Báo Đồng Nai điện tử
En

Con gái thật tuyệt!

10:10, 10/10/2016

Đó là chủ đề của cuộc thi kể chuyện bằng hình ảnh trên mạng năm 2016 do Tổng cục dân số - kế hoạch hóa gia đình phối hợp cùng Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) tổ chức từ ngày 5-9 đến hết ngày 15-11.

Đó là chủ đề của cuộc thi kể chuyện bằng hình ảnh trên mạng năm 2016 do Tổng cục dân số - kế hoạch hóa gia đình phối hợp cùng Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) tổ chức từ ngày 5-9 đến hết ngày 15-11.

Nữ sinh Trường THPT Long Thành (huyện Long Thành) trong ngày khai giảng năm học mới (ảnh minh họa).
Nữ sinh Trường THPT Long Thành (huyện Long Thành) trong ngày khai giảng năm học mới (ảnh minh họa).

Cuộc thi nhằm nâng cao nhận thức, kêu gọi toàn xã hội hưởng ứng và tích cực đầu tư cho trẻ em gái vị thành niên nhằm tạo cơ hội cho các em được chăm sóc, giáo dục, tiếp cận với các cơ hội bình đẳng như trẻ em trai để được phát triển toàn diện và đóng góp hữu ích cho gia đình, cộng đồng và xã hội.

Hơn 1 tháng khởi động, cuộc thi đã thu hút đông đảo thí sinh trong cả nước tham gia, trong đó chủ yếu là các ông bố, bà mẹ có con gái. Báo Đồng Nai trích đăng một số bài dự thi được đăng tải trên fanpage facebook ‘’Hạnh phúc gia đình’’.

Nhật ký về con gái của mẹ

Từ ngày mẹ biết mình mang trong mình một cô con gái bé bỏng xinh xắn, mẹ thấy may mắn và vô cùng hạnh phúc. Con đến thế giới này cũng khác lạ hơn so với bạn bè cùng trang lứa. Nghe bác sĩ và các cô y tá bảo con sinh ra trong bọc và mọi người thường truyền tai nhau rằng những đứa trẻ sinh ra trong bọc, cuộc sống sau này sẽ gặp nhiều may mắn.

Thời gian thấm thoát trôi qua, con gái Su Su (tên gọi ở nhà) của mẹ đã tròn 10 tuổi, đã biết giúp đỡ mẹ làm việc nhà, nhặt rau. Đặc biệt, con gái của mẹ tình cảm lắm, mỗi lần nhìn thấy mẹ không vui, con luôn là người hỏi han, chia sẻ, động viên để mẹ có thêm động lực bước tiếp trên đường đời đầy sóng gió. Con vẫn thường nói với mẹ rằng, ước mơ của con là làm cô giáo giống mẹ, để được mang kiến thức của mình truyền dạy cho các em nhỏ, để trở thành người có ích cho xã hội. Cuộc sống không chỉ có màu hồng như con tưởng, nhưng dù khó khăn đến đâu mẹ vẫn luôn là người bạn đồng hành của con.

(Chị Đào Thị Thanh Huyền, tỉnh Đồng Nai)

Ruộng sâu, trâu nái không bằng con gái đầu lòng

Người xưa thường có câu: “Ruộng sâu, trâu nái không bằng con gái đầu lòng”, quả không sai.

Cô công chúa nhỏ mà vợ chồng tôi thường vẫn gọi giờ đã trở thành thiếu nữ. Bố là bộ đội công tác xa nhà, có khi cả tháng mới về với gia đình được 2 ngày thứ bảy, chủ nhật. Mẹ làm cán bộ công chức nhà nước nên giờ giấc dành cho gia đình cứ phải ngoài 8 giờ vàng ngọc. Hiểu được hoàn cảnh gia đình neo người nên từ nhỏ con luôn tự giác trong học tập và giúp đỡ bố mẹ. Suốt 9 năm qua con luôn là học sinh giỏi của lớp, con ngoan của bố mẹ. Ngoài giờ học ở trường, con thường giúp mẹ chăm sóc và chơi với em, phụ giúp mẹ việc nhà. Áp lực công việc ở cơ quan là thế, nhưng về đến nhà nhìn thấy 2 chị em chơi và chăm sóc cho nhau, bao áp lực, mệt mỏi trong mẹ đều tan biến hết. Tuy mới được 1/2 chặng đường lo cho con cái, nhưng hạnh phúc gì hơn khi bố mẹ nhìn thấy thành quả của mình là những đứa con ngoan ngoãn và học giỏi. Cảm ơn cô công chúa nhỏ, con là động lực, là niềm hãnh diện của bố mẹ, mãi là tấm gương để em con học tập và noi theo con nhé.

(Chị Hà Thị Hải Lý, tỉnh Thái Nguyên)

Con gái thật tuyệt

Người xưa thường nói: “Nhất nam viết hữu, thập nữ viết vô”. Nhưng đối với tôi, nó không có ý nghĩa gì cả. Gia đình tôi có 4 anh chị em và tôi là em út, kế tôi là chị gái. Từ nhỏ, chị tôi lúc nào cũng được ba cưng chiều nhất, mọi quan tâm đều dành cho chị. Anh em tôi mà “quậy” là bị ăn đòn thường xuyên, còn chị thì “đặc cách” không bao giờ bị ăn đòn.

Tôi trưởng thành, lập gia đình và có được 2 nàng công chúa xinh xắn. Thấy tôi sinh con một bề là gái, nhiều người trêu chọc và cũng có không ít người xúi tôi sinh con thứ 3 để kiếm thêm thằng con trai nối dõi tông đường. Nhưng, với tôi dù con trai hay con gái không quan trọng, quan trọng là các con ngoan ngoãn, học hành tới nơi tới chốn là được. “Cầu được, ước thấy”, 2 cô công chúa của tôi luôn yêu thương và chăm sóc lẫn nhau, quan tâm phụ giúp cha mẹ việc nhà, ngoan, chăm chỉ học hành, luôn đạt thành tích cao trong học tập, biết quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ. Ba còn nhớ, có lần con gái ghé vào tai ba thỏ thẻ: “Mai mốt lớn lên con sẽ làm bác sĩ giỏi ở một bệnh viện danh tiếng, ba có vui không?”. Tất nhiên là ba sẽ rất vui, vì đó là ước mơ của con và cũng là ước mơ còn dang dở của ba. Hãy nỗ lực hết mình để vươn tới ước mơ của mình con nhé!

(Anh Nguyễn Văn Sinh, tỉnh Đồng Nai)

Con gái là điều tuyệt vời của ba

“…Con gái nhỏ của ba, ba thương con biết mấy. Hãy cứ mãi tươi cười để cả nhà đều vui...”. Con gái yêu! Cuộc sống có thể thay đổi lớn như thế nào đi chăng nữa thì tình yêu ba dành cho con mãi mãi không bao giờ thay đổi! Ngày con cất tiếng khóc chào đời, ba thật sự rất giận bản thân mình, trách mình để con sống trong thiếu thốn, sống trong hoàn cảnh nghèo của ba. Con là đứa trẻ ngoan được mọi người khen ngợi. Con chưa bao giờ đòi ba phải mua đồ chơi, con chưa bao giờ đòi ba phải mua quần áo mới để con đi lễ tết, thậm chí khi mua quần áo mới, con cũng không chịu mặc, con chỉ muốn mặc quần áo cũ đến khi… không còn mặc được nữa cũng chỉ vì “con sợ ba không có tiền, con sợ ba khổ thôi!”. Nhìn con trong hoàn cảnh như thế mà lòng ba đau như cắt. Có thể trong mắt mọi người con là một đứa bé bình thường, một đứa con gái của một ông nông dân nghèo, nhưng trong mắt ba con là một thiên thần mà tạo hóa ban cho ba để bù đắp lại khó khăn, vất vả mà ba đã trải qua. Cảm ơn con gái yêu! Ba yêu con nhiều lắm lắm!

(Anh Nguyễn Ngọc Xuân, tỉnh Đắk Lắk)

Hạnh phúc giản đơn

Cái ngày ba chạy như bay về với mẹ của con khi nghe giọng mẹ con ướt nhèm qua điện thoại. Mẹ của con đón ba bằng khuôn mặt buồn rầu và nhòe nhoẹt nước mắt, mẹ con khóc như lấy hết nước mắt của thiên hạ vậy. Một thoáng ngỡ ngàng, ba hơi rùng mình tưởng là mẹ đã đánh mất con và ba sợ điều đó. Dỗ mãi, mẹ con mới nói được: “Mới đi khám về, họ bảo là con gái…Mấy hôm trước ông nội còn gọi nó là anh Hai đó, giờ em làm sao nói với ông bà nội đây!”. Ba đã rất vui khi biết con là con gái vì từ lâu ba đã ước mình có một công chúa xinh đẹp nên ba đã nổi giận với mẹ. Thương mẹ của con thật nhiều! Mẹ của con về làm dâu một dòng họ độc đinh nên có lẽ việc sinh con trai là một áp lực khá lớn, nhưng đối với ba, con gái là tài sản lớn nhất mà ba có được. Bây giờ con như một cô công chúa bé nhỏ, mỗi lần nhìn con cười là mọi thứ mệt mỏi trong ba tan biến. Con gái à! Từ ngày có con, ngôi nhà bỗng trở nên rộn ràng và thật ấm áp...

(Anh Lê Văn Nam, tỉnh Quảng Nam)

Cảm xúc của bố về con gái

Con gái tình cảm, đáng yêu. Sau giờ làm việc căng thẳng trở về nhà, bố được chào đón bởi tiếng cười reo của 2 cô con gái. Đứa chạy đi lấy nước, đứa xách cặp cho bố, vừa làm vừa thi nhau kể chuyện ở lớp, ở trường. Lúc đó, mọi mệt nhọc trong tôi tan biến. Cho 2 gái yêu đu ở tay, 3 bố con cùng xuống bếp xem mẹ chiêu đãi món gì. Vợ tôi vừa nấu ăn vừa nói: “Bố là sướng lắm nhé!”. Tôi tít mắt trả lời vợ: “Không sướng sao được, các con nhỉ?”. Cả nhà cười vang. Thỉnh thoảng, ngồi với hội bàn, cứ nghe chúng càm ràm về chuyện mấy thằng con phá như giặc, vợ đau đầu vì chúng, không biết trút vào đâu nên thấy chồng về là xả vào chồng, nhiều khi về tới cổng chỉ muốn quay xe đi luôn. Tôi ngồi nghe mà chỉ tủm tỉm cười vì mình may mắn có được 2 cô con gái ngoan hiền, tuyệt nhiên không có các chiêu trò nghịch ngợm. Thế mới thấy lời các cụ nói chẳng sai: “Trai mà chi, gái mà chi/ Con nào có nghĩa có tình thì hơn”.

(Anh Đặng Văn Long, tỉnh Nghệ An)

Nga Sơn (tổng hợp)

 

Tin xem nhiều