Báo Đồng Nai điện tử
En

Lo ngại mất cân bằng giới tính

10:12, 24/12/2014

Tỷ số giới tính khi sinh tại Đồng Nai hiện là 108 bé trai/100 bé gái. Mặc dù tỷ lệ này vẫn nằm ở mức cho phép nhưng đang có xu hướng gia tăng.

Tỷ số giới tính khi sinh tại Đồng Nai hiện là 108 bé trai/100 bé gái. Mặc dù tỷ lệ này vẫn nằm ở mức cho phép nhưng đang có xu hướng gia tăng.

Tỷ số sinh bé trai luôn cao hơn bé gái.
Tỷ số sinh bé trai luôn cao hơn bé gái.Trong ảnh: Chăm sóc cho trẻ sơ sinh tại Bệnh viện đa khoa Thống Nhất.

Phó giám đốc Chi cục Dân số - kế hoạch hóa gia đình tỉnh Nguyễn Kim Tuyến cho biết so với năm 2013, năm 2014 tổng số trẻ sinh ra đã giảm, tỷ lệ tăng dân số tự nhiên và sinh con thứ ba cũng giảm. Đây là kết quả của việc triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp trong công tác truyền thông, vận động và các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình.

* Tâm lý ngại sinh con...

Cũng theo bà Nguyễn Kim Tuyến, hiện số trẻ sinh ra là con thứ ba trở lên trên 2,1 ngàn trẻ, giảm 356 trẻ so với năm 2013. “Cũng như tình hình chung của cả nước, tỷ lệ sinh giảm còn do tâm lý ngại sinh con của nhiều phụ nữ” - bà Tuyến nhận xét.

 Nói về nguyên nhân chỉ sinh một người con duy nhất, chị Phan Thị Tuyền ở ấp Tân Mai 2, xã Phước Tân (TP.Biên Hòa), chia sẻ do vợ chồng đều làm công nhân, thu nhập không cao nên sinh một con để tập trung chăm lo cho con đầy đủ hơn.

Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh có trên 36 ngàn trẻ được sinh ra, trong đó có trên 18,7 ngàn trẻ nam và hơn 17,3 ngàn trẻ nữ. Riêng tại 2 bệnh viện tuyến tỉnh, tỷ lệ chênh lệch này khá rõ rệt. Cụ thể, Bệnh viện đa khoa Đồng Nai có hơn 4,5 ngàn trẻ được sinh ra là bé gái và trên 4,7 ngàn trẻ sinh ra là bé trai. Tại Bệnh viện đa khoa Thống Nhất có khoảng 5,9 ngàn bé gái và có đến trên 6,4 ngàn bé trai.

Bà Nguyễn Kim Tuyến phân tích, tỷ lệ tăng dân số tự nhiên năm 2013 của tỉnh khá cao, lên đến 1,09%, trong khi năm 2014 giảm mạnh, chỉ còn khoảng 0,9%, đạt chỉ tiêu HĐND tỉnh giao đến năm 2020 tỷ lệ tăng dân số tự nhiên phải dưới 1%. Trong đó, tỷ lệ tăng dân số tự nhiên ở huyện Thống Nhất là thấp nhất, chỉ có 0,29%. Hiện tại, Nhà nước khuyến khích mỗi cặp vợ chồng nên sinh đủ 2 con để có điều kiện chăm sóc, nuôi dạy con tốt hơn và duy trì được cơ cấu dân số vàng của tỉnh. Tỷ lệ sinh giảm nhiều về lâu về dài cũng gây bất lợi đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

* Mất cân bằng giới tính khi sinh

Một trong những nguyên nhân dẫn đến mất cân bằng giới tính là tư tưởng thích sinh con trai để nối dõi tông đường, thờ cúng ông bà. Chị Hoàng Thị Bé ở ấp 4, xã Sông Trầu (huyện Trảng Bom), chia sẻ do hoàn cảnh khó khăn, vợ chồng chị chỉ muốn sinh một con để vui cửa vui nhà, nhưng do không có con trai nên chị tiếp tục phải sinh. Lần này chị sinh đôi 2 bé gái nên có thể chị sẽ tiếp tục sinh để có được bé trai.      

Chủ đề Ngày Dân số Việt Nam năm 2014 là “Duy trì mức sinh thấp hợp lý - vì sự phát triển nhanh và bền vững của đất nước”. Tại Đồng Nai, lễ mít tinh kỷ niệm 53 năm Ngày Dân số Việt Nam và Tháng Hành động quốc gia về dân số sẽ được tổ chức tại Trung tâm hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh nhằm huy động sự tham gia tích cực của cộng đồng vào hoạt động thuộc các đề án thuộc dự án nâng cao chất lượng giống nòi, can thiệp giảm thiểu mất cân bằng giới tính, góp phần cải thiện chất lượng dân số Đồng Nai nói riêng và chất lượng dân số Việt Nam nói chung.

Theo bà Nguyễn Kim Tuyến, mặc dù tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp để thực hiện đề án giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh, nhưng 5 năm qua tỷ lệ sinh bé trai nhiều hơn so với bé gái vẫn còn cao. Ngoài nguyên nhân về tư tưởng thích sinh con trai, còn do sự hỗ trợ của kỹ thuật y tế hiện đại. Hầu hết các thai phụ đều biết giới tính của thai nhi qua siêu âm, vì các cơ sở y tế tư nhân chưa thực hiện nghiêm quy định nghiêm cấm tiết lộ giới tính thai nhi. Bên cạnh đó, các thông tin để sinh con theo ý muốn được đăng công khai trên các trang web và bán tại các cửa hàng sách.

Để khắc phục tình trạng này, thời gian tới Chi cục Dân số và kế hoạch hóa gia đình tỉnh sẽ tập trung tuyên truyền tại các địa phương có tỷ số mất cân bằng giới tính cao; tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát định kỳ và đột xuất đối với các cơ sở y tế có dịch vụ siêu âm, nạo phá thai trong việc thực hiện các quy định nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi; các cơ sở xuất bản, kinh doanh các loại sách, báo, văn hóa phẩm trong việc thực hiện các quy định nghiêm cấm tuyên truyền phổ biến phương pháp tạo giới tính thai nhi...

Ngọc Thư

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều