Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhân Tháng Nhân đạo 2022: Hướng đến trợ giúp bền vững

07:05, 05/05/2022

Sau 2 lần sự kiện Tháng Nhân đạo (năm 2020 và 2021) hầu như chỉ tập trung thực hiện cứu trợ khẩn cấp người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, Tháng Nhân đạo năm nay sẽ có nhiều hoạt động trợ giúp mang tính lâu dài đối với người dân...

Sau 2 lần sự kiện Tháng Nhân đạo (năm 2020 và 2021) hầu như chỉ tập trung thực hiện cứu trợ khẩn cấp người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, Tháng Nhân đạo năm 2022 được tổ chức trong tháng 5 này với nhiều hoạt động trợ giúp mang tính lâu dài đối với người dân sẽ được triển khai theo chủ đề: Gắn kết cộng đồng - lan tỏa hành động nhân ái.

Các thành viên của Hội Chữ thập đỏ tỉnh đóng gói vải để chuẩn bị trao tặng cho người dân hoàn cảnh khó khăn nhân Tháng Nhân đạo sắp tới
Các thành viên của Hội Chữ thập đỏ tỉnh đóng gói vải để chuẩn bị trao tặng cho người dân hoàn cảnh khó khăn nhân Tháng Nhân đạo sắp tới. Ảnh: S.Thao

Do Tháng Nhân đạo năm nay trùng với thời điểm các cấp Hội tiến hành đại hội nhiệm kỳ mới nên sẽ có nhiều chương trình trợ giúp nhân đạo được đẩy mạnh gắn với chào mừng đại hội Hội Chữ thập đỏ các cấp nhiệm kỳ 2022-2027.

* Huy động nguồn lực cao nhất cho từ thiện

Mục tiêu được hệ thống Hội Chữ thập đỏ tỉnh đặt ra trong Tháng Nhân đạo năm nay là huy động được 15 tỷ đồng để thực hiện công tác nhân đạo và cứu trợ khẩn cấp. Con số này cao hơn tổng giá trị huy động được trong Tháng Nhân đạo năm 2021 gần 3 tỷ đồng.

Nhân Tháng Nhân đạo 2022, Hội Chữ thập đỏ tỉnh cùng Hội Chữ thập đỏ các huyện, thành phố và Trung tâm Truyền máu Chợ Rẫy sẽ tổ chức 15 đợt tiếp nhận hiến máu tình nguyện lưu động. Thông qua chương trình, Ban tổ chức mong muốn sẽ tiếp nhận được 3.050 đơn vị máu hiến tình nguyện.

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Đỗ Thị Phước Thiện cho biết, mặc dù mục tiêu thu hút giá trị vật chất đặt ra khá cao song hệ thống Hội Chữ thập đỏ trong tỉnh sẽ cố gắng hoàn thành đạt và vượt kế hoạch đề ra. Để làm được điều này, hệ thống Hội Chữ thập đỏ tỉnh đưa ra nhiều giải pháp, trong đó có tăng cường các hoạt động tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia ủng hộ cho tổ chức Hội.

Ngay trong tháng 4, việc phát động đóng góp đã được thực hiện. Qua đó, đã có 15 cá nhân, tổ chức tham gia đóng góp ủng hộ cho hoạt động của Tháng Nhân đạo. Song song với huy động đóng góp, hệ thống Hội Chữ thập đỏ tỉnh còn thực hiện nhiều hoạt động dịch vụ có thu để tăng thêm nguồn trợ giúp nhân đạo. Trong số này, có thể kể đến việc hệ thống Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp cùng các doanh nghiệp thực hiện các chuyến tư vấn, giới thiệu việc làm đối với người dân tại những địa phương trước đây được các cấp Hội Chữ thập đỏ tỉnh trao tặng quà, tiền mặt, vật dụng sinh hoạt mỗi khi thiên tai, dịch bệnh.

Theo bà Đỗ Thị Phước Thiện, điều này trước hết nhằm giúp những doanh nghiệp thường xuyên đóng góp cho hoạt động nhân đạo từ thiện tìm kiếm được nguồn lao động đang thiếu hụt, đồng thời hỗ trợ người dân tiếp cận với thông tin về cơ hội việc làm ở Đồng Nai ngay tại quê nhà trước khi quyết định vào Nam tìm kiếm công việc.

* Hướng đến những trợ giúp mang tính bền vững

Với những nỗ lực, quyết tâm của hệ thống Hội Chữ thập đỏ tỉnh cũng như sự quan tâm, chung tay đóng góp của các tầng lớp nhân dân, trong Tháng Nhân đạo này dự kiến sẽ có khoảng 70 ngàn lượt người dân có hoàn cảnh khó khăn được trợ giúp bằng nhiều hình thức phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của bà con.

Cụ thể, tỉnh sẽ trao tặng 7 ngàn phần quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ tiền điều trị cho 7 bệnh nhân mắc các bệnh hiểm nghèo đang điều trị ở bệnh viện với số tiền từ 3-5 triệu đồng/trường hợp; tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người dân ở một số địa bàn còn khó khăn… Đây là những hoạt động được duy trì thường xuyên trong Tháng Nhân đạo hằng năm.

Theo Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh ĐỖ THỊ PHƯỚC THIỆN, để có thể thực hiện tốt những phần việc nhân đạo từ thiện, Hội Chữ thập đỏ các cấp trong tỉnh rất mong sẽ nhận được sự chung tay đóng góp của các tầng lớp nhân dân. Mọi đóng góp xin gửi về: Hội Chữ thập đỏ tỉnh Đồng Nai, số tài khoản: 5900201014979, tại Agribank chi nhánh tỉnh Đồng Nai.

Riêng giá trị của các phiên chợ 0 đồng sẽ bắt đầu được nâng cao từ Tháng Nhân đạo năm nay. Cụ thể, mỗi người dân tham gia được mua hàng có giá trị lên đến 800 ngàn đồng thay vì chỉ trung bình từ 400-500 ngàn đồng như trước đây.

Một số điểm mới đáng chú ý trong Tháng Nhân đạo năm nay ở Đồng Nai là, ngoài thực hiện công tác cứu trợ tức thời bằng những phần quà thì việc trợ giúp các công trình nhân đạo mang tính lâu dài sẽ được tập trung thực hiện.

Bà Đỗ Thị Phước Thiện cho hay, do năm 2022 trùng với thời điểm Hội Chữ thập đỏ các cấp tổ chức đại hội, trong đó đây là lần đại hội thứ 7 của Hội Chữ thập đỏ tỉnh nên nhiều hoạt động chào mừng sẽ được đẩy mạnh thực hiện. Trong số này có thể kể đến mục tiêu sẽ có 7 căn nhà Chữ thập đỏ được khởi công xây dựng trong tháng 5. Ngoài ra, có 70 xe đạp được trao cho học sinh nghèo vượt khó; 70 suất học bổng được tặng cho học trò hiếu học; hoàn thiện một công trình vui chơi thiếu nhi tại H.Vĩnh Cửu; đưa vào sử dụng một công trình đường giao thông nông thôn tại H.Định Quán.

Đặc biệt, Hội Chữ thập đỏ các cấp trong tỉnh còn hưởng ứng 2 chương trình do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động gồm: dinh dưỡng cho trẻ em nghèo khuyết tật và an toàn cho ngư dân khó khăn. Cụ thể, những hoạt động hỗ trợ, trao quà bánh, khẩu trang y tế, nước súc hầu họng sẽ được trao tặng cho các cơ sở y tế điều trị bệnh nhi. Riêng với những ngư dân có hoàn cảnh khó khăn, các cấp Hội sẽ phối hợp vận động kinh phí để trao tặng áo phao cứu sinh cho bà con. Đồng thời, Hội Chữ thập đỏ tỉnh còn thực hiện trao tặng nguồn thuốc dự trữ của tổ chức Hội cho ngành Y tế các địa phương để phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Ngày 5-5, tại TP.Biên Hòa, Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2022. Trong chương trình, Ban tổ chức sẽ phát động quyên góp sự ủng hộ của các tầng lớp nhân dân để thực hiện công tác nhân đạo; tiếp nhận biểu trưng đóng góp của các cá nhân và tập thể cho Tháng Nhân đạo; khen thưởng cá nhân, đơn vị đóng góp tích cực cho công tác từ thiện nhân đạo; trao quà và thực hiện Phiên chợ 0 đồng dành cho gia đình chính sách có công, người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Sông Thao

Tin xem nhiều