Báo Đồng Nai điện tử
En

Kể chuyện dịch Covid-19 qua ảnh

11:04, 14/04/2020

Ngay từ những ngày đầu của cuộc chiến chống dịch Covid-19, trên lĩnh vực VHNT đã có rất nhiều tác phẩm thơ ca, nhạc họa nhằm nhắc nhở mọi người cùng chung tay phòng, chống dịch bệnh.

Ngay từ những ngày đầu của cuộc chiến chống dịch Covid-19, trên lĩnh vực văn học - nghệ thuật đã có rất nhiều tác phẩm thơ ca, nhạc họa được sáng tác và lan rộng trong cộng đồng nhằm nhắc nhở mọi người cùng chung tay phòng, chống dịch bệnh.

Tác phẩm Chị em mùa Covid của nghệ sĩ nhiếp ảnh Phạm Quốc Hưng
Tác phẩm Chị em mùa Covid của nghệ sĩ nhiếp ảnh Phạm Quốc Hưng

Trong đó, không thể thiếu lĩnh vực nhiếp ảnh nghệ thuật. Bằng những hình ảnh sinh động, các nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Đồng Nai đã lưu lại những khoảnh khắc, kể lại những câu chuyện đẹp, góp phần lan tỏa những thông điệp tích cực đến với cộng đồng trong thời gian này.

* Nhiếp ảnh mùa dịch

Những ngày dịch bệnh Covid-19 bùng phát toàn cầu, khi mọi người ở nhà thực hiện chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về cách ly xã hội thì y sĩ Phạm Quốc Hưng đang tích cực cùng ngành Y tế thực hiện công tác hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh; khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân. Ngoài công việc tại Trạm Y tế TT.Tân Phú (H.Tân Phú), ông còn là một NSNA.

Trưởng ban Nhiếp ảnh Hội Văn học nghệ thuật Đồng Nai Phạm Linh Ngọc cho biết: “Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hội viên Ban ảnh đã ngưng các hoạt động đi thực tế sáng tác. Tuy nhiên, do nhiếp ảnh là bộ môn nghệ thuật đặc thù, có thể tự do sáng tác nên nhiều anh chị em đã kịp ghi lại được một số khoảnh khắc ấn tượng trước khi cách ly toàn xã hội. Thật vui khi nhiều nghệ sĩ nhiếp ảnh Đồng Nai đang góp tiếng nói với toàn dân tộc để chống dịch”.

Theo NSNA Phạm Quốc Hưng, sáng tác ảnh nghệ thuật trong thời điểm dịch bệnh bùng phát, người dân hạn chế ra khỏi nhà, hạn chế tiếp xúc và có yêu cầu cách ly xã hội là công việc rất khó. Mặc dù có lợi thế công tác tại trạm y tế nhưng ông không có nhiều cơ hội để chụp ảnh, bởi tất cả mọi người khi bước vào trạm hay phòng khám đều mang tâm trạng chung là lo âu. Chụp được một bức ảnh đeo khẩu trang, rửa tay, kiểm tra thân nhiệt sao cho tự nhiên, không gượng ép không hề đơn giản.

“Ảnh chụp trong đợt dịch Covid-19 của tôi đa phần có chủ đề về trẻ em. Từ những câu chuyện về trẻ em cùng tham gia phòng, chống dịch bệnh trong ảnh, tôi hy vọng sẽ lan tỏa thông điệp tích cực đến với mọi người trong thời gian cách ly này” - NSNA Phạm Quốc Hưng bày tỏ.

Từ đầu tháng 2, khi các hoạt động sáng tác văn học - nghệ thuật trong tỉnh tạm hoãn, tranh thủ thời điểm chưa cách ly toàn xã hội, NSNA Lò Văn Hợp chọn cách một mình đi sáng tác. Ngoài chụp ảnh phong cảnh quê hương, con người, chủ đề về dịch bệnh Covid-19 cũng được ông lựa chọn. Để ghi lại những khoảnh khắc mọi người cùng chung tay phòng, chống dịch bệnh, ông đã đến một số điểm như: trạm y tế, cơ quan công sở... tại nơi ông sinh sống (TP.Long Khánh) để chụp.

NSNA Lò Văn Hợp cho biết, ông luôn nhận thức về các nguyên tắc bảo hộ, tuân thủ các hướng dẫn y tế trong tác nghiệp để không làm ảnh hưởng đến hoạt động chung. Dưới ống kính của ông, nhiều hoạt động như: phun khử trùng, đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19… được ghi lại một cách rất chân thực. Tuy không “chớp” được nhiều khoảnh khắc nhưng theo NSNA Lò Văn Hợp, đó là những câu chuyện đẹp của người dân Đồng Nai cùng đồng lòng chung tay phòng, chống dịch bệnh.

* Lan tỏa thông điệp tích cực

Cuối tháng 3 vừa qua, tác giả Lê Hữu Thiết (H.Thống Nhất) đã đoạt giải nhì cuộc thi ảnh marathon phòng, chống dịch với tác phẩm Đẩy lùi Covid-19 do Truyền hình Nhân dân tổ chức. Tác giả Lê Hữu Thiết cho biết, đợt dịch này ông đã thực hiện rất nghiêm túc các quy định phòng, chống dịch, chỉ tranh thủ sáng tác ở gần nhà. Bức ảnh đoạt giải được chụp ở giáo xứ Xuân Long (H.Thống Nhất) khi giáo xứ tiến hành phun thuốc khử trùng phòng, chống dịch Covid-19.

Tác phẩm Khử trùng của nghệ sĩ nhiếp ảnh Lò Văn Hợp
Tác phẩm Khử trùng của nghệ sĩ nhiếp ảnh Lò Văn Hợp

“Bản thân tôi là giáo dân, lúc đầu chỉ có ý định chụp ảnh phun thuốc khử trùng ở giáo xứ để làm kỷ niệm. Tình cờ, tôi có xem một số thông tin trên internet và thấy có cuộc thi marathon phòng, chống dịch Covid-19. Tôi đã gửi ảnh tham gia và rất bất ngờ đoạt giải nhì. Tôi hy vọng, bức ảnh sau khi được công bố rộng rãi sẽ lan tỏa được những thông điệp tích cực, nhất là thông điệp bà con giáo dân đồng lòng, chung sức phòng dịch” - tác giả Hữu Thiết nói.

Theo NSNA Phạm Lê Dũng, từ khi thực hiện cách ly toàn xã hội, giãn cách trong tiếp xúc, ông cũng như các văn nghệ sĩ trong tỉnh đã tạm ngưng hết các hoạt động sáng tác. Hiện tại, ông không còn chụp trên đường phố và cố gắng để trở thành một công dân có trách nhiệm bằng cách ở nhà.

“Tôi thường xuyên theo dõi trên báo chí và các diễn đàn của mạng xã hội những hoạt động liên quan đến dịch bệnh bệnh. Tôi thấy, các nhà báo trong và ngoài tỉnh vẫn đang tác nghiệp, họ đã đem đến cho những bạn đọc như tôi những phóng sự xúc động, những bức ảnh ý nghĩa giữa đợt dịch bệnh. Qua đó, đã lan tỏa được những thông điệp tích cực như: yêu thương, sẻ chia, cùng cộng đồng chung tay phòng, chống dịch bệnh” - NSNA Phạm Lê Dũng bày tỏ.

Theo NSNA Phạm Quốc Hưng, nếu thực sự yêu thích và đam mê nhiếp ảnh, ở nhà cũng có thể kể chuyện qua ảnh. Chẳng hạn, chụp ảnh qua không gian của cửa sổ, ảnh những bữa ăn hàng ngày ở nhà, chăm sóc con cái... “Đó là những câu chuyện đơn giản qua ảnh nhưng là những bức ảnh biết nói” - NSNA Quốc Hưng nhấn mạnh.

Một số hình ảnh về phòng chống dịch Covid-19:

Tác phẩm Bảo vệ tuổi thơ của nghệ sĩ nhiếp ảnh Phạm Quốc Hưng
Tác phẩm Bảo vệ tuổi thơ của nghệ sĩ nhiếp ảnh Phạm Quốc Hưng

 

Tác phẩm Ánh mắt tuổi thơ của nghệ sĩ nhiếp ảnh Phạm Quốc Hưng
Tác phẩm Ánh mắt tuổi thơ của nghệ sĩ nhiếp ảnh Phạm Quốc Hưng

 

Tác phẩm Đo thân nhiệt của nghệ sĩ nhiếp ảnh Lò Văn Hợp
Tác phẩm Đo thân nhiệt của nghệ sĩ nhiếp ảnh Lò Văn Hợp

 

Tác phẩm Tuyên truyền mùa dịch của nghệ sĩ nhiếp ảnh Lò Văn Hợp
Tác phẩm Tuyên truyền mùa dịch của nghệ sĩ nhiếp ảnh Lò Văn Hợp

                                                                               Ly Na

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích