Báo Đồng Nai điện tử
En

Người bác sĩ được bệnh nhân tin yêu

09:05, 29/05/2012

Với 52 tuổi đời, 22 tuổi nghề, bác sĩ Nguyễn Đăng Bình, Trưởng trạm y tế xã Xuân Thọ (huyện Xuân Lộc) luôn nỗ lực nâng cao y thuật, y đức để cùng với đội ngũ y, bác sĩ của trạm làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

 

Với 52 tuổi đời, 22 tuổi nghề, bác sĩ Nguyễn Đăng Bình, Trưởng trạm y tế xã Xuân Thọ (huyện Xuân Lộc) luôn nỗ lực nâng cao y thuật, y đức để cùng với đội ngũ y, bác sĩ của trạm làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Bác sĩ Nguyễn Đăng Bình sinh ra và lớn lên tại miền đất Nghệ An giàu lòng hiếu học. Từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, ông đã ước mơ sau này sẽ trở thành bác sĩ. Năm 1978, khi vừa tốt nghiệp THPT, ông tạm gác lại con đường học vấn của mình để lên đường làm nghĩa vụ quốc tế tại chiến trường Campuchia. Sau gần 5 năm chiến đấu trên đất bạn, lòng ông luôn nghĩ về quê hương, nghĩ về việc thực hiện ước mơ của mình.

Đến năm 1983, khi xuất ngũ trở về quê nhà, ông đã quyết tâm thi đậu vào Viện Quân y Hà Nội chuyên ngành bác sĩ đa khoa. Những năm ấy, do hoàn cảnh đất nước còn nghèo nên điều kiện học tập của sinh viên gặp rất nhiều khó khăn, tuy nhiên ông vẫn quyết tâm bám lấy giảng đường và học tập thật tốt. Năm 1990, khi vừa tốt nghiệp, ông được bố trí về công tác tại đơn vị E31-F309 thuộc Quân đoàn 4. Đến năm 1991, ông chuyển về làm Trưởng trạm y tế xã Xuân Thọ. Gọi là trạm nhưng đó chỉ là một căn phòng nhỏ, ọp ẹp được mượn tạm của một trường mầm non. Khi ấy Xuân Thọ còn là một xã nghèo, với nhiều cánh rừng rậm rạp, đường sá đi lại khó khăn, người dân còn thiếu kiến thức trong việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của mình cho nên tại đây thường xuất hiện các ổ dịch lớn của bệnh sốt rét, sốt xuất huyết…

Khi được điều về tiếp quản tại trạm, ông đẩy mạnh công tác truyền thông sức khỏe bằng cách phối hợp cùng cán bộ y tế xã xuống từng khu ấp để tuyên truyền, giáo dục người dân cách tự phòng bệnh, không tùy tiện khi sử dụng thuốc chữa bệnh… Song song đó, ông cũng không ngừng tìm tòi, học hỏi, ứng dụng có hiệu quả các thiết bị mới vào việc khám, chẩn đoán bệnh của trạm, như: máy siêu âm, điện tim, xét nghiệm… Hầu hết các bệnh nhân bị sỏi thận, sỏi bàng quang, sốt xuất huyết, sốt siêu vi đều được phát hiện, chữa trị kịp thời ngay tại trạm.

Theo kinh nghiệm của bác sĩ Bình, trong thời gian điều trị, yếu tố tinh thần có tác động rất lớn đến người bệnh. Do vậy, trong quá trình điều hành quản lý trạm, ông luôn giáo dục nhân viên y tế của mình phải có thái độ hòa nhã với bệnh nhân, luôn gần gũi, động viên, tạo niềm tin cho họ trong thời gian điều trị bệnh tại trạm. Cách làm này đã tạo được niềm tin đối với bệnh nhân khi đến khám tại trạm, lượng người đến khám, điều trị ngày một đông. Hàng ngày, trạm tiếp nhận từ 60-65 lượt người đến khám và chữa bệnh. 8 năm qua, Trạm y tế xã Xuân Thọ đều giữ vững chuẩn quốc gia về y tế.

Hải Đình

 

 

 

Tin xem nhiều