Báo Đồng Nai điện tử
En

Sôi động hướng nghiệp

11:03, 14/03/2016

Bước vào đầu tháng 3, công tác tư vấn hướng nghiệp cho học sinh THPT, đặc biệt là học sinh lớp 12 không chỉ được lãnh đạo Bộ GD-ĐT, các trường đại học, cao đẳng, các trường THPT chú trọng mà còn thu hút sự quan tâm của đông đảo phụ huynh, dư luận.

Bước vào đầu tháng 3, công tác tư vấn hướng nghiệp cho học sinh THPT, đặc biệt là học sinh lớp 12 không chỉ được lãnh đạo Bộ GD-ĐT, các trường đại học, cao đẳng, các trường THPT chú trọng mà còn thu hút sự quan tâm của đông đảo phụ huynh, dư luận.

Học sinh các trường THPT nghe các sinh viên Trường đại học công nghệ thông tin (đại học quốc gia TP.Hồ Chí Minh) tư vấn tuyển sinh vào sáng 13-3 tại Trường THPT Ngô Quyền.  Ảnh: H.DUNG
Học sinh các trường THPT nghe các sinh viên Trường đại học công nghệ thông tin (đại học quốc gia TP.Hồ Chí Minh) tư vấn tuyển sinh vào sáng 13-3 tại Trường THPT Ngô Quyền. Ảnh: H.DUNG

Để có được cái nhìn toàn cảnh và xác định rõ năng lực, sở trường của mình, nhiều học sinh Đồng Nai đã tự trang bị cho mình những kiến thức cần thiết cho mùa tuyển sinh năm nay thông qua các buổi tư vấn tuyển sinh  trong và ngoài tỉnh.

* Chuyên gia là cựu học sinh

Trong ngày hội tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp vừa được tổ chức tại Trường THPT Ngô Quyền, có gần 1 ngàn học sinh các trường THPT trong tỉnh tham gia. Khu vực tư vấn tuyển sinh của các sinh viên Trường đại học công nghệ thông tin luôn đông “khách” đến tư vấn. Học sinh Phạm Minh Hoàng, lớp 12C05 Trường THPT Lê Quý Đôn (TP.Biên Hòa) rụt rè bước đến bàn tư vấn nói: “Em vẫn chưa xác định được sở thích của mình sẽ làm nghề gì trong tương lai nên không biết nên nộp hồ sơ xét tuyển vào trường đại học, cao đẳng nào”. Hiểu được lo lắng của Hoàng, sinh viên Nguyễn Ngọc Thái đưa cho Hoàng một tờ trắc nghiệm xác định các nhóm sở thích nghề nghiệp nổi trội để Hoàng điền vào. Bảng trắc nghiệm gồm 72 sở thích thuộc các nhóm ngành nghề: kinh doanh, xã hội, nghệ thuật, văn phòng, kỹ thuật và khoa học. Sau khi cho điểm vào từng sở thích, nhóm ngành nghề mà Minh Hoàng yêu thích nhất đã được xác định.

Chia sẻ về công việc này, sinh viên Nguyễn Ngọc Thái cho biết: “Có nhiều học sinh lớp 12 đến nay vẫn chưa định hình được sở thích của mình. Và công việc của chúng tôi là giúp các bạn nhận ra điều đó. Năm 2016, sinh viên Trường đại học công nghệ thông tin chia thành nhiều nhóm, đến nhiều trường THPT của các tỉnh, thành phía Nam để tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh lớp 12. Bằng những kinh nghiệm thực tế, chúng tôi hy vọng sẽ giúp đỡ được phần nào các bạn trong việc định hướng nghề nghiệp tương lai”.

Đến hẹn lại lên, cứ vào dịp tháng 3, Hội Cựu học sinh Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh đang học tập tại Trường đại học bách khoa TP.Hồ Chí Minh lại quay về trường làm công tác tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh lớp 12.

Thầy Phan Quang Vinh, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết tất cả học sinh lớp 12 đều rất hào hứng với hoạt động này. Ưu điểm của cựu học sinh khi tư vấn là có kinh nghiệm, hiểu được tâm lý của lứa tuổi này và đưa ra những lời khuyên sát với thực tế. Một cựu học sinh tâm sự: “Các bạn không nên chạy theo tâm lý đám đông hay nhất nhất phải nghe theo sự sắp đặt của cha mẹ mà đăng ký xét tuyển vào những ngành, trường không hợp với năng lực của mình. Ngoài học đại học thì học nghề để có việc làm ngay khi ra trường cũng là lựa chọn thông minh”.

* Mời học sinh đến tham quan

Cách đây ít ngày, Trường đại học công nghệ Đồng Nai đã mời học sinh của các trường THPT trên địa bàn TP.Biên Hòa đến tham quan trường. Lãnh đạo nhà trường đã đưa học sinh đi tham quan các xưởng thực hành của các khoa, giới thiệu chi tiết từng mô hình học tập, các sản phẩm sáng tạo của sinh viên trong trường.

 
Ngày 19-3, tại Trường THPT Long Khánh (TX.Long Khánh), Báo Tuổi Trẻ phối hợp với Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT, Tỉnh đoàn tổ chức ngày hội tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp năm 2016 cho học sinh các trường THPT trong tỉnh. Học sinh quan tâm đến ngày hội có thể đến dự và đặt câu hỏi với lãnh đạo các trường đại học, các chuyên gia…

Để học sinh hiểu rõ hơn về công tác tuyển sinh năm 2016, lãnh đạo nhà trường và các khách mời là lãnh đạo các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tư vấn về hình thức thi tuyển, xét tuyển, việc làm hồ sơ, chọn ngành nghề cho phù hợp, dễ có việc làm.

Phó hiệu trưởng Trường đại học công nghệ Đồng Nai, TS.Đoàn Mạnh Quỳnh cho biết trong thời gian tới khi dự án sân bay quốc tế Long Thành đi vào hoạt động, sẽ cần khoảng 70-80 ngàn lao động thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau. Học sinh nên tìm hiểu kỹ những ngành nghề liên quan và có những lựa chọn ngành nghề cho phù hợp.

Không chỉ được tư vấn nghề nghiệp, hơn 500 học sinh còn được tham gia chơi các trò chơi vận động lý thú, rèn luyện các kỹ năng mềm, cách làm việc nhóm… Trường đại học công nghệ Đồng Nai còn trao tặng 10 suất học bổng, mỗi suất trị giá 4 triệu đồng cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên học tập.

Học sinh Lã Tuấn Vinh, lớp 12A1 Trường THPT Lê Hồng Phong, cho biết: “Có rất nhiều trường đại học, cao đẳng đã đến trường để tư vấn tuyển sinh. Sau khi được tư vấn, em đã nhận ra được sở thích thực sự của mình. Trong kỳ thi THPT quốc gia sắp tới, em chọn thêm 2 môn là Vật lý và Hóa học để xét tuyển vào ngành công nghệ thông tin, Trường đại học bách khoa TP.Hồ Chí Minh hoặc cũng ngành này của Trường đại học sư phạm kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh”.

Hạnh Dung

 

 

 

Tin xem nhiều