Ngày 27-12-2018, tại Văn miếu Trấn Biên đã diễn ra hoạt động được nhiều người quan tâm: lễ dâng ấn phẩm văn hóa và giới thiệu sách mới kỷ niệm Biên Hòa - Đồng Nai 320 năm. Hơn 100 đầu sách của 61 tác giả đã được trang trọng kính dâng tại Bái đường Văn miếu Trấn Biên.

Bộ sách Sáng ngời chất ngọc anh hùng
Bộ sách Sáng ngời chất ngọc anh hùng

Đây là hoạt động văn hóa có ý nghĩa quan trọng thực hiện chủ trương đúng đắn của tỉnh Đồng Nai: trong xây dựng và phát triển tỉnh Đồng Nai theo hướng bền vững, công trình xây dựng cơ bản cứ vươn cao, dài ra, hiện đại hơn thì bên cạnh đó các công trình nghiên cứu, sáng tạo cũng được chú trọng đầu tư xuất bản để kết tinh và lan tỏa giá trị văn hóa, khoa học, nhân văn trong đời sống. Trong số 4 bộ sách quý được giới thiệu, giao lưu với hơn 100 đại biểu gồm nhân sĩ, trí thức và bạn trẻ yêu thích văn hóa đọc ở Đồng Nai, bộ sách Sáng ngời chất ngọc anh hùng đáng được đọc, suy ngẫm và giới thiệu.

 Sáng ngời chất ngọc anh hùng là một trong những bộ sách được Ban TVTU chủ trương biên soạn, xuất bản tại Kế hoạch số 203-KH/TU ngày 14-10-2014 với mục đích tạo công trình kỷ niệm 320 năm hình thành và phát triển vùng đất Biên Hòa - Đồng Nai vào năm 2018. Thực hiện chủ trương này, UBND tỉnh Đồng Nai ban hành Kế hoạch 1280-KH/UBND ngày 29-12-2016 và Quyết định số 1259-QĐ/UBND ngày 8-4-2017 giao trách nhiệm Sở Thông tin - truyền thông cùng Nhà xuất bản Đồng Nai tổ chức thực hiện.

Bộ sách Sáng ngời chất ngọc anh hùng thực sự là một hệ thống tài liệu quý cho việc lưu truyền, nghiên cứu, giáo dục truyền thống về phẩm chất anh hùng của những tập thể, cá nhân anh hùng cần được phát huy trong xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước. Nhưng do số lượng xuất bản có hạn, khó đáp ứng cho số đông, ắt là có nhiều người mong sao có được. Nhiều ý kiến đề nghị thiết tha: làm sao để bộ sách được chia sẻ diện rộng, lan tỏa và thấm sâu giá trị trong cộng đồng.

Trong 2 năm triển khai thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh, những người thực hiện bộ sách Sáng ngời chất ngọc anh hùng phải vượt qua nhiều cung bậc khó khăn: thủ tục hành chính, khảo sát thực tế, sưu tập, xác minh tài liệu, huy động nhiều cộng tác viên tham gia, lấy ý kiến nhân chứng lịch sử, thẩm định chuyên môn. Cuối cùng, bộ sách cũng được Nhà xuất bản Đồng Nai ấn hành với dung lượng “hoành tráng”: 2.700 trang khổ 16x24cm, do Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Huỳnh Văn Tới và nguyên Giám đốc Sở Thông tin - truyền thông Nguyễn Minh Hùng chủ biên, gồm 3 tập (4 cuốn), hình thức đẹp và mang tính mỹ thuật (do họa sĩ Hồ Giáo thực hiện). Nội dung tập hợp hệ thống tư liệu về thành tích của các tập thể và cá nhân Anh hùng Lao động, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân và Bà mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn tỉnh nhằm mục đích lưu truyền tài liệu, giáo dục truyền thống và thể hiện lòng tri ân đối với các tập thể và cá nhân anh hùng.

Tập I Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân tỉnh Đồng Nai do Huỳnh Văn Tới và nhà báo Nguyễn Thị Thùy Trang (Biên tập viên Báo Đồng Nai) cùng nhiều cộng tác viên biên soạn, biên tập có dung lượng 695 trang, viết về 56 tập thể và 31 cá nhân đã được Nhà nước truy tặng, phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân qua các đợt. Các cá nhân và tập thể anh hùng đều có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong đấu tranh, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Phẩm chất anh hùng của cá nhân và tập thể đã được ươm mầm, nở hoa, tỏa sáng trong đời sống kháng chiến chống ngoại xâm của Đảng bộ và quân dân Đồng Nai anh hùng.

Có thể nói, các tập thể anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân xuất hiện khắp ở các mặt trận: trung ương, địa phương, bộ đội, du kích, đặc công, trinh sát, quân y, dân y, tình báo, giao thông, thông tin liên lạc, tù chính trị. Có những đơn vị hiện đã không còn phiên hiệu trong tổ chức nhưng thành tích anh hùng vẫn là sức mạnh tinh thần trong đời sống (Chi đội 10 Chiến khu Đ, Đại đội Lam Sơn, Tiểu đoàn 1 và Tiểu đoàn 2 Đặc công U1, Đội Trinh sát vũ trang Long Khánh và các đội du kích địa phương trong kháng chiến…). Có đơn vị đặc biệt toàn nữ (Đội Cối Xuân Lộc, còn gọi là Đội Nữ pháo binh huyện Xuân Lộc). Có tập thể được phong tặng đủ các danh hiệu cao quý của Nhà nước: Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, Đơn vị cấp huyện đạt chuẩn nông thôn mới đầu tiên trong cả nước (huyện Xuân Lộc, TX.Long Khánh). Các cá nhân Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân cũng vậy. Trong số rất nhiều anh hùng liệt sĩ, có liệt sĩ chưa qua tuổi 20 (Hồ Thị Hương, Lê A); có liệt sĩ là người dân tộc thiểu số (Điểu Cải); có anh hùng là tình báo lỗi lạc (Trần Văn Trung, tức Thiếu tướng Phạm Xuân Ẩn); có những anh hùng là chiến sĩ đặc công lừng danh (Nguyễn Tấn Vàng, Bùi Văn Hòa, Lê Bá Ước)… Mỗi người là một bông hoa có hương sắc riêng trong vườn hoa anh hùng lung linh nhiều màu sắc của tỉnh Đồng Nai.

Tập II Anh hùng Lao động tỉnh Đồng Nai gồm 200 trang chính văn và tư liệu ảnh, do Huỳnh Văn Tới và nhà báo Nguyễn Tôn Hoàn (Tổng biên tập Báo Đồng Nai) biên soạn với sự cộng tác của các phóng viên Báo Lao động Đồng Nai viết về 18 tập thể và 6 cá nhân ở Đồng Nai đã đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động. Các tập thể và cá nhân Anh hùng Lao động thuộc nhiều thành phần: doanh nghiệp, doanh nhân trong và ngoài quốc doanh; công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ, giáo dục, y tế và các địa phương… Tất thảy đều có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước.

Về tập thể, đợt phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động sớm nhất vào năm 2000 (cho các đơn vị: Bệnh viện đa khoa Thống Nhất, Trường THPT Tân Phú, Công ty cổ phần chăn nuôi heo Phú Sơn, Công ty đường Biên Hòa, Công ty cổ phần xây dựng và sản xuất vật liệu xây dựng Biên Hòa, Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp - phát triển nông thôn tỉnh Đồng Nai); gần đây nhất là năm 2016 (TX.Long Khánh). Mỗi tập thể đều có bề dày thành tích xuất sắc, liên tục nhận được nhiều bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và Huân chương, Huy chương các loại của Chủ tịch nước. Đặc biệt, huyện Xuân Lộc và TX.Long Khánh đã đạt danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, đồng thời là đơn vị cấp huyện đầu tiên của toàn quốc được Chính phủ công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

Về cá nhân, người được phong danh hiệu Anh hùng Lao động sớm nhất là ông Nguyễn Phong Lưu thuộc Ban Xây dựng 67, Bộ Giao thông - vận tải (năm 1972); gần đây nhất là ông Lê Văn Kiểm, cựu chiến binh, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư và kinh doanh Golf Long Thành (năm 2008). Trong số cá nhân, đáng chú ý là nữ anh hùng Nguyễn Thị Ngời - một công nhân cạo mủ cao su ở Nông trường Hàng Gòn nhận danh hiệu Anh hùng Lao động năm 1985 từ bàn tay vàng và tấm lòng vàng đối với ngành cao su truyền thống.

Tập III Bà mẹ Việt Nam anh hùng tỉnh Đồng Nai gồm 2 cuốn, dày 1.700 trang, do Huỳnh Văn Tới và nhà báo Hà Thị Thanh Thúy (Biên tập viên Báo Đồng Nai) cùng 20 cộng tác viên biên soạn, biên tập. Đây là tập sách thực hiện gian nan nhất với nội dung về 1.118 mẹ được Chủ tịch nước quyết định tặng và truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng qua các đợt. Mỗi bà mẹ có hoàn cảnh khác nhau, song đều giống nhau ở phẩm chất anh hùng: thương chồng, thương con, hy sinh, kiên trì, bao dung; vừa đóng góp tâm sức cho cách mạng, vừa sinh thành, nuôi dưỡng, cống hiến những chiến sĩ ưu tú cho đất nước; chịu đựng biết bao mất mát, đau thương, thậm chí thiệt thòi do chồng, con hy sinh trong kháng chiến. Có gia đình cả mẹ và con gái hoặc con dâu đều là Bà mẹ Việt Nam anh hùng, có bà mẹ không chỉ chồng con đều là liệt sĩ mà bản thân mình cũng hy sinh vì Tổ quốc. Có mẹ hy sinh bản thân mình để bảo vệ cán bộ cách mạng, khi cải táng trong hài cốt của mẹ vẫn còn nguyên đầu đạn M79 ở phần ngực. Có mẹ chỉ trong 4 tháng 4 lần khóc con hy sinh…

Tập sách đã huy động tâm huyết và sự cố gắng hết lòng của nhiều anh chị em cầm bút chuyên nghiệp và không chuyên ở Đồng Nai trong sự giúp đỡ tận tình của chính quyền địa phương cũng như của thân nhân các bà mẹ anh hùng. Tuy nhiên, do nhiều khó khăn về tư liệu, tập sách dày trang nhưng mới chỉ phản ánh được một phần nhỏ cuộc sống anh hùng của các bà mẹ anh hùng, chưa thể chuyển tải hết đến bạn đọc phẩm chất anh hùng của các mẹ. đây là điều những người thực hiện sách còn tiếc nuối và mong được bổ sung trong đợt tái bản lần sau. 

H.V.T

Tin xem nhiều