Báo Đồng Nai điện tử
En

Văn nghệ sĩ Đồng Nai tiếp sức phòng, chống dịch

10:09, 10/09/2021

Hơn 2 tháng dịch bệnh Covid-19 bùng phát đợt thứ tư ở Đồng Nai, nhiều văn nghệ sĩ tỉnh nhà đã tình nguyện đóng góp công sức, tiền của và kêu gọi bạn bè, người thân cùng chung tay hỗ trợ nhu yếu phẩm cho bà con có hoàn cảnh khó khăn ở vùng cách ly y tế, phong tỏa.

Hơn 2 tháng dịch bệnh Covid-19 bùng phát đợt thứ tư ở Đồng Nai, nhiều văn nghệ sĩ tỉnh nhà đã tình nguyện đóng góp công sức, tiền của và kêu gọi bạn bè, người thân cùng chung tay hỗ trợ nhu yếu phẩm cho bà con có hoàn cảnh khó khăn ở vùng cách ly y tế, phong tỏa.

Bộ ảnh Chuyến tàu nghĩa tình của nghệ sĩ nhiếp ảnh Lò Văn Hợp đoạt giải nhì cuộc thi ảnh Vẻ đẹp Việt Nam tháng 8
Bộ ảnh Chuyến tàu nghĩa tình của nghệ sĩ nhiếp ảnh Lò Văn Hợp đoạt giải nhì cuộc thi ảnh Vẻ đẹp Việt Nam tháng 8

Từ việc tiếp sức phòng dịch, nhiều văn nghệ sĩ đã cho ra đời nhiều tác phẩm nghệ thuật có tác động mạnh mẽ, lan tỏa năng lượng sống tích cực đến cộng đồng.

* Xông pha vào vùng cách ly, phong tỏa

Từ đầu đợt giãn cách xã hội toàn tỉnh đến nay, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Thành An luôn tích cực trong việc giúp đỡ người dân khó khăn bằng việc tặng nhu yếu phẩm cho bệnh viện dã chiến, khu cách ly y tế, phong tỏa trên địa bàn tỉnh.

Nghệ sĩ Thành An cho biết, từ đầu tháng 7, các hoạt động tập trung đông người để đi sáng tác văn học nghệ thuật (VHNT) đã tạm ngưng để phòng, chống dịch. Thay vì ở nhà, anh quyết định tự bỏ tiền túi, mua các nhu yếu phẩm đi hỗ trợ cho bà con có hoàn cảnh khó khăn.

“Trong quá trình đi tặng quà cho người dân, tôi nhận thấy có rất nhiều trường hợp cần được hỗ trợ, nhiều gia đình rơi vào hoàn cảnh thất nghiệp, họ ở trong các khu nhà trọ chật hẹp; nhiều trẻ em thiếu sữa… Đó là lý do thôi thúc tôi mỗi ngày phải đi, phải giúp đỡ nhiều người hơn nữa. Ngoài nguồn kinh phí của bản thân, tôi còn kêu gọi bạn bè và những người thân xung quanh hỗ trợ thêm. Tôi mượn chiếc xe tải của người em chở lương thực, thực phẩm đến khắp các khu phong tỏa, khu nhà trọ, vùng đồng bào dân tộc của 11 huyện, thành phố” - nghệ sĩ Thành An chia sẻ.

Không chỉ phát động sáng tác, mới đây Hội VHNT Đồng Nai đã có thư ngỏ kêu gọi văn nghệ sĩ ủng hộ bằng vật chất, không câu nệ ít hay nhiều, cùng chia sẻ chung tay phòng, chống dịch. Điều này thể hiện lòng biết ơn của văn nghệ sĩ tỉnh nhà đối với sự hy sinh của lực lượng tuyến đầu đã và đang căng mình ngày đêm chống dịch.

Một ngày của nghệ sĩ Thành An bắt đầu từ rất sớm, khoảng 1 giờ sáng đã phải ra xe nhận rau củ quả từ TP.Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) chuyển về. Sau đó anh nhờ thêm người hỗ trợ để phân chia ra từng khu vực, từng túi (mỗi túi từ 5-10kg). Phân chia xong cũng là lúc trời sáng, nghệ sĩ Thành An lại tiếp tục lên đường, mang theo những phần quà yêu thương và công việc chỉ kết thúc sau 20 giờ mỗi ngày.

Cũng theo nghệ sĩ Thành An, do khối lượng hàng hóa anh kêu gọi hỗ trợ được khá lớn (từ ngày 5-7 đến nay, đã có hơn 100 tấn rau củ quả, vài chục tấn gạo, mì và sữa…) nên có khi anh và những người bạn của mình phải làm việc liên tục. Bởi vậy, anh ít có thời gian để chụp các tác phẩm ảnh nghệ thuật. Trong quá trình làm thiện nguyện, anh luôn thực hiện đúng quy định 5K của Bộ Y tế, tự trang bị đồ bảo hộ; đồng thời, thường xuyên test nhanh SARS-CoV-2, đảm bảo an toàn cho bản thân và cộng đồng.

Cũng như nghệ sĩ Thành An, nhiều nghệ sĩ trên địa bàn tỉnh tích cực vào tâm dịch hỗ trợ người dân và sáng tác tác phẩm nghệ thuật. Tiêu biểu như các nghệ sĩ Phạm Văn Hoàng, Lò Văn Hợp, Đoàn Ngọc Ẩn (TP.Long Khánh); Lê Hữu Thiết (H.Thống Nhất); Nguyễn Bòn (H.Cẩm Mỹ)… Không chỉ tiếp nhận hàng hóa cứu trợ từ các nơi về rồi phân chia nhỏ thành từng phần, nhiều nghệ sĩ còn mang quà đến phát tận các hộ dân. Từ những chuyến đi này, các nghệ sĩ đã cho ra đời nhiều bộ ảnh đẹp, nhiều bài thơ, nhạc phẩm hay, chung tay cùng địa phương chống dịch.

Nói về hoạt động hỗ trợ bà con trong đại dịch, nhạc sĩ Nguyễn Bòn cho hay: “Dịch bệnh diễn biến phức tạp khiến nhiều ấp, khu phố rơi vào tình trạng phong tỏa, nhiều gia đình ở H.Cẩm Mỹ cũng rơi vào hoàn cảnh khó khăn. Bản thân tôi công tác trong ngành Văn hóa, ngoài tham gia công tác tuyên truyền phòng, chống dịch đến người dân, tôi còn cố gắng kết nối với các mạnh thường quân, trực tiếp đi hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho bà con ở địa phương. Cùng với đó, hưởng ứng lời kêu gọi của Hội VHNT Đồng Nai, tôi cũng tích cực sáng tác ca khúc về chủ đề phòng, chống dịch nhằm khích lệ tinh thần lạc quan cho mọi người”.

*Lan tỏa năng lượng sống tích cực

Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Long Khánh Phạm Văn Hoàng, cho biết nhiều tháng qua, nghệ sĩ trên địa bàn TP.Long Khánh hoạt động rất sôi nổi, tích cực. Trong đó, CLB Nhiếp ảnh Long Khánh đã vận động mạnh thường quân, phối hợp với các đơn vị liên quan trao tặng hàng chục thùng sữa cho trẻ em làng văn hóa dân tộc KP.Ruộng Lớn, P.Bảo Vinh. Mặc dù tham gia công tác thiện nguyện nhưng các nghệ sĩ không quên ghi lại những hình ảnh đẹp trong cuộc sống và trong đại dịch để chia sẻ đến với cộng đồng.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Thành An mang rau củ quả hỗ trợ người dân vùng cách ly, phong tỏa
Nghệ sĩ nhiếp ảnh Thành An mang rau củ quả hỗ trợ người dân vùng cách ly, phong tỏa

“Trong số những nghệ sĩ “xông xáo” hỗ trợ công tác phòng, chống dịch và có nhiều bộ ảnh đẹp ở Long Khánh có thể kể đến Lò Văn Hợp. Ảnh của anh đoạt nhiều giải cao trong các cuộc thi, tiêu biểu như bộ ảnh Bầu cử trong vùng dịch hay bộ ảnh Chuyến tàu nghĩa tình. Bên cạnh đó, các tác giả Nguyễn Văn Hưng, Kỳ Tam cũng có nhiều sáng tác thơ đề tài Covid-19; hay như nhạc sĩ Nguyễn Phương đã phổ nhạc các ca khúc phòng, chống dịch, trong đó có bài Cùng nhau đi chích ngừa, tuyên truyền cho người dân yên tâm và tích cực đi tiêm vaccine Sinopharm tại Long Khánh” - ông Phạm Văn Hoàng nói.

NSND Giang Mạnh Hà, Phó chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Chủ tịch Hội VHNT Đồng Nai cho biết, trong đại dịch Covid-19, ngoài ủng hộ bằng tinh thần, sáng tác các tác phẩm VHNT…, nhiều văn nghệ sĩ Đồng Nai đã chung tay chống dịch bằng vật chất và những việc làm ý nghĩa như tích cực làm thiện nguyện, hỗ trợ cho người dân có hoàn cảnh khó khăn. Những nghĩa cử cao đẹp này không chỉ lan tỏa năng lượng sống tích cực mà còn tạo tinh thần đoàn kết, chia sẻ, khích lệ, động viên nhau để vượt qua khó khăn. Qua đó, góp phần nhỏ giảm bớt gánh nặng cho chính quyền, làm dịu nỗi đau của các gia đình có người thân qua đời vì Covid-19.      

Ly Na

Tin xem nhiều