Báo Đồng Nai điện tử
En

Việc ôn thi cho học sinh lớp 12 vẫn còn khó khăn

08:03, 11/03/2020

Hơn 1 tuần trở lại trường, tình hình học tập của học sinh THPT đã cơ bản ổn định. Tuy nhiên, do ảnh hưởng dịch Covid-19, việc tổ chức các lớp ôn thi cho học sinh lớp 12 đang gặp nhiều khó khăn...

Hơn 1 tuần quay trở lại trường sau kỳ nghỉ dài ngày, tình hình học tập của học sinh THPT đã cơ bản ổn định.

Học sinh lớp 12 Trường THPT Vĩnh Cửu trong tuần học đầu tiên sau kỳ nghỉ phòng dịch Covid-19. Ảnh: H.Yến
Học sinh lớp 12 Trường THPT Vĩnh Cửu trong tuần học đầu tiên sau kỳ nghỉ phòng dịch Covid-19. Ảnh: H.Yến

Với học sinh lớp 12, đây là thời điểm các em khởi động cho việc ôn thi THPT quốc gia. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên việc dạy học phụ đạo, tổ chức các lớp ôn thi gặp nhiều khó khăn.

* Khó mở lớp ôn thi

Cô Lê Thị Út, Hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Cửu cho biết, trường hiện có hơn 480 học sinh khối 12. Ngay từ đầu năm, trường đã cho học sinh đăng ký các môn thi THPT quốc gia và tổ chức dạy thêm tại trường vào buổi chiều. “Tuần trước, chúng tôi cũng đã có kế hoạch mở các lớp học thêm buổi chiều cho học sinh lớp 12 nhưng thấy tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp nên lại không tổ chức nữa. Chúng tôi khắc phục bằng cách yêu cầu giáo viên tiếp tục giao bài tập về nhà cho học sinh như khi còn nghỉ phòng dịch” - cô Út cho hay.

Mặc dù đã là tuần học tập thứ 2 sau kỳ nghỉ dài nhưng ngoài học chính khóa thì nội dung, hoạt động trọng tâm mà các trường THPT đang thực hiện vẫn là tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19. Việc tổ chức phụ đạo, dạy thêm diễn ra khá hạn chế.

Thầy Trần Xuân Trúc, Hiệu trưởng Trường THPT Điểu Cải (H.Định Quán) cho biết, năm học này trường có 350 học sinh khối 12. Sau 1 tuần ổn định tình hình, tuần này trường đã tổ chức dạy phụ đạo cho đối tượng học sinh có học lực yếu. Theo đó, có 40 học sinh được chia thành 2 lớp, học vào 3 buổi chiều trong tuần. “Đây là đối tượng học sinh có nguy cơ rớt tốt nghiệp. Chúng tôi phải tổ chức lớp ít học sinh để đảm bảo hiệu quả. Hơn 300 học sinh còn lại có lẽ phải đợi sang tháng 4 rồi mới tính đến tổ chức lớp học tăng tiết, phụ đạo. Bây giờ chưa thể mở nhiều lớp vì còn lo ngại tình hình dịch bệnh” - thầy Trúc cho hay.

Còn theo thầy Lê Cảnh Thu, Phó hiệu trưởng Trường THPT Sông Ray (H.Cẩm Mỹ), ngay từ tuần trước, nhà trường đã tổ chức học thêm buổi chiều cho học sinh lớp 12 nhưng đến tuần này thì phải ngưng lại. Nguyên nhân là nhà trường chỉ tổ chức giờ học chính khóa; dạy đúng, đủ tiết chứ không tổ chức các hoạt động khác (theo tinh thần chỉ đạo của ngành GD-ĐT).

* Đảm bảo chương trình học, thời gian ôn thi

Trước tình hình học sinh phải nghỉ học kéo dài để phòng dịch Covid-19, mới đây, Bộ GD-ĐT đã điều chỉnh khung kế hoạch thời gian năm học 2019-2020. Theo đó, năm học 2019-2020 sẽ kết thúc vào ngày 30-6; kỳ thi THPT quốc gia năm học 2019-2020 sẽ tổ chức vào các ngày từ 23 đến 26-7.

Như vậy, học sinh vẫn có thời gian hơn 3 tuần kể từ khi kết thúc năm học để ôn tập giống như các năm trước. Có thể nói, việc nghỉ học phòng dịch Covid-19 trong thời gian qua sẽ không ảnh hưởng đến chương trình học và thi của học sinh lớp 12 năm nay.

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2020 được giữ ổn định như năm 2019. Năm nay, Bộ GD-ĐT không công bố đề minh họa. Do đó, đề thi chính thức và đề minh họa của kỳ thi THPT năm 2019 có thể được xem là tài liệu chuẩn để các thí sinh tham khảo.

Thầy Lê Thanh Hải, Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An (TP.Biên Hòa) cho biết: “Bộ GD-ĐT đã lùi thời gian kết thúc năm học lại 1 tháng nên kế hoạch dạy học và các hoạt động khác của trường vẫn đảm bảo. Tuy vậy, tháng 3 và tháng 4 có nhiều ngày lễ và các hoạt động nên trường cũng phải linh hoạt để sắp xếp các hoạt động cho phù hợp”.

Theo kinh nghiệm xét tuyển đại học hằng năm, TS.Nguyễn Vũ Quỳnh, Phó hiệu trưởng Trường đại học Lạc Hồng cho rằng: “Sau khi thi xong, khoảng từ ngày 10 đến 15-8 mới có kết quả. Sau đó, các trường mới tiến hành lọc thí sinh ảo, thí sinh điều chỉnh nguyện vọng… Tôi nghĩ rằng Bộ GD-ĐT sẽ vẫn cần phải cho thí sinh thời gian để điều chỉnh nguyện vọng như mọi năm. Do vậy, thời gian gọi nhập học của các trường đại học dành cho đối tượng xét tuyển bằng điểm thi THPT quốc gia năm nay sẽ muộn hơn năm ngoái (khoảng tháng 9). Chúng tôi đang chờ quy chế thi của Bộ GD-ĐT để lên các mốc thời gian tuyển sinh”.

Được biết, Bộ GD-ĐT dự kiến sẽ công bố quy chế thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2020 vào giữa tháng 3-2020.

Theo hiệu trưởng nhiều trường THPT, hiện nay ngoài học chính khóa thì vấn đề ưu tiên chính vẫn là phòng, chống dịch Covid-19. Mặc dù đã đến thời điểm cần tổ chức tăng tiết, bồi dưỡng các môn thi THPT quốc gia nhưng các trường đều chưa thể chủ động lên kế hoạch dạy học được. Ngoài nguyên nhân ảnh hưởng của dịch Covid-19 thì một số trường đã hết thời hạn giấy phép dạy thêm nên không thể mở lớp ôn tập cho học sinh.

Hải Yến

Tin xem nhiều