Báo Đồng Nai điện tử
En

Lĩnh vực văn hóa - xã hội: Nỗ lực chăm lo cho dân

11:09, 01/09/2021

Cùng với việc quan tâm phát triển kinh tế, những năm qua, lĩnh vực văn hóa - xã hội của Đồng Nai có nhiều chuyển biến, phục vụ ngày càng tốt hơn người dân, đóng góp tích cực cho tỉnh.

Cùng với việc quan tâm phát triển kinh tế, những năm qua, lĩnh vực văn hóa - xã hội của Đồng Nai có nhiều chuyển biến, phục vụ ngày càng tốt hơn người dân, đóng góp tích cực cho tỉnh.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân P.Tân Phong, TP.Biên Hòa. Ảnh: Hạnh Dung
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân P.Tân Phong, TP.Biên Hòa. Ảnh: Hạnh Dung

Nhân kỷ niệm 76 năm Ngày Quốc khánh 2-9, Báo Đồng Nai đã ghi lại ý kiến của lãnh đạo một số sở, ngành trên lĩnh vực này về những kết quả quan trọng đã đạt được và nhiệm vụ trong thời gian tới.

Giám đốc Sở LĐ-TBXH NGUYỄN THỊ THU HIỀN:

Thực hiện tốt hơn chính sách an sinh xã hội

Nhiệm vụ của ngành LĐ-TBXH gắn liền với công tác an sinh xã hội. Đặc biệt là trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 từ đầu năm đến nay, ngành đã tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nhằm đảm bảo thực hiện có hiệu quả chế độ, chính sách theo quy định.

Cụ thể, ngành đã giải quyết việc làm cho gần 34 ngàn lượt người thông qua tuyển dụng của các doanh nghiệp, lồng ghép các chương trình kinh tế - xã hội tự tạo việc làm. Đồng thời, đã tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp cho gần 27 ngàn người.

Bên cạnh đó, tỉnh hiện có 60 cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp này đã tuyển mới, đào tạo cho gần 36 ngàn người.

Sở LĐ-TBXH đang quản lý trên 57,5 ngàn hồ sơ người có công. Trong số này, có hơn 13 ngàn trường hợp được hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng. Cùng với đó, ngành còn đảm bảo thực hiện đúng - đủ - kịp thời về trợ cấp thường xuyên cho gần 83 ngàn người nằm trong nhóm bảo trợ xã hội.

Công tác tiếp nhận, quản lý và cai nghiện ma túy cho người nghiện ma túy được triển khai thực hiện, kết quả đã quản lý, cai nghiện cho 822 học viên.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống người dân, ngành LĐ-TBXH đang tập trung thực hiện các chính sách hỗ trợ cho người lao động và người sử dụng lao động theo Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg. Cụ thể, giảm mức đóng quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất; hỗ trợ người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương do đại dịch Covid-19; chính sách hỗ trợ đối với trẻ em và người đang điều trị Covid-19, cách ly y tế; chính sách hỗ trợ viên chức hoạt động nghệ thuật; chính sách hỗ trợ hướng dẫn viên du lịch; hỗ trợ cho người lao động không có giao kết hợp đồng lao động…

Bên cạnh đó, Sở LĐ-TBXH đang phối hợp với các ngành, địa phương tập trung thực hiện Quyết định số 1415/QĐ-TTg ngày 19-8-2021 của Thủ tướng Chính phủ, Quyết định số 2889/QĐ-UBND ngày 24-8-2021 của UBND tỉnh về việc phân bổ gạo từ nguồn dự trữ quốc gia hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, 10/11 huyện, thành phố đã tiếp nhận đủ 1,6 ngàn tấn gạo. Dự kiến, đến ngày 3-9, số gạo này sẽ bắt đầu chuyển đến tay người dân.

Giám đốc Sở Y tế PHAN HUY ANH VŨ:
Tập trung mọi nguồn lực để chống dịch Covid-19

Gần 2 năm qua, toàn ngành Y tế tập trung mọi nguồn lực để phòng, chống dịch Covid-19 nhằm bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho người dân trong tỉnh.

Từ đầu năm 2020 đến giữa tháng 6-2021, toàn tỉnh chỉ ghi nhận 32 ca bệnh Covid-19, không có trường hợp nào tử vong. Nhờ kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh mà các hoạt động sản xuất, kinh doanh được thông suốt, đời sống của người dân được đảm bảo. Tuy nhiên, từ giữa tháng 6-2021 đến nay, tình hình dịch bệnh trong cả nước nói chung và tại một số tỉnh, thành khu vực phía Nam, trong đó có Đồng Nai có những diễn biến rất phức tạp, khó lường.

Để ngăn chặn, khống chế dịch bệnh lây lan, đội ngũ cán bộ y tế, y, bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế… trong toàn tỉnh đã và đang dốc sức, quên đi hạnh phúc riêng tư của bản thân để phục vụ cộng đồng. Nhiều bác sĩ, điều dưỡng đã nhiều tháng liền chưa được về nhà sum họp với gia đình…

Ngành Y tế đang nỗ lực phối hợp thực hiện cùng lúc 2 chiến dịch lớn là tiêm vaccine phòng Covid-19 và triển khai xét nghiệm Covid-19 diện rộng để khẩn trương bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, thu hẹp các “vùng vàng”, “vùng cam”, “vùng đỏ”, bảo vệ và mở rộng các “vùng xanh” để đảm bảo an toàn cho người dân. Bên cạnh đó, công tác chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân Covid-19 cũng đang được tập trung thực hiện.

Cùng với sự hỗ trợ nhân lực từ Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng, các địa phương trong cả nước, đội ngũ y tế trong tỉnh đang cố gắng để điều trị, chăm sóc cho bệnh nhân Covid-19, đặc biệt là bệnh nhân Covid-19 vừa và nặng, hạn chế tối đa nguy cơ tử vong.

Song song đó, công tác khám, chữa các bệnh thông thường tại các cơ sở y tế vẫn đang được tiếp tục triển khai có hiệu quả. Mặc dù gặp nhiều khó khăn, song các bệnh viện vẫn cố gắng triển khai một số kỹ thuật mới, kỹ thuật cao trong điều trị; tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin vào khám, chữa bệnh; nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng của bệnh nhân.

Giám đốc Sở VH-TTDL LÊ KIM BẰNG:

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Do ảnh hưởng của bệnh dịch Covid-19, ngành Văn hóa đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và các địa phương ứng dụng công nghệ thông tin đưa các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình đến người dân. Việc này được triển khai thường xuyên, liên tục trong suốt thời gian vừa qua và đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, do dịch bệnh Covid-19 bùng phát trên diện rộng, Đồng Nai đang áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, nhiều địa phương đang cách ly y tế, phong tỏa để phòng, chống dịch bệnh nên nhiều tháng nay các hoạt động du lịch đã đóng cửa; hệ thống thiết chế văn hóa không tổ chức hoạt động tập trung đông người. Điều này vô hình trung làm ảnh hưởng rất lớn đến kết quả thực hiện các chỉ tiêu đã đề ra.

Để phát huy hơn nữa hiệu quả các hoạt động cũng như đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhất là tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19, ngành đã chủ động điều chỉnh các nhiệm vụ chuyên môn trong năm 2021. Trong đó, chú trọng tuyên truyền trực tuyến, chạy xe lưu động về cơ sở và tăng cường cổ động trực quan. Đôn đốc các cơ sở lưu trú thực hiện đánh giá và đăng ký kết nối an toàn Covid-19 với dữ liệu quốc gia, khai báo y tế qua việc quét mã QR, hướng dẫn các doanh nghiệp lữ hành, khu, điểm du lịch thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch. Các đơn vị thường xuyên quán triệt, tuyên truyền đến toàn thể cán bộ, nhân viên, người lao động thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch của Trung ương và của tỉnh, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là.

Sau khi dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, ngành tiếp tục tổ chức các hoạt động nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, hưởng thụ, sáng tạo văn hóa của các tầng lớp nhân dân.

Giám đốc Sở GD-ĐT TRƯƠNG THỊ KIM HUỆ:

Tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT

Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, ngành GD-ĐT Đồng Nai không ngừng phát triển về quy mô (cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ, giáo viên, học sinh) và chất lượng. Ngành GD-ĐT Đồng Nai đã luôn tích cực, chủ động, nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo nhằm cung cấp nguồn nhân lực có chất lượng phục vụ nhu cầu phát triển xã hội.

Trong những năm qua, ngành GD-ĐT Đồng Nai đã triển khai dự án đầu tư thí điểm trường học tiên tiến, hiện đại; đề án tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hỗ trợ các hoạt động dạy học, nghiên cứu khoa học; xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia. Đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy học, chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống của công dân đối với xã hội, cộng đồng…

Đặc biệt, trong bối cảnh đại dịch Covid-19, đội ngũ giáo viên trong toàn tỉnh đã ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học một cách hiệu quả, thực hiện tốt dạy học trực tuyến kết hợp với các hình thức dạy học khác nhằm đảm bảo nhiệm vụ năm học.

Hiện nay, đội ngũ giáo viên cũng đang tích cực chuẩn bị để thực hiện các hình thức dạy học phù hợp với điều kiện dạy và học của từng trường (trực tuyến, phiếu giao bài, dạy học qua truyền hình).

Trong thời gian tới, tập thể cán bộ quản lý, giáo viên, người lao động ngành Giáo dục tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo theo tinh thần Nghị quyết 29 của Trung ương Đảng; thực hiện tốt chương trình giáo dục phổ thông mới; tiếp tục biên soạn tài liệu giáo dục địa phương; đầu tư các trang thiết bị tối thiểu theo chương trình giáo dục phổ thông mới; tiếp tục đầu tư trường học tiên tiến, hiện đại…

H.Dung - V.Truyên - M.Ny - H.Yến (ghi)

 

 

 

Tin xem nhiều