Báo Đồng Nai điện tử
En

Xuân yêu thương cho trẻ em nghèo

09:02, 10/02/2015

Để trẻ em hoàn cảnh khó khăn có một cái tết ấm áp, ngập tràn yêu thương, nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức xã hội, cá nhân đã có những nỗ lực mang tết đến với các em.

Để trẻ em hoàn cảnh khó khăn có một cái tết ấm áp, ngập tràn yêu thương, nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức xã hội, cá nhân đã có những nỗ lực mang tết đến với các em.

Trẻ em xã Cẩm Đường (huyện Long Thành) tham gia trò chơi trong chương trình Xuân yêu thương  do Nhà thiếu nhi Đồng Nai tổ chức.
Trẻ em xã Cẩm Đường (huyện Long Thành) tham gia trò chơi trong chương trình Xuân yêu thương do Nhà thiếu nhi Đồng Nai tổ chức.

Một trong những hoạt động thiết thực, ý nghĩa được các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức xã hội... thực hiện, đó là tặng những phần quà tết với bánh mứt, bao lì xì đỏ; tổ chức các chương trình Xuân yêu thương với các trò chơi vui nhộn...

* Tết ấm tình thương

Mặc dù vẫn đang là ngày làm việc nhưng chị Lê Thị Hồng, công nhân Công ty TNHH Pousung Việt Nam (hiện đang ở xã Xuân Thiện, huyện Thống Nhất) cũng cố gắng xin nghỉ để chở con trai là Lê Minh Tâm đi nhận quà tết tại Trung tâm văn hóa - học tập cộng đồng của xã. Chị Hồng cho biết, nghe tin được nhận quà, Tâm mừng lắm, đêm qua trước khi ngủ còn luôn miệng nhắc mẹ ngày mai đi nhận quà. Qua lời kể của chị Hồng thì ngày chị mang thai bé Tâm được một tháng thì chồng chị bỏ đi, để lại cho chị 4 đứa con đang tuổi ăn tuổi học và một đứa con chưa lọt lòng. Vừa mang thai Tâm, vừa phải gồng mình đi làm kiếm tiền nuôi 4 đứa con ăn học, cuộc sống thiếu thốn trăm bề. Từ chỗ thiếu thốn, ăn uống không đầy đủ, Tâm bị suy dinh dưỡng nặng từ trong bụng mẹ, khi sinh ra, thần kinh của Tâm không được như những đứa trẻ bình thường khác. 5 đứa con càng lớn, chi phí ăn uống, học hành ngày càng tăng lên, trong khi đồng lương công nhân của chị có hạn nên 4 đứa con lớn của chị chỉ đi học cho biết chữ rồi nghỉ ở nhà phụ giúp mẹ việc nhà. Ngày thường lo cho các con ngày 3 bữa ăn đã khó, tết đến chị Hồng càng thấy lo hơn. Để các con có tết, năm nào chị cũng cố gắng vay mượn mua sắm cho mỗi đứa bộ quần áo mới, bánh kẹo... ăn trong mấy ngày tết rồi lại lo kiếm tiền trả sau. “Nhận được phần quà từ Quỹ Bảo trợ trẻ em với bánh kẹo, đường, sữa... giúp tôi vơi đi phần nào nỗi lo tết cho các con” - chị Hồng bày tỏ.

Theo Chi cục Bảo trợ xã hội, bảo vệ và chăm sóc trẻ em tỉnh (thuộc Sở Lao động - thương binh và xã hội), trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi, toàn tỉnh có trên 3,3 ngàn trẻ em (đang hưởng trợ cấp thường xuyên) được hỗ trợ quà tết với tổng trị giá trên 1 tỷ đồng (300 ngàn đồng/người).

Với nhiều trẻ em, niềm vui ngày tết là được sắm quần áo mới, có nhiều kẹo mứt, được thoải mái vui chơi, cùng cha mẹ đi chúc tết ông bà nội ngoại và người thân… Thế nhưng với 2 chị em Ngô Thị Ngân, học sinh lớp 6/5 Trường THCS Thạnh Phú (huyện Vĩnh Cửu) ước mơ chỉ đơn giản là mong cha mẹ về để cùng đón tết dưới một mái nhà. Khi được hỏi về hoàn cảnh gia đình, Ngân rớm nước mắt kể: “Cha mẹ em đã ly hôn 2 năm nay. Từ ngày đó, 2 chị em ở với ông bà nội, thỉnh thoảng cha mới về thăm, còn mẹ thì rất ít”. Cả gia đình 4 người sống bằng thu nhập làm thợ hồ của ông nội nên thiếu trước hụt sau. Tết đến cận kề nhưng 2 chị em Ngân chưa có quần áo mới. Được nhận quà, Ngân rất vui mừng vì tết này ông bà vơi bớt gánh nặng lo tết cho các cháu. “Giá như tết này cha mẹ về với chúng em để cùng đón giao thừa, cùng đi chúc tết ông bà, người thân thì vui biết mấy” - Ngân bộc bạch.

* Xã hội cùng chung tay

Ngoài nguồn hỗ trợ quà tết trích từ ngân sách tỉnh, các tổ chức, đơn vị, cá nhân từ tỉnh đến cơ sở còn dành nhiều phần quà tết chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn (không được hưởng trợ cấp thường xuyên). Ông Hoàng Văn Long, quyền Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, cho biết như thường lệ, Tết Nguyên đán Ất Mùi năm nay Quỹ đã tổ chức đoàn thăm và tặng 600 phần quà (trị giá 300 ngàn đồng/phần) cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại 6 địa phương (gồm các huyện: Thống Nhất, Vĩnh Cửu, Xuân Lộc, Tân Phú, Định Quán và TX.Long Khánh). Tỉnh đoàn cũng vận động tặng 250 phần quà tặng trẻ em là con công nhân lao động tại các khu nhà trọ.

Riêng Nhà thiếu nhi Đồng Nai, trong dịp Tết Ất Mùi này không chỉ tặng trên 450 phần quà (trị giá 200 ngàn đồng/suất) và 30 chiếc xe đạp cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại các huyện: Xuân Lộc, Cẩm Mỹ, Thống Nhất, Vĩnh Cửu, Long Thành và TX.Long Khánh; trẻ em là con công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em bán vé số tại TP. Biên Hòa mà còn tổ chức chương trình Xuân yêu thương với nhiều hoạt động vui nhộn.

Em Nguyễn Ngọc Anh Thi, học sinh lớp 4/1 Trường tiểu học Trần Quốc Toản, xã Cẩm Đường (huyện Long Thành), cho hay đây là lần đầu tiên trong đời em được xem một chương trình hay như thế. Em không chỉ được xem chương trình văn nghệ, ảo thuật mà còn được tham gia vẽ tranh, tô màu, đua trâu, ném bóng, bịt mắt đập lon... có quà. “Tết năm nào cũng được vui chơi như thế này thì vui biết mấy”  - Thi nói.

Nga Sơn

 

 

 

Tin xem nhiều