Báo Đồng Nai điện tử
En

Giọt máu cho đi, cuộc đời ở lại

05:11, 28/11/2019

Năm 2018, Đồng Nai đứng thứ năm cả nước về kết quả tiếp nhận máu hiến tình nguyện với trên 43,8 ngàn đơn vị máu thu về. Kết quả này có được là nhờ sự tích cực tham gia hiến máu tình nguyện của các cá nhân .

Đồng Nai đứng thứ năm cả nước trong năm 2018 về kết quả tiếp nhận máu hiến tình nguyện với trên 43,8 ngàn đơn vị máu thu về.

Sinh viên Trường đại học Đồng Nai tham gia hiến máu tình nguyện. Ảnh: V.Truyên
Sinh viên Trường đại học Đồng Nai tham gia hiến máu tình nguyện. Ảnh: V.Truyên

Kết quả này có được nhờ sự tích cực tham gia hiến máu tình nguyện của các cá nhân và gia đình hướng đến nghĩa cử cao đẹp, đầy tính nhân văn: giọt máu cho đi, cuộc đời ở lại.

* Cả nhà cùng hiến máu

Năm 2018 là năm thứ hai liên tiếp Đồng Nai có gia đình được Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện quốc gia tuyên dương gia đình hiến máu vàng. Đó là gia đình bà Vũ Thị Diệp (ngụ xã Phú Ngọc, huyện Định Quán). Đây cũng là gia đình thứ hai ở Đồng Nai được nhận danh hiệu dành cho gia đình có số lần hiến máu trên 100 lần.

Bà Diệp kể, bà tham gia hiến máu tình nguyện lần đầu vào năm 2007. Đến nay bà đã có 35 lần tham gia hiến máu tình nguyện. Thấy sau khi hiến máu bà vẫn đảm bảo sức khỏe, lại giúp đỡ cộng đồng, 8 thành viên khác trong gia đình bà là: con trai, con dâu, các cháu, em gái đã cùng tham gia hiến máu tình nguyện với tổng số trên 110 lần tham gia hiến máu tình nguyện.

Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp nhấn mạnh: “Hiến máu cứu người là hành động cao cả, nghĩa cử cao đẹp, mang tính nhân văn sâu sắc. Sau khi tiếp nhận máu hiến tình nguyện tại Đồng Nai, Trung tâm truyền máu Chợ Rẫy (Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.Hồ Chí Minh) đã cung cấp máu và các chế phẩm máu để cấp cứu và điều trị cho các bệnh nhân trong và ngoài tỉnh đang rất cần máu để vượt qua cơn hiểm nghèo, tìm lại hy vọng sống. UBND tỉnh Đồng Nai, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh luôn ghi nhận, tuyên dương các cá nhân, gia đình hiến máu tình nguyện cũng như cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tích cực hưởng ứng hiến máu tình nguyện”.

Một gia đình hiến máu tiêu biểu khác cũng ở xã Phú Ngọc là gia đình bà Nguyễn Thị Hằng. Bà Hằng cho hay, gia đình bà có 7 thành viên đã tham gia hiến máu trên 70 lần, trong đó bản thân bà đã có 19 lần hiến máu. Chồng và con trai cả cùng có 15 lần hiến máu. Các thành viên khác ít nhất cũng đã 5 lần hiến máu tình nguyện. “Cách đây gần 10 năm, lần đầu tôi tham gia hiến máu, chồng con cũng lo lắng lắm vì chưa biết hiến máu có ảnh hưởng gì đến sức khỏe, nhất là đối với một nông dân phải thường xuyên làm công việc nặng nhọc, dãi nắng dầm mưa như tôi. Một lần, hai lần, rồi ba lần hiến máu tôi thấy sức khỏe mình vẫn tốt nên chồng, rồi các con tôi cũng tham gia hiến máu tình nguyện. Mới đây, khi Hội Chữ thập đỏ huyện thông báo gia đình được địa phương đề nghị Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện quốc gia tặng thưởng khánh bạc dành cho gia đình hiến máu, cả nhà vui lắm” - bà Hằng nói.

Theo bà Đỗ Thị Phước Thiện, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, chính những gia đình Hiến máu tình nguyện này là hạt nhân nòng cốt và ổn định của phong trào Hiến máu tình nguyện. Đặc biệt, câu chuyện về những gia đình tích cực tham gia hiến máu còn góp phần làm cho công tác tuyên truyền về phong trào Hiến máu tình nguyện thêm sinh động, chân thật.

* Tích cực hưởng ứng phong trào Hiến máu tình nguyện

Ngoài những gia đình tích cực tham gia hiến máu tình nguyện, nhiều cá nhân, cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp cũng luôn sẵn sàng hưởng ứng các đợt hiến máu tình nguyện do Hội Chữ thập đỏ các cấp tổ chức.

Trao quà cho người tham gia hiến máu tình nguyện. Ảnh: V.Truyên
Trao quà cho người tham gia hiến máu tình nguyện. Ảnh: V.Truyên

Từ nhiều năm qua, Công ty cổ phần cấp nước Đồng Nai đã tích cực vận động, kêu gọi cán bộ, công nhân viên, người lao động của đơn vị tham gia hiến máu tình nguyện. Trung bình mỗi năm có từ 230-250 cán bộ, nhân viên của công ty tham gia hiến máu tình nguyện. Hay ở Tập đoàn Phong Thái, lượng máu hiến do người lao động của tập đoàn này tham gia từ 1,4-1,6 ngàn đơn vị máu/năm.

Không chỉ các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tạo điều kiện để người lao động tham gia hiến máu mà các cơ sở tôn giáo trên địa bàn tỉnh cũng rất tích cực tham gia vào công tác hiến máu cứu người. Theo Thượng tọa Thích Pháp Cần, trụ trì chùa Linh Phú, Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện Tân Phú, hiến máu cứu người từ lâu đã được phật tử hưởng ứng nhiệt tình. Hằng năm, các chùa đều vận động được hàng ngàn phật tử tham gia hiến máu theo lời kêu gọi của Hội Chữ thập đỏ các cấp.

Còn theo ông Phạm Xuân Chính, Phó chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP.Biên Hòa, nhiều năm qua, các giáo xứ trên địa bàn TP.Biên Hòa đều phối hợp, đồng hành cùng Hội Chữ thập đỏ thành phố Tổ chức từ 5-7 đợt hiến máu tình nguyện. Cụ thể, trong năm 2018, đã có 4 giáo xứ phối hợp, đồng hành cùng Hội Chữ thập đỏ thành phố để tổ chức 5 đợt hiến máu ngay trong khuôn viên giáo xứ với sự tham gia của 707 giáo dân. Hay trong năm 2019, đã có 6 giáo xứ phối hợp, đồng hành cùng Hội Chữ thập đỏ thành phố tổ chức 7 đợt hiến máu tình nguyện với gần 1 ngàn giáo dân tham gia...

Sáng nay 28-11, tại Trung tâm hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh tổ chức lễ tôn vinh Người hiến máu tình nguyện năm 2018. Trong chương trình, sẽ có 2.948 cá nhân, gia đình, cơ quan, đơn vị được tuyên dương gương hiến máu tiêu biểu.

Năm 2018, Đồng Nai có 118 gia đình hiến máu tiêu biểu với nhiều lần hiến máu tình nguyện. Cụ thể: 25 gia đình hiến máu 10 lần trở lên, 18 gia đình hiến máu từ 15 lần trở lên, 36 gia đình hiến máu từ 20 lần trở lên, 27 gia đình hiến máu từ 30 lần trở lên, 7 gia đình có từ 40 lần hiến máu trở lên, 5 gia đình có số lần hiến máu từ 50 lần trở lên.

Võ Tuyên

Tin xem nhiều