Báo Đồng Nai điện tử
En

Người lao động tích cực hiến máu tình nguyện

10:09, 04/09/2020

Thời gian qua, phong trào hiến máu tình nguyện trong công nhân, viên chức lao động luôn nhận được sự tham gia hưởng ứng tích cực từ đoàn viên, công nhân, viên chức lao động.

Thời gian qua, phong trào hiến máu tình nguyện trong công nhân, viên chức lao động luôn nhận được sự tham gia hưởng ứng tích cực từ đoàn viên, công nhân, viên chức lao động.

Người lao động của Tập đoàn Phong Thái tham gia hiến máu tình nguyện. Ảnh: T.Lâm
Người lao động của Tập đoàn Phong Thái tham gia hiến máu tình nguyện. Ảnh: T.Lâm

Qua đó, góp phần đưa phong trào hiến máu tình nguyện ngày càng rộng khắp, thường xuyên và ngày một phát triển hơn nhằm đáp ứng yêu cầu cấp cứu điều trị cho bệnh nhân tại các bệnh viện.

* Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại

Mới đây, khi được Hội Chữ thập đỏ H.Long Thành phát động hiến máu tình nguyện, anh Phạm Văn Đức, cán bộ văn hóa văn nghệ tại Trung tâm Văn hóa thông tin và thể thao H.Long Thành đã hưởng ứng tham gia ngay. Đây đã lần thứ 8, anh Đức tham gia hoạt động ý nghĩa này. “Tôi luôn nhận thức rõ được rằng máu là dược phẩm đặc biệt không thể sản xuất được. Máu chỉ có được do con người cung cấp để đáp ứng yêu cầu cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân tại các bệnh viện. Một giọt máu cho đi, một cuộc đời sẽ ở lại. Đó cũng là lý do mà tôi luôn muốn tham gia hoạt động ý nghĩa này” - anh Đức chia sẻ.

Tháng 8 vừa qua, Tổng LĐLĐ Việt Nam có Công văn số 848/TLĐ về việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và đẩy mạnh hiến máu tình nguyện trong tình hình mới. Trong đó, Tổng LĐLĐ Việt Nam chỉ đạo các cấp Công đoàn tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền vận động đoàn viên, NLĐ tham gia hiến máu cứu người trong thời gian dịch bệnh Covid-19...

Đặc biệt, không chỉ là việc tích cực tham gia khi được phát động, anh Đức và rất nhiều công nhân, viên chức, lao động khác còn tự nguyện tập hợp lại thành một nhóm hiến máu tình nguyện để việc hiến máu cứu người được thực hiện thường xuyên hơn, rộng khắp hơn.

Anh Đức chia sẻ, nhóm anh tham gia hiện có khoảng 400 thành viên, trong đó có 40 người thường trực có thể hiến máu 24/24 giờ. Mọi người ở nhiều độ tuổi khác nhau, làm nhiều công việc khác nhau; trong đó, nhiều người là cán bộ, công chức, viên chức như anh Đức, là giáo viên hay công nhân trong khu công nghiệp… Tất cả đều quy tụ lại bởi một điểm chung là mong muốn được sẻ chia, lan tỏa tinh thần hiến máu cứu người. Không cần đợi đến lúc có Hội Chữ thập đỏ vận động, tổ chức các buổi hiến máu tập trung, mà bất cứ khi nào có thông tin về nhu cầu cần nguồn máu hiến gấp, nhóm sẽ liên lạc với người có nhóm máu phù hợp ở gần nhất đến hiến máu tình nguyện để cứu người. Anh Đức chia sẻ thêm, bản thân anh và nhóm luôn định hướng chia sẻ và mở rộng hơn nữa quy mô của nhóm để lan tỏa và góp sức nhiều hơn cho cộng đồng.

* Tạo điều kiện cho người lao động tham gia

Chủ tịch Công đoàn Viên chức tỉnh Phạm Văn Chiến cho biết, đoàn viên, người lao động (NLĐ) khối Công đoàn Viên chức tỉnh rất tích cực hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện. Thực hiện lời kêu gọi của Tổng liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam và Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh, từ đầu năm đến nay, Công đoàn Viên chức tỉnh đã phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh vận động và tổ chức được 1 đợt hiến máu tình nguyện trong cán bộ, đoàn viên, công chức, viên chức, NLĐ. Kết quả, có 637 đoàn viên tham gia và tiếp nhận được 592 đơn vị máu.

“Phong trào hiến máu nhân đạo luôn nhận được sự hưởng ứng và tham gia tích cực trong công nhân, viên chức, lao động của toàn khối. Điều đáng ghi nhận là số lượng công chức, viên chức, NLĐ đến tham gia hiến máu luôn cao hơn so với kế hoạch dự tính. Như trong đợt hiến máu vừa qua, dự tính khoảng 500 người đến tham gia song con số lên đến hơn 600 người. Tiếp tục hưởng ứng phong trào này, trong tháng 9-2020, Công đoàn Viên chức tỉnh phối hợp tổ chức thêm một đợt hiến máu nữa nhằm phát huy tinh thần, trách nhiệm vì cộng đồng của đoàn viên, viên chức, lao động của khối” - anh Chiến cho hay.

Với NLĐ trong các khu công nghiệp, anh Lê Nhật Trường, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Pousung Vina (H.Trảng Bom) cho biết, Công đoàn cơ sở và đoàn viên, công nhân lao động công ty luôn tích cực tham gia phong trào hiến máu nhân đạo với số lượng mỗi lần hàng trăm người. Hằng năm, Công đoàn luôn chủ động liên hệ với Hội Chữ thập đỏ để tham gia công tác hiến máu nhân đạo. Đợt đầu tiên trong năm nay đã bị hoãn lại so với kế hoạch do rơi vào cao điểm của dịch bệnh Covid-19. Khi dịch bệnh được kiểm soát, ngay trong tháng 9 này, Công đoàn cơ sở đã có kế hoạch phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Bệnh viện Chợ Rẫy tổ chức hoạt động hiến máu trong công nhân lao động tại công ty.

Để ủng hộ và khuyến khích tinh thần cho công nhân lao động, mỗi lần tổ chức hiến máu, Công đoàn đều chuẩn bị cho mỗi đoàn viên, NLĐ tham gia hiến máu một phần quà. Bên cạnh đó, Công đoàn và công ty còn cho xe đến tận xưởng làm việc của công nhân để đưa, đón đến địa điểm tổ chức hiến máu. Bố trí không gian thoải mái với các phòng máy lạnh để công nhân nghỉ ngơi sau khi tham gia hiến máu.

Tổ chức 15 đợt tiếp nhận máu trong tháng 9

Theo bà Đỗ Thị Phước Thiện, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, sau thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, trong tháng 9, hoạt động tiếp nhận máu hiến tình nguyện sẽ tiếp tục được thực hiện ở các địa phương trong tỉnh. Cụ thể, từ ngày 9 đến 30-9, sẽ có 15 đợt tiếp nhận hiến máu tình nguyện. Ban tổ chức hy vọng sẽ tiếp nhận được 3.250 đơn vị máu (350ml/đơn vị máu/người hiến) để phục vụ công tác điều trị.

Trước đó, trong tháng 8, hoạt động tiếp nhận hiến máu tình nguyện trong tỉnh đã nhận được sự tham gia của 1.683 người, thu được 1.683 đơn vị máu (350ml/đơn vị máu/người hiến).

Văn Truyên

Thảo Lâm

Tin xem nhiều