Báo Đồng Nai điện tử
En

Bài cuối: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong bệnh viện

10:09, 12/09/2018

Đến thời điểm này, không chỉ các bệnh viện tuyến tỉnh mà cả các bệnh viện tuyến huyện cũng đã và đang ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào quy trình khám chữa bệnh.

Đến thời điểm này, không chỉ các bệnh viện tuyến tỉnh mà cả các bệnh viện tuyến huyện cũng đã và đang ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào quy trình khám chữa bệnh.

Người dân lấy số thứ tự tự động khi đến khám chữa bệnh tại Trung tâm y tế huyện Nhơn Trạch
Người dân lấy số thứ tự tự động khi đến khám chữa bệnh tại Trung tâm y tế huyện Nhơn Trạch

[links()]Qua đó, giảm thời gian chờ đợi, giảm sự phiền hà, bức xúc của người bệnh khi đến khám, chữa bệnh tại các bệnh viện. Mặt khác, công việc của các bệnh viện cũng trôi chảy, thuận tiện hơn.

* Không phải xếp hàng lấy số thứ tự

Từ tháng 8 -2018, Trung tâm Y tế huyện Nhơn Trạch đã đưa vào sử dụng hệ thống máy lấy số thứ tự tự động. Theo đó, thay vì phải nộp sổ cho nhân viên tiếp nhận rồi chờ đợi lấy số thứ tự khám bệnh như trước kia, nay người bệnh sẽ tự lấy số rồi ngồi chờ đến lượt khám, không phải chen lấn, xô đẩy hay bực dọc vì mất lượt.

TS-BS.Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế:

Trước sự phát triển không ngừng của công nghệ thông tin và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 bắt buộc ngành y tế phải chuyển mình để đổi mới hơn nữa trong công tác khám, chữa bệnh. Trong thời gian tới, ngành Y tế sẽ còn triển khai nhiều phần mềm, hệ thống liên quan đến công tác quản lý, dự báo, kiểm nghiệm, khám chữa bệnh. Tất cả nhằm hướng tới sự hài lòng của người bệnh, giúp người dân trong tỉnh an tâm, tin tưởng khi đến khám, chữa bệnh tại các bệnh viện trong tỉnh.

Ông Nguyễn Ngọc Mẫn (ngụ xã Phú Thạnh, huyện Nhơn Trạch) rất đồng tình với cách làm hiện tại của Trung tâm y tế huyện. Ông cho hay, do tuổi cao, sức yếu và bị bệnh gan nên hàng tháng ông phải đến Trung tâm để thăm khám sức khỏe và lấy thuốc. So với trước kia cơ sở vật chất xuống cấp, máy móc cũ kỹ thì hiện nay đã cải thiện hơn rất nhiều. Ngay từ khâu đầu vào đã giảm sự chờ đợi, mệt mỏi cho người bệnh.

Không những thế, Trung tâm y tế huyện Nhơn Trạch còn đang sử dụng phần mềm quản lý khám chữa bệnh của Công ty FPT. Khi bệnh nhân đăng ký khám chữa bệnh, thông tin của bệnh nhân sẽ được lưu lại toàn bộ trên máy tính. Từ đó, các lần khám bệnh sau này, cả bệnh nhân và bác sĩ đều có thể biết được quá trình khám bệnh, tiền sử bệnh, thuốc, các dịch vụ kỹ thuật mà bệnh nhân đã từng sử dụng. Toàn bộ thông tin cá nhân của bệnh nhân đều được lưu trữ bảo mật, chỉ những người có trách nhiệm và thẩm quyền mới được truy cập và tìm hiểu thông tin của người bệnh. Vì thế, người bệnh an tâm vì thông tin cá nhân không bị lọt ra ngoài

Đây cũng là một trong những bước đi đầu tiên nhằm hướng tới sử dụng bệnh án điện tử trong bệnh viện.

Chị Lưu Thị Kim Oanh, Điều dưỡng trưởng Trung tâm Y tế huyện Nhơn Trạch chia sẻ, trước đây, khi bệnh nhân nhập viện, điều dưỡng sẽ phải ghi chép rất nhiều thông tin liên quan đến bệnh tình của người bệnh. “Có những bệnh nhân bệnh nặng, điều trị dài ngày phải ghi chép rất nhiều thông tin trong một cuốn sổ bệnh án. Số bệnh án này sau đó lại phải đưa vào kho lưu trữ khiến bệnh viện cũng phải dành một hoặc 2 căn phòng riêng mới chứa hết số bệnh án này. Nay với cách làm của bệnh án điện tử, điều dưỡng sẽ không phải mất nhiều thời gian để ghi chép, lưu trữ bệnh án. Thay vào đó, chúng tôi sẽ có nhiều thời gian để y lệnh bác sĩ, chăm sóc người bệnh tốt hơn”, chị Oanh cho hay.

* Hướng tới sự hài lòng của người bệnh

Từ cuối năm 2017 đến nay, hiểu được bức xúc của người bệnh trong việc phải chờ đợi đến lượt khám vì quá đông bệnh nhân, Bệnh viện đa khoa Đồng Nai đã triển khai giờ khám chữa bệnh từ 6 giờ 30 phút, thay vì 7 giờ như trước kia.

Bệnh viện đa khoa Đồng Nai sử dụng nhiều loại máy móc hiện đại phục vụ công tác khám chữa bệnh.
Bệnh viện đa khoa Đồng Nai sử dụng nhiều loại máy móc hiện đại phục vụ công tác khám chữa bệnh.

Ông Nguyễn Văn Phi, Trưởng phòng Công nghệ thông tin Bệnh viện đa khoa Đồng Nai cho hay, ngay khi bệnh nhân vào bệnh viện đăng ký khám chữa bệnh bằng việc bấm số thứ tự tự động, hệ thống sẽ phân bệnh để đến các khoa, phòng tương ứng. Do đó, bệnh nhân không phải chờ đợi lâu, bác sĩ sẽ dựa vào tình trạng bệnh cụ thể của bệnh nhân để hẹn giờ khám bệnh thích hợp. Như vậy, sẽ giúp bệnh viện không phải quá tải vào các giờ cao điểm mà bệnh nhân sẽ chia đều vào các giờ khác nhau trong ngày.

Sau khi bệnh nhân đã được khám bệnh, nhân viên của các khoa sẽ nhập dữ liệu của bệnh nhân vào phần mềm quản lý khám chữa bệnh của bệnh viện. Phần mềm này sẽ ghi nhận tất cả tiền sử bệnh, lịch sử sử dụng thuốc, chỉ định, phẫu thuật của bác sĩ đối với bệnh nhân từ lần khám chữa bệnh đầu tiên. Dĩ nhiên, những thông tin này cũng hoàn toàn được bảo mật.

Một điểm mới nữa trong công tác ứng dụng công nghệ thông tin của Bệnh viện đa khoa Đồng Nai là nhờ phần mềm khám chữa bệnh mà sau khi bệnh nhân thực hiện chụp CT, MRI, X-Quang ở khoa chẩn đoán hình ảnh, các bác sĩ ở các khoa khác sẽ có thể xem được phim chụp này mà không cần phải chờ hộ lý lên khoa Chẩn đoán hình ảnh nhờ in phim, lấy về như trước kia. Vì thế, cả bác sĩ và người bệnh đều tiết kiệm được rất nhiều thời gian, công sức.

Trong khi đó, cũng nhờ tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách hành chính mà hiệu quả trong khám chữa bệnh của Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai cũng được nâng lên rõ rệt.

TS-BS.Nguyễn Trọng Nơi, Phó giám đốc Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai, cho hay, “nếu năm 2017, trung bình mỗi bệnh nhân phải chờ 78 phút để khám bệnh thì đến nay thời gian chờ chỉ còn 53 phút. Thái độ phục vụ của nhân viên y tế cũng được bệnh viện đặc biệt chú trọng. Bệnh viện thường xuyên tổ chức các lớp giao tiếp, ứng xử cho bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên, hộ lý với sự hướng dẫn của các chuyên gia đến từ TP.Hồ Chí Minh. Kết quả thể hiện qua số cuộc gọi vào đường dây nóng phản ảnh thái độ, chất lượng phục vụ của bệnh viện từ 184 cuộc (năm 2017) xuống còn 129 cuộc gọi (năm 2018)”.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều