Báo Đồng Nai điện tử
En

Khoảnh khắc và mãi mãi

09:12, 31/12/2013

Ngày 1-1-2014 là thời điểm kỷ niệm 10 năm khai sinh của các huyện: Thống Nhất, Cẩm Mỹ, Trảng Bom theo Nghị định 97/2003/NQ-CP ngày 21-8-2003. Mỗi huyện có cách tổ chức của mình. Với Trảng Bom, 10 năm có ý nghĩa gì?

Ngày 1-1-2014 là thời điểm kỷ niệm 10 năm khai sinh của các huyện: Thống Nhất, Cẩm Mỹ, Trảng Bom theo Nghị định 97/2003/NQ-CP ngày 21-8-2003. Mỗi huyện có cách tổ chức của mình. Với Trảng Bom, 10 năm có ý nghĩa gì?

Mười năm trong mỗi người:

Tuổi chập chững vào đời.

Mười năm của đất trời:

Khoảnh khắc mây bay, gió thoảng.

Mười năm Trảng Bom bừng sáng:

Một chặng đường, nhiều cột mốc tri ân.

Mỗi niềm vui mang hình bóng nhân dân

Đều đọng lại: Mười năm vì mãi mãi.

Kỷ niệm 10 năm của Trảng Bom được nghĩ đến từ sớm, chuẩn bị rất sớm, rõ nhất từ giữa năm 2012. Không phải chuẩn bị cho một bữa tiệc, bữa giỗ hay họp mặt truyền thống, mà là việc xây dựng cột mốc trên chặng đường dài để đánh giá, tự hào và định hướng chặng đường tiếp theo.

Chặng đường 10 năm của Trảng Bom tuy ngắn nhưng đã tạo một bước dài, đi trong nhiều khó khăn, thử thách; đã tạo sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế công nghiệp – dịch vụ - nông nghiệp “đẹp ba vòng cơ bản” (70 - 23 - 7); tăng trưởng cao, đều, toàn diện, chất lượng, đồng bộ, GRDP tăng hơn 4,9 lần, GRDP/người tăng hơn 4 lần; 16 xã nông thôn đều có đổi mới phát triển về hạ tầng cũng như đời sống; thị trấn Trảng Bom dần hình thành đô thị xinh, xanh, sạch; nguồn nhân lực được đào tạo, phát huy; khối đại đoàn kết bền chặt; trật tự xã hội, an ninh - quốc phòng giữ vững.

Trong dịp kỷ niệm 10 năm huyện Trảng Bom, nhiều công trình, dự án quan trọng hoàn thành ghi dấu chào mừng, trong đó, lần đầu tiên 1 xã (xã Thanh Bình) đạt 19/19 tiêu chí nông thôn mới.

Nhưng, Trảng Bom không chỉ có những con số về công trình, còn có dấu ấn về giá trị văn hóa. Logo - biểu trưng của huyện được phát động sáng tạo, bình chọn, kết tinh trí tuệ, cảm xúc và đặc trưng của vùng đất - con người Trảng Bom. Những hình ảnh đẹp được ghi nhận, mười ca khúc hay được công bố. Nghe nhạc sĩ Cao Hồng Sơn trình bày bài hát đoạt giải nhất về Trảng Bom vùng đất yêu thương, cảm xúc mang hơi thở Trảng Bom như được đánh thức, rần rật trong máu, rạo rực trong tim!

 Ngày hội mừng Trảng Bom mười năm ắt là vui lắm. Nhưng tôi ấn tượng nhất là ngày khởi đầu đợt hoạt động hướng về kỷ niệm 10 năm Trảng Bom. Ấy là đêm thơ nhằm ngày 14 tháng Giêng năm Quý Tỵ (23-2-2013). Chọn đêm thơ là hoạt động mở đầu đợt thi đua đã là chuyện lạ, đầy chất thơ. Đêm thơ mang chủ đề về quê hương Trảng Bom mười năm. Trăng đẹp. Lòng người đẹp. Thơ kết nối nhiều người: văn nghệ sĩ - lãnh đạo - doanh nhân - thường dân. Rất ngạc nhiên khi thấy đồng chí Bí thư Huyện ủy Trần Nghi Dũng vốn là người của chuẩn mực, khoan hòa, “chuyên gia về Lào” lại là người nồng nhiệt hiểu thơ, yêu thơ và là tác giả của bài thơ hay qua giọng ngâm truyền cảm của nghệ sĩ ưu tú Quế Anh.

Người Trảng Bom đâu chỉ quan tâm đến những con số tăng trưởng nhảy múa hàng ngày, Trảng Bom còn có trăng, thơ và lòng người với cái đẹp. Vậy, mỗi khi kỷ niệm một chặng đường nào đó ở đơn vị nào đó, ta có thêm kinh nghiệm từ Trảng Bom: Động viên sáng tạo văn hóa, gieo cấy giá trị văn hóa trên đường đi đến tương lai.

Huỳnh Văn Tới

(Ủy viên Ban TVTU,Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy)

Tin xem nhiều