Báo Đồng Nai điện tử
En

Tuyển sinh theo phương án nào?

11:10, 19/10/2014

Ngày 15-10 là hạn cuối để các trường đại học nộp phương án tuyển sinh  năm 2015 về Bộ GD-ĐT. Tuy nhiên, do đây là năm đầu tiên tổ chức kỳ thi THPT quốc gia, Bộ GD-ĐT lại chưa ban hành quy chế kỳ thi nên nhiều trường còn lúng túng trong việc thực hiện, chưa hoàn chỉnh phương án.

Ngày 15-10 là hạn cuối để các trường đại học nộp phương án tuyển sinh  năm 2015 về Bộ GD-ĐT. Tuy nhiên, do đây là năm đầu tiên tổ chức kỳ thi THPT quốc gia, Bộ GD-ĐT lại chưa ban hành quy chế kỳ thi nên nhiều trường còn lúng túng trong việc thực hiện, chưa hoàn chỉnh phương án.

Trong số 6 trường đại học trong tỉnh, hiện mới có 3 trường hoàn thiện phương án tuyển sinh, gồm: Đồng Nai, Lạc Hồng, công nghệ miền Đông.

* Chỉ sử dụng kết quả kỳ thi quốc gia

TS.Trần Minh Hùng, Hiệu trưởng Trường đại học Đồng Nai, cho biết năm 2015 trường tuyển sinh đại học, cao đẳng chính quy dựa vào kết quả của kỳ thi THPT quốc gia, không tuyển thí sinh thi ở cụm địa phương. Vùng tuyển sinh trong cả nước, riêng các ngành sư phạm chỉ tuyển thí sinh có hộ khẩu tại Đồng Nai trước ngày tổ chức kỳ thi THPT quốc gia, các ngành còn lại tổ chức xét tuyển sau kỳ thi quốc gia.

Thí sinh trao đổi bài sau kỳ thi đại học năm 2014 tại Trường đại học Lạc Hồng.
Thí sinh trao đổi bài sau kỳ thi đại học năm 2014 tại Trường đại học Lạc Hồng.

Tổng chỉ tiêu vào 13 ngành hệ đại học là 1.200 và 1.710 chỉ tiêu vào 23 ngành hệ cao đẳng. Với mục tiêu tập trung đào tạo các ngành mũi nhọn để đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực của tỉnh, sư phạm Anh, ngôn ngữ Anh, giáo dục tiểu học, giáo dục mầm non là những ngành tuyển nhiều chỉ tiêu nhất (từ 120 -180 chỉ tiêu mỗi ngành). Điểm trúng tuyển được tính theo ngành học và khu vực.

* Nhiều tổ hợp môn thi mới

Nhằm chuyển dần phương thức tuyển sinh chung sang phương thức tuyển sinh riêng theo tinh thần tự chủ và tự chịu trách nhiệm, năm 2015 Trường đại học Lạc Hồng xét tuyển theo 2 phương thức: từ kết quả kỳ thi quốc gia và xét tuyển riêng theo học bạ THPT. Chỉ tiêu phân bổ tuyển sinh là 50-50. Như vậy, thí sinh dự thi ở cả 2 cụm địa phương và đại học đều có cơ hội xét tuyển vào trường.

Ngoài các khối thi truyền thống, trường còn tăng cường các tổ hợp môn xét tuyển khác nhằm tăng cơ hội cho thí sinh. Khối D1 gồm 3 môn: Ngữ văn, Toán và Tiếng Anh được sử dụng cho tất cả các ngành. Ở cả 2 phương thức xét tuyển, nhà trường đưa môn Ngữ văn vào những tổ hợp môn thi mới trong xét tuyển nhiều ngành kỹ thuật. Ông Lâm Thành Hiển, Phó hiệu trưởng nhà trường, cho rằng Ngữ văn và Toán là 2 môn nền tảng kiến thức của con người và đều cần cho mọi ngành nghề. Việc đưa môn Văn vào xét tuyển không chỉ nhằm hoàn thiện kiến thức, năng lực của thí sinh, mà còn tạo thuận lợi cho thí sinh, giảm áp lực trong thi cử cho các em.

 Đối với xét tuyển riêng theo học bạ THPT hệ đại học, thí sinh phải tốt nghiệp THPT, có điểm trung bình chung 3 môn theo tổ hợp các môn xét tuyển ở lớp 12 cả 2 học kỳ từ 6 điểm trở lên. Vào hệ cao đẳng, thí sinh phải tốt nghiệp THPT, có điểm trung bình chung 3 môn theo tổ hợp các môn xét tuyển ở lớp 12 phải đạt từ 5,5 trở lên.

* Xét điểm học tập lớp 10, 11

Trường đại học công nghệ miền Đông xét tuyển đại học, cao đẳng chính quy theo 2 hình thức như Trường đại học Lạc Hồng. Có 11 nhóm môn học dùng để xét tuyển vào 4 ngành: dược học, quản lý công nghiệp, ngôn ngữ Anh, kỹ thuật công trình xây dựng. Ngoài 4 nhóm được xây dựng trên cơ sở các khối thi truyền thống A, A1, B, D, 7 nhóm còn lại dùng để xét tuyển là Toán - Vật lý - Sinh học, Toán- Vật lý - Ngữ văn, Toán- Hóa học - Ngoại ngữ, Toán- Hóa học - Ngữ văn, Toán - Ngoại ngữ - Địa lý, Ngữ văn - Ngoại ngữ - Lịch sử và Ngữ văn - Ngoại ngữ -  Địa lý.

Trả lời phỏng vấn báo chí mới đây, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết, trên cơ sở phương án tuyển sinh riêng mà các trường đại học, cao đẳng gửi về, Bộ không cấp phép, không phê duyệt đề án của các trường mà chỉ xác nhận đề án tuyển sinh đó có phù hợp hay không phù hợp so với quy định chung để các trường điều chỉnh và tự chịu trách nhiệm thực hiện.

Điểm từng môn thuộc nhóm môn xét tuyển phải đạt từ ngưỡng tối thiểu do Bộ GD-ĐT quy định trở lên. Điểm xét tuyển là tổng điểm 3 môn thuộc các nhóm môn xét tuyển, không nhân hệ số cộng với điểm ưu tiên khu vực, ưu tiên đối tượng. Việc xét tuyển dựa vào kết quả học tập bậc THPT có 2 hình thức; thứ nhất là xét dựa vào kết quả học tập của cả năm học lớp 12 và kết quả tốt nghiệp THPT; thứ 2 là xét dựa vào kết quả học tập năm lớp 10, 11, học kỳ I lớp 12 và kết quả tốt nghiệp THPT.

Tiêu chí xét tuyển đối với bậc đại học là thí sinh phải tốt nghiệp THPT, điểm trung bình chung cả năm lớp 12 của 3 môn thuộc nhóm các môn dùng để lấy kết quả xét tuyển đạt từ 6 điểm trở lên. Với bậc cao đẳng, thí sinh phải tốt nghiệp THPT, điểm trung bình chung cả năm lớp 12 của 3 môn thuộc nhóm các môn dùng để lấy kết quả xét tuyển đạt từ 5,5 điểm trở lên.

Hạnh Dung

 

 

 

Tin xem nhiều