Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngăn dịch qua những cung đường đêm

08:08, 19/08/2021

Tối 27-7, UBND tỉnh ban hành Văn bản số 8827 về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu người dân thực hiện nghiêm khuyến cáo không ra đường từ 18 giờ ngày hôm trước đến 6 giờ sáng ngày hôm sau, bắt đầu từ 18 giờ ngày 28-7.

Tối 27-7, UBND tỉnh ban hành Văn bản số 8827 về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu người dân thực hiện nghiêm khuyến cáo không ra đường từ 18 giờ ngày hôm trước đến 6 giờ sáng ngày hôm sau, bắt đầu từ 18 giờ ngày 28-7.

Từ 18 giờ ngày 28-7, trên các tuyến đường của TP.Biên Hòa thường chỉ có lực lượng công an tuần tra. Ảnh: Trần Danh
Từ 18 giờ ngày 28-7, trên các tuyến đường của TP.Biên Hòa thường chỉ có lực lượng công an tuần tra. Ảnh: Trần Danh

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Đồng Nai, trong những ngày qua, hầu hết người dân TP.Biên Hòa chấp hành quy định trên rất tốt. Đường phố Biên Hòa sau 18 giờ vắng vẻ, yên ắng.

* Đường vắng vẻ sau 18 giờ

Ghi nhận của phóng viên, từ 18 giờ 30 ngày 28-7, ngày đầu tiên thực hiện khuyến cáo không ra đường từ 18 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau của UBND tỉnh, trên các tuyến đường trung tâm của TP.Biên Hòa như: Nguyễn Ái Quốc, Phạm Văn Thuận, Đồng Khởi, Võ Thị Sáu, 30-4, Cách Mạng Tháng Tám…, người đi đường thưa dần. Đặc biệt, có những tuyến đường ở các phường nội ô như: Hà Huy Giáp, Phan Đình Phùng, Hưng Đạo Vương… vắng hẳn bóng người qua lại. Hai bên đường những căn nhà san sát đóng cửa im ỉm, các cửa hàng buôn bán gần như cửa đóng, then cài…

Khoảng 19 giờ 30 ngày 28-7, Tổ tuần tra của Công an P.Thống Nhất gồm lực lượng công an và bảo vệ dân phố trong lúc làm nhiệm vụ trên đường Võ Thị Sáu, đoạn gần khu vực ngã tư Lạc Cường phát hiện một người đàn ông điều khiển chiếc xe máy chở theo nhiều đồ đạc đang lưu thông trên đường nên yêu cầu dừng xe để kiểm tra. Làm việc với công an, người đàn ông cho biết tên Nguyễn Hữu Nhân (34 tuổi, ngụ P.Tân Phong, TP.Biên Hòa). Chiều 28-7, anh Nhân đón chuyến hàng thực phẩm từ Ga Biên Hòa nhưng việc lấy hàng ở ga chậm quá nên đã bị trễ giờ. Tổ công tác nhắc nhở để anh Nhân lưu ý chấp hành việc thực hiện quy định không ra đường vào ban đêm.

Theo các tổ kiểm tra cơ động phòng, chống dịch Covid-19 Công an tỉnh, trong những ngày thực hiện quy định người dân không ra đường sau 18 giờ để phòng, chống dịch bệnh, tất cả các trường hợp ra đường không có lý do chính đáng đều bị xử lý nghiêm.

Cán bộ tuần tra nhắc nhở người dân khi đi đường trong thời điểm hạn chế ra đường sau 18 giờ. Ảnh: Trần Danh
Cán bộ tuần tra nhắc nhở người dân khi đi đường trong thời điểm hạn chế ra đường sau 18 giờ. Ảnh: Trần Danh

Cụ thể, tối 4-8, trong lúc tuần tra trên đường Cách Mạng Tháng Tám (thuộc địa bàn P.Quyết Thắng, TP.Biên Hòa), Tổ tuần tra số 3 (một trong 20 tổ tuần tra, kiểm soát cơ động của Công an tỉnh) phát hiện ông T.H.H. (49 tuổi, ngụ P.Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) điều khiển xe ô tô biển số 60A-028.94 lưu thông hướng từ cầu Hiệp Hòa vào trung tâm TP.Biên Hòa nên đã yêu cầu dừng xe kiểm tra. Qua kiểm tra, lực lượng công an xác định ông H. không thuộc các trường hợp được ra đường từ 18 giờ ngày hôm trước đến 6 giờ ngày hôm sau nên đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính về hành vi không thực hiện các biện pháp đảm bảo phòng dịch được quy định tại Điều 12, Nghị định 117/2020/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế với mức phạt 2 triệu đồng. Ngoài ra, ông H. còn vi phạm về nồng độ cồn nên Công an TP.Biên Hòa sẽ đề xuất Giám đốc Công an tỉnh ra quyết định xử phạt đối với lỗi này 35 triệu đồng; tạm giữ phương tiện và bằng lái xe của ông H. để tiếp tục xử lý theo quy định.

Trong những ngày gần đây, lượng người dân ra đường sau 18 giờ giảm hẳn. Phần lớn những người có mặt ngoài đường đều là đi làm nhiệm vụ như: lực lượng công an, quân đội, dân quân tự vệ, đội ngũ y, bác sĩ trên đường đi làm nhiệm vụ...

* Thực hiện tốt nhiệm vụ

Nhiều đêm qua, đại úy Nguyễn Mạnh Hùng, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an TP.Biên Hòa, Tổ trưởng Tổ tuần tra số 20 (thuộc Tổ kiểm tra cơ động phòng, chống dịch Covid-19 Công an tỉnh) liên tục có mặt ở khu vực vòng xoay Biên Hùng (P.Trung Dũng) và ngã tư Lạc Cường (P.Thống Nhất)… để kiểm tra việc thực hiện quy định không ra đường sau 18 giờ.

Tổ tuần tra, kiểm soát cơ động của Công an tỉnh lập biên bản đối với ông T.H.H. vì ra đường khi không có lý do chính đáng vào ngày 4-8. Ảnh: Trần Danh
Tổ tuần tra, kiểm soát cơ động của Công an tỉnh lập biên bản đối với ông T.H.H. vì ra đường khi không có lý do chính đáng vào ngày 4-8. Ảnh: Trần Danh

Chia sẻ về những ngày cùng đồng đội tham gia tuyến đầu chống dịch, đại úy Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, dịch Covid-19 bùng phát, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) được lệnh tham gia Tổ kiểm tra cơ động phòng, chống dịch Covid-19 Công an tỉnh gần 1 tháng nay. Hết ca trực, anh và các CBCS trong tổ lại tập trung về Trung tâm huấn luyện của Công an tỉnh (đóng tại P.Tân Phong, TP.Biên Hòa) để nghỉ ngơi và sẵn sàng nhận nhiệm vụ. “Ngày 29-7 là sinh nhật của con trai nhưng tôi không thể ở bên con như mọi năm. Nhà ở ngay trong thành phố mà tôi không về chúc mừng sinh nhật con được, chắc con cũng buồn. Tôi đã gọi điện chúc mừng con và nói ba sẽ sớm trở về. Trước tình hình phức tạp của dịch bệnh, các anh em trong đơn vị cũng động viên nhau, gác lại việc riêng để thực hiện tốt nhiệm vụ” - đại úy Hùng chia sẻ.

Đại úy Hùng cho biết thêm, phần lớn CBCS tham gia “cấm trại” tại đơn vị đều hơn 1 tháng chưa được về thăm nhà. Tuy nhiên, tinh thần và quyết tâm của các CBCS trong đơn vị đều rất tốt. Mong muốn của các CBCS là mọi người dân chấp hành tốt quy định giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ để dịch bệnh sớm được ngăn chặn, đẩy lùi, cuộc sống sớm trở lại bình thường.

Trung tá Võ Ngọc Vương, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông trật tự Công an TP.Biên Hòa cho biết, thời gian qua, đơn vị đã nỗ lực hết sức, huy động hết quân số để đảm bảo tốt nhiệm vụ vừa tuyên truyền vận động, vừa kiểm tra, xử lý việc chấp hành biện pháp phòng dịch của người dân.

Hơn 1 tháng qua, thượng tá Huỳnh Yên Nam, Trưởng Công an TP.Biên Hòa cũng trực tiếp đi kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện nhiệm vụ của lực lượng Công an thành phố, nhất là thời điểm sau 18 giờ. Thượng tá Huỳnh Yên Nam cho biết: “Những đêm thực hiện quy định hạn chế người dân ra đường sau 18 giờ tối hôm trước đến 6 giờ hôm sau, hầu hết CBCS được phân công đều có mặt trên khắp các tuyến đường để kiểm tra, nhắc nhở và xử lý các trường hợp chưa chấp hành. Lãnh đạo Công an thành phố ngoài kiểm tra, nhắc nhở CBCS thực hiện nhiệm vụ còn luôn động viên tinh thần CBCS vượt khó, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần ngăn chặn dịch bệnh lây lan trong cộng đồng”.

Theo thượng tá Huỳnh Yên Nam, Trưởng Công an TP.Biên Hòa, sau một thời gian thực hiện quy định hạn chế người dân ra đường sau 18 giờ hôm trước đến 6 giờ hôm sau, hầu hết người dân đều chấp hành tốt, không ra đường sau 18 giờ. Trên các tuyến đường chủ yếu chỉ còn lực lượng đi làm nhiệm vụ. Việc người dân hạn chế tối đa việc ra đường đã góp phần quan trọng trong việc ngăn chặn dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Trần Danh

Tin xem nhiều