Báo Đồng Nai điện tử
En

Rối loạn tâm thần do rượu

10:09, 02/09/2019

Trong những chất làm rối loạn tâm thần và hành vi con người thì rượu là chất được xếp hàng thứ nhất.

Trong những chất làm rối loạn tâm thần và hành vi con người thì rượu là chất được xếp hàng thứ nhất.

Theo tâm thần học, những tác động do rượu làm rối loạn bệnh lý tâm thần: trạng thái cai, hội chứng nghiện, trạng thái cai có mê sảng, hội chứng quên và rối loạn tâm thần.

* Những biểu hiện của rối loạn tâm thần

Ông T.V.Đ. là Việt kiều Úc, tháng 7-2019 về Việt Nam du lịch. Gặp lại bạn bè ông đã uống quá nhiều và người nhà đã đưa vào Khoa Cán bộ và quốc tế Bệnh viện tâm thần trung ương 2 trong trạng thái run rẩy toàn thân, không đi lại được, người gầy (47kg trong khi cao 160cm). Ông Đ. có “thâm niên” sử dụng rượu hơn 10 năm.

Theo bác sĩ CKII. Trần Thanh Liêm, Phụ trách kỹ thuật của Bệnh viện tâm thần Trung ương 2, đa số các bệnh nhân vào đây đều đã uống rượu hay bia vượt quá ngưỡng dung nạp của cơ thể. Nhiều bệnh nhân nhập viện trong tình trạng rối loạn cảm giác, có ảo giác, hoang tưởng và lên cơn co giật, tâm lý, hành vi bất thường, rối loạn nhận thức, ngôn ngữ. 

Rối loạn tâm thần do rượu biểu hiện bằng các rối loạn cảm xúc, hành vi, hoang tưởng, ảo giác… Trong đó, sảng rượu (sảng run): là một bệnh loạn thần cấp tính và trầm trọng, biểu hiện bằng run, hoảng hốt, lo âu, trầm cảm, động thần kinh tự trị gia tăng, tiến triển nặng dần, nhất là về chiều tối. Một biểu hiện nữa là ảo giác do rượu: thường gặp ở người nghiện rượu lâu ngày, nổi bật là các loại ảo giác, thường là những ảo giác thật. Ảo giác do rượu có thể khởi phát cấp tính hay từ từ và thường nặng lên về chiều tối.

Biểu hiện nặng nhất của rối loạn tâm thần do rượu là hoang tưởng. Hoang tưởng do rượu là một hội chứng hoặc một thể bệnh của loạn thần do rượu. Hoang tưởng ghen tuông và hoang tưởng bị hại là những biểu hiện lâm sàng chủ yếu của hoang tưởng do rượu.

Ngoài ra, còn có những biểu hiện khác như: hội chứng mất trí nhớ, thiếu vitamin cũng là vấn đề thường gặp ở người nghiện rượu do thiếu dinh dưỡng.

* Ảnh hưởng của rượu đối với tâm thần

Một người nghiện rượu là ngày càng tăng lượng rượu và số lần sử dụng trong ngày, nếu kéo dài sẽ làm kiệt quệ cơ thể. Chứng nghiện rượu mãn tính thường dẫn đến thay đổi tính tình rõ rệt: trở nên ích kỷ, hung dữ ác độc. Thường gặp ở người nghiện rượu mãn tính như: hoang tưởng ghen tuông với vợ cực kỳ vô lý, đánh đập hành hạ vợ con, hoang tưởng bị theo dõi, bị đầu độc; nghe những lời nói đe dọa trong tai (những suy nghĩ, cảm giác này là hoàn toàn không có thực mà do bệnh lý nghiện rượu mãn tính gây ra)... 

Không chỉ có những người cao tuổi rối loạn tâm thần do sử dụng bia, rượu quá mức mà tình trạng này còn xảy ra đối với thanh niên tuổi còn rất trẻ. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến các vụ bạo lực gia đình và ngoài xã hội.

Những rối loạn do rượu có thể điều trị khỏi theo những phác đồ riêng biệt. Như trường hợp bệnh nhân Đ. ở trên. Sau 3 tuần điều trị tại bệnh viện ông đã không còn có cảm giác thèm rượu, tăng được 4kg. Vì vậy khi trong nhà có người có những biểu hiện về mặt tâm thần không ổn định do rượu, gia đình nên đưa đến các đơn vị chuyên môn kiểm tra, điều trị để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Mai Liên (ghi)

Tin xem nhiều