Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngôi trường ở vùng sâu xây dựng trường học thân thiện…

08:10, 16/10/2011

Trường tiểu học Phú Lý (huyện Vĩnh Cửu) vừa được Sở GD-ĐT chọn làm đơn vị điểm tổ chức hội nghị giao lưu “Xây dựng trường học thân thiện - học sinh tích cực”. Nhiều đại biểu về dự tỏ ra bất ngờ trước những nỗ lực của tập thể giáo viên, học sinh ở một ngôi trường nằm lặng lẽ giữa vùng Chiến khu Đ lịch sử.

Trường tiểu học Phú Lý (huyện Vĩnh Cửu) vừa được Sở GD-ĐT chọn làm đơn vị điểm tổ chức hội nghị giao lưu “Xây dựng trường học thân thiện - học sinh tích cực”. Nhiều đại biểu về dự tỏ ra bất ngờ trước những nỗ lực của tập thể giáo viên, học sinh ở một ngôi trường nằm lặng lẽ giữa vùng Chiến khu Đ lịch sử.

Hiệu trưởng Phạm Thị Hồi cho biết: “Năm 2008, ngay sau khi có chỉ đạo của Sở GD-ĐT, trường bắt tay vào xây dựng trường học thân thiện - học sinh tích cực. 3 nội dung chính trong phong trào làm điểm nhấn được trường chọn là: xây dựng trường lớp xanh - sạch - đẹp; rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh và tổ chức các hoạt động tập thể vui tươi, lành mạnh”.

Học sinh Trường tiểu học Phú Lý tích cực tham gia các câu lạc bộ trong trường.
Học sinh Trường tiểu học Phú Lý tích cực tham gia các câu lạc bộ trong trường.

Trong khi nguồn kinh phí nhà nước có hạn, trường xác định để xây dựng phong trào này cần tăng cường sự hỗ trợ của chính quyền địa phương và các ban ngành, đoàn thể. “Tuy nhiên, nhà trường giữ vững quan điểm vận động, không chia đều sự đóng góp trên số học sinh. Không đợi đủ vốn, có những hạng mục công trình cần sửa chữa, nhà trường “liều” thiếu nợ để hoàn thành. Khi những công trình mọc lên, nhìn thấy rõ lợi ích cho chính con em mình nên được người dân, chính quyền ủng hộ” - Hiệu trưởng nhà trường nhấn mạnh.

Còn trưởng ban đại diện cha mẹ học sinh Trần Thiên Duyn cho biết: “Với vai trò là cầu nối giữa nhà trường, gia đình và xã hội, ban đại diện cha mẹ học sinh luôn đồng hành với tập thể sư phạm nhà trường trong mọi phong trào”.

Nhờ có sự phối hợp của các ban ngành, qua 3 năm, trường đã nhận được sự giúp đỡ của công ty, mạnh thường quân, phụ huynh và sự hỗ trợ một phần kinh phí từ ngân sách được trên 700 triệu đồng. Từ nguồn hỗ trợ này, hàng ngàn m2 sân, vườn được bê tông hóa; toàn bộ sân trường được san phẳng; nhà để xe, nhà chòi cho học sinh đọc sách, hòn non bộ, bồn hoa, cây cảnh; hệ thống nước rửa tay… đã mọc lên.

Đồng thời, nhà trường phối hợp với các lực lượng xã hội tại địa phương tổ chức nhiều hoạt động thông qua các câu lạc bộ vui chơi lành mạnh, như: câu lạc bộ cờ tướng, vẽ tranh, thư pháp, kể chuyện, ngâm thơ, võ thuật; cùng các hội trại truyền thống, tham quan về nguồn... đã thu hút đông đảo học sinh tham gia. Lê Giang Bình, học sinh lớp 4 cho biết: “Qua các câu lạc bộ, em được thể hiện niềm yêu thích của mình, được rèn luyện các kỹ năng. Em rất vui khi được tới trường học”.  

Kết quả mà trường gặt hái được nhiều nhất trong phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, theo ghi nhận của tập thể sư phạm nhà trường, đó là học sinh không còn ngại đến trường, giảm đáng kể học sinh bỏ học. Cụ thể, năm học này, toàn trường chỉ còn 6/680 em bỏ học, giảm 6 em so với năm ngoái và giảm 12 em so với năm học 2008 - 2009.

Phó giám đốc Sở GD-ĐT Phạm Thị Hải đánh giá: “Trường tiểu học Phú Lý ở vùng sâu, vùng xa với 13% dân số là hộ nghèo nhưng với sự nỗ lực của nhà trường và sự quan tâm của địa phương, phong trào xây dựng trường học thân thiện - học sinh tích cực đã thực hiện tốt. Từ mô hình này, có thể sẽ là những gợi ý cho các địa phương, các ngôi trường khác vận dụng”.

Bích Hường


 

 

 

Tin xem nhiều