Báo Đồng Nai điện tử
En

Chung sống an toàn với Covid-19

07:09, 19/09/2021

"Chúng ta chưa thể mơ đến một cộng đồng sạch F0 hay miễn dịch cộng đồng hoàn toàn khi chưa có đủ và tiêm đủ vaccine. Mặt khác, chủng Delta của virus SARS-CoV-2 lây nhiễm rất phức tạp sẽ ảnh hưởng lâu dài đến cuộc sống của mọi người.

“Chúng ta chưa thể mơ đến một cộng đồng sạch F0 hay miễn dịch cộng đồng hoàn toàn khi chưa có đủ và tiêm đủ vaccine. Mặt khác, chủng Delta của virus SARS-CoV-2 lây nhiễm rất phức tạp sẽ ảnh hưởng lâu dài đến cuộc sống của mọi người. Vì vậy, mục tiêu chúng ta đặt ra là sống chung an toàn với Covid-19, chấp nhận có Covid-19 nhưng phải kiểm soát để không quá tải, không bùng thành dịch lớn và giảm tối đa số ca tử vong”.

Người dân cần tiêm vaccine phòng Covid-19 ngay khi đến lượt, không chần chừ, không lựa chọn vaccine. Ảnh: H.DUNG
Người dân cần tiêm vaccine phòng Covid-19 ngay khi đến lượt, không chần chừ, không lựa chọn vaccine. Ảnh: H.DUNG

Đó là nhấn mạnh của Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh mới đây nhằm chuẩn bị tâm thế bước vào giai đoạn chống dịch mới.

* Thực hiện nghiêm 5K + vaccine

BS Đồng Minh Hùng, Trưởng khoa Nhiễm Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai cho rằng, để sống chung an toàn với Covid-19, người dân cần nắm rõ cơ chế lây lan của virus SARS-CoV-2. Từ đó có những biện pháp bảo vệ bản thân và những người xung quanh.

Hiện nay, toàn tỉnh có gần 1,8 triệu người được tiêm vaccine phòng Covid-19, trong đó mới có gần 100 ngàn người được tiêm đủ 2 liều vaccine, còn khoảng 500 ngàn người từ 18 tuổi trở lên chưa được tiêm mũi 1 và hơn 2,1 triệu người chưa được tiêm mũi 2. Do vậy, người dân cần tiêm vaccine phòng Covid-19 ngay khi đến lượt, không chần chừ, không lựa chọn vaccine. Tiêm vaccine hiện là giải pháp hữu hiệu nhất để phòng bệnh Covid-19.

Tuy nhiên, theo BS Đồng Minh Hùng, dù đã tiêm 1 mũi hay đủ 2 mũi vaccine thì vẫn có thể mắc bệnh Covid-19, nhưng tình trạng bệnh nặng sẽ giảm nhiều và nguy cơ tử vong thấp. Để đảm bảo an toàn, người dân sau khi tiêm vaccine phòng Covid-19 không nên chủ quan, vẫn phải thực hiện nghiêm quy định 5K, luôn đeo khẩu trang khi đi ra ngoài đường, giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc với người khác. Đồng thời tự rèn thói quen rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn đúng lúc, hạn chế đưa tay lên mắt, mũi, miệng. Người lớn cũng nên tập thói quen rửa tay bằng xà phòng cho trẻ em để hạn chế vi khuẩn, virus có thể lây lan.

Ngoài ra, người dân nên thường xuyên súc rửa họng và mũi hằng ngày, nhất là khi vừa gặp gỡ người lạ hoặc vừa đi từ những nơi tập trung đông người như bệnh viện, trường học, siêu thị về nhà. Việc tập luyện thể dục thể thao thường xuyên, có chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi khoa học, hợp lý cũng là cách để nâng cao sức đề kháng của cơ thể. Từ đó, nếu chẳng may bị nhiễm bệnh, người có sức đề kháng tốt có thể sẽ không có triệu chứng của bệnh hoặc triệu chứng nhẹ, mau hết bệnh.

Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ cho hay, Sở Y tế đã có văn bản khuyến khích người dân tự mua dụng cụ và làm test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 tại nhà khi cần thiết. Trường hợp có kết quả test nhanh dương tính với SARS-CoV-2, người dân cần bình tĩnh, tự cách ly và liên hệ ngay với trạm y tế xã, phường để được hỗ trợ.

“Tỉnh Đồng Nai đã tiến hành cách ly F1 tại nhà và nhận được sự đồng tình cao từ phía người dân, giảm bớt áp lực cho các lực lượng làm nhiệm vụ. Tùy thuộc vào diễn biến tình hình dịch bệnh, chúng ta có thể sẽ thực hiện cách ly, điều trị F0 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ tại nhà nếu gia đình bệnh nhân đáp ứng đủ điều kiện. Vì thế, người dân nếu chẳng may trở thành F1, F0 cần hết sức bình tĩnh, thông báo cho cơ quan chức năng, tìm hiểu những thông tin cần thiết liên quan đến tự chăm sóc, điều trị F1, F0 tại nhà để làm chủ tình hình, đảm bảo sức khỏe” - TS-BS Phan Huy Anh Vũ cho biết.

* Nâng cao hiệu quả hoạt động của y tế cơ sở

Theo Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh, trước đây do chưa hiểu hết về cơ chế lây lan của virus SARS-CoV-2 nên tỉnh thực hiện việc khoanh vùng, cách ly trên phạm vi rộng. Giờ đây, khi đã hiểu về cơ chế lây lan của virus, sau khi xác định chính xác vị trí của F0, lực lượng sẽ tập trung xử lý, khoanh vùng gọn, kiểm soát chặt trên phạm vi hẹp hơn, không vì một hay một vài ca F0 đã xác định được vị trí mà khoanh cả phường, xã. Tỉnh cũng sẽ có lộ trình để mở rộng vùng xanh đến phạm vi ấp, khu phố, để cuộc sống của người dân “dễ thở” hơn.

Do vậy, lãnh đạo tỉnh yêu cầu từng phường, xã, huyện, thành phố chấp nhận có ca F0 nhưng khi phát hiện thì kiểm soát, điều trị bình thường, không hoang mang, lo sợ. Hệ thống y tế phải điều trị thật tốt để giảm tối đa số ca tử vong, cố gắng kiểm soát không để vượt quá 5 ngàn ca bệnh Covid-19 khi trở về trạng thái “bình thường mới”. Tăng tốc tiêm vaccine để sớm đạt miễn dịch cộng đồng, đưa chuỗi sản xuất sớm trở lại trạng thái bình thường mới. Khi có vaccine thì tiêm mũi 2 ngay cho những người đã tiêm mũi 1 đủ thời gian.

Hệ thống y tế cơ sở ở xã, phường, thị trấn phải kiện toàn lại nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động. Y tế tư nhân phải song hành với y tế nhà nước để cùng chăm sóc sức khỏe nhân dân, xử lý rủi ro một cách bình thường.

Nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống y tế cơ sở, Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ cho hay, trên địa bàn tỉnh hiện có khoảng 1/3 trạm y tế được đầu tư bài bản cả về cơ sở vật chất lẫn trang thiết bị, máy móc. Tuy nhiên, còn rất nhiều trạm y tế hiện đã xuống cấp, thiếu máy móc. Trạm y tế là cơ sở y tế gần dân nhất, đặc biệt ở các huyện vùng sâu, vùng xa. Do đó, đầu tư, nâng cấp các trạm y tế cả về chất và lượng là giải pháp nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh ban đầu cho nhân dân. Trạm y tế hoạt động tốt thì người dân không phải chuyển lên tuyến trên, đỡ tốn thời gian, công sức. Từ đó sẽ giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên.

“Sở Y tế sẽ thành lập đoàn công tác gồm các sở, ban, ngành liên quan để đi kiểm tra thực tế hoạt động tại 9 trạm y tế trong tỉnh trong thời gian tới. Qua đó có những giải pháp hỗ trợ để các trạm y tế hoạt động tốt hơn, để khi sống chung với Covid-19, mọi hoạt động diễn ra suôn sẻ, an toàn” - TS-BS Phan Huy Anh Vũ nói.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều