Báo Đồng Nai điện tử
En

Giỏi việc nước, đảm việc nhà

09:10, 20/10/2014

Vừa tham gia công tác xã hội, vừa thực hiện thiên chức làm vợ, làm mẹ, người phụ nữ hiện đại đang phải đối mặt với nhiều áp lực lớn, thậm chí là phải "gồng mình" để chu toàn công việc bên ngoài và chăm sóc gia đình. Do đó, làm sao để giỏi việc nước, đảm việc nhà là vấn đề hầu hết phụ nữ quan tâm.

Vừa tham gia công tác xã hội, vừa thực hiện thiên chức làm vợ, làm mẹ, người phụ nữ hiện đại đang phải đối mặt với nhiều áp lực lớn, thậm chí là phải “gồng mình” để chu toàn công việc bên ngoài và chăm sóc gia đình. Do đó, làm sao để giỏi việc nước, đảm việc nhà là vấn đề hầu hết phụ nữ quan tâm.

Giáo viên Trường tiểu học Xuân Tâm 2 (huyện Xuân Lộc) trong giờ trên lớp.
Giáo viên Trường tiểu học Xuân Tâm 2 (huyện Xuân Lộc) trong giờ trên lớp.

Theo Thạc sĩ tâm lý Đào Lê Hòa An, Giám đốc chiến lược Trung tâm đào tạo kỹ năng sống và chăm sóc tinh thần Ý Tưởng Việt (TP.Hồ Chí Minh), để giỏi việc nước, đảm việc nhà, người phụ nữ cần biết cách sắp xếp hợp lý, khéo léo điều phối công việc, không tự gây ra áp lực cho bản thân…

* Gồng gánh việc nước, việc nhà

Chiếm gần 60% lực lượng lao động, lao động nữ ở Đồng Nai trở thành lực lượng không thể thiếu trong quá trình phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Trong những năm qua, các cấp Công đoàn luôn quan tâm, chăm lo, tổ chức phát động nhiều phong trào thi đua trong nữ công nhân viên chức lao động, nổi bật là phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Bà Nguyễn Phước Mạnh, Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, cho biết tiêu chí để xét nữ công nhân viên chức lao động giỏi việc nước, đảm việc nhà là nữ công nhân viên chức - lao động đạt danh hiệu lao động tiên tiến, gia đình được địa phương công nhận là gia đình văn hóa.

Thạc sĩ Hòa An cho rằng lâu nay mọi người vẫn quen với câu nói “Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm”. Điều này cho thấy vai trò của người phụ nữ trong việc giữ gìn gia đình, hòa thuận, hạnh phúc, tiến bộ là rất lớn. Vừa phải hoàn thành tốt công việc bên ngoài, vừa xây tổ ấm, người phụ nữ rất cần sự chia sẻ của người chồng cũng như các thành viên trong gia đình. Tuy nhiên, trong thực tế hầu hết những công việc không tên trong gia đình đều rơi vào tay người phụ nữ. Do đó, để đạt được 2 tiêu chí này trong thực tế không phải là điều dễ dàng.

Phụ trách phòng tổ chức cán bộ (Bệnh viện đa khoa Đồng Nai), chị Lê Thị Phương Trâm hiện còn đang theo học chuyên khoa II, chuyên ngành tai - mũi - họng (Trường đại học y khoa Phạm Ngọc Thạch, TP.Hồ Chí Minh). Chồng chị làm quản lý ở một công ty nước ngoài nên công việc nhà đều một tay chị đảm đương. Ngày mới của chị bao giờ cũng bắt đầu từ 5 giờ và kết thúc vào khoảng 22 giờ 30 với đủ thứ việc từ công việc ở cơ quan cho đến công việc gia đình, chăm sóc, đưa đón con đi học… Chị Phương Trâm bộc bạch, đôi lúc chị cảm thấy quá tải, mệt mỏi thậm chí là stress. Nhưng nghĩ đến chồng con, nghĩ đến tương lai của mình, chị lại tiếp tục nỗ lực cố gắng để chăm sóc gia đình và từng bước đến gần với ước mơ trở thành bác sĩ giỏi chuyên ngành tai - mũi - họng.

* Sắp xếp công việc hợp lý

Theo bà Nguyễn Phước Mạnh, việc nước và việc nhà sẽ không quá tải nếu như phụ nữ biết cân bằng giữa công việc và gia đình. Để dung hòa cả hai, người phụ nữ phải biết khéo léo trong việc phân công công việc cho chồng và các thành viên trong gia đình. Những lúc “cơm lành, canh ngọt”, nên chia sẻ để chồng hiểu và chia sẻ để giảm gánh nặng cho nhau cùng giữ gìn hạnh phúc. Và khi được chồng chia sẻ dù việc làm có đạt yêu cầu hay không, phụ nữ cũng nên ghi nhận và khích lệ để nam giới tiếp tục phát huy.

Riêng Thạc sĩ Hòa An thì cho rằng, người phụ nữ không nên vì muốn chiều lòng người khác mà ôm đồm quá nhiều, đặt ra yêu cầu quá cao đối với bản thân khiến mình trở nên mệt mỏi, chán nản. Sự hy sinh cho chồng con là nét đẹp truyền thống của người phụ nữ Việt Nam nhưng không có nghĩa là hy sinh quyền được nghỉ ngơi, thư giãn của bản thân. Lý giải thêm về điều này, thạc sĩ Hòa An cho hay, để giỏi việc nước, đảm việc nhà đòi hỏi người phụ nữ ngoài sự thông minh, năng động và chu đáo thì phải có một sức khỏe dẻo dai. Bởi, người phụ nữ không chỉ làm vợ mà còn làm mẹ, làm bà và nếu không có sức khỏe, người phụ nữ dù có thông minh đến đâu cũng không thể thực hiện được chức năng của mình.

Nga Sơn

 

 

 

Tin xem nhiều