Báo Đồng Nai điện tử
En

Niềm vui đến với trẻ có hoàn cảnh đặc biệt

09:12, 23/12/2011

Mỗi năm cứ vào dịp Giáng sinh, chương trình vui chơi, tặng quà dành cho các em khuyết tật và mồ côi đang được nuôi dưỡng tại các cơ sở bảo trợ xã hội trong toàn Giáo phận Xuân Lộc lại diễn ra.

Mỗi năm cứ vào dịp Giáng sinh, chương trình vui chơi, tặng quà dành cho các em khuyết tật và mồ côi đang được nuôi dưỡng tại các cơ sở bảo trợ xã hội trong toàn Giáo phận Xuân Lộc lại diễn ra.

Năm nay, chương trình Giáng sinh cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được tổ chức vào sáng 22-12, tại Giáo xứ Tiên Chu (TP. Biên Hòa), với sự tham gia của gần 600 em. Chương trình nhằm tạo điều kiện cho các em có cơ hội được chia sẻ, gặp gỡ với các bạn cùng cảnh ngộ, tiếp thêm niềm tin và nghị lực cho các em vào cuộc sống.

Đố vui và tặng quà cho các em trong chương trình lễ hội.           Ảnh: P. Hằng
Đố vui và tặng quà cho các em trong chương trình lễ hội. Ảnh: P. Hằng

Nữ tu Nguyễn Thị Bạch Cúc, dòng Mến thánh giá Quy Nhơn (xã Xuân Tâm, huyện Xuân Lộc) cho hay, hiện cơ sở của sơ đang nuôi dưỡng 35 trẻ mồ côi. Hầu hết các em ở đây là trẻ bị bỏ rơi, được các sơ và người dân đem về. Trong đó có nhiều bé khi được đưa về đây còn đỏ hỏn… Để các em có được sự yêu thương ngay từ khi mới lọt lòng, các nữ tu đã không quản ngại khó khăn, vất vả, ngày đêm chăm sóc từng miếng ăn, giấc ngủ và việc học hành cho các em.

Sơ Bùi Thị Thanh Thúy, phụ trách nhóm trẻ khuyết tật Hoa Hồng, dòng Đa Minh Thánh Tâm (xã Hưng Thịnh, huyện Trảng Bom) thì cho biết, nơi đây hiện có gần 60 em dạng khiếm thính và chậm phát triển, từ 3-17 tuổi. Các sơ chủ yếu dạy cho các em biết nói, biết đọc, biết viết. “Để các em nhận biết được một chữ cái hay đánh vần được một từ, các sơ phải kiên trì dạy đi dạy lại hàng tháng trời. Bởi vậy, mỗi khi các em biết đọc, biết viết là cả một niềm hạnh phúc của các sơ. Điều đó như tiếp thêm nghị lực để các sơ tiếp tục thực hiện công việc bác ái của mình” - sơ Thúy chia sẻ. Thời gian tới, cơ sở này còn hướng tới việc hướng nghiệp cho các em, vừa kết hợp dạy văn hóa, vừa dạy nghề để các em có cơ hội tìm kiếm được việc làm, có thể tự nuôi sống được bản thân, bớt đi gáng nặng cho gia đình và xã hội.

Có mặt trong chương trình lễ hội Giáng sinh cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt này, em nào cũng rất vui tươi và phấn khởi. Tuy rằng việc đi lại, nói năng của các em khuyết tật rất khó khăn, nhưng khi biểu diễn các tiết mục văn nghệ, các em thực thụ như một ca sĩ, diễn viên.

Em Nguyễn Hoàng Yến, 9 tuổi, ở Cô nhi viện Thiên Bình, bày tỏ: “Xem các bạn múa hát, em thấy mình vẫn còn may mắn rất nhiều. Tuy em không có cha mẹ nhưng em có một đôi mắt sáng, một cơ thể lành lặn để có thể làm được mọi điều”. Trong khi đó em Thiên Hà, ở Cô nhi Đông Tâm thì mong ước một ngày nào đó cha mẹ sẽ trở về với em, để em được sống trong một gia đình hạnh phúc, có cha và mẹ...

Chương trình còn được diễn ra với các tiết mục do chính các em biểu diễn về nội dung tiết kiệm điện, nước, đồ dùng, thức ăn, nước uống… để giáo dục các em biết quý trọng và yêu lao động, tránh lãng phí. Chương trình còn có những trò chơi vui nhộn, sự xuất hiện của ông già Noel cùng những phần quà dễ thương với lời chúc an lành. Tất cả đã tạo một không khí Giáng sinh vui tươi ấm áp cho những mảnh đời trẻ thơ có hoàn cảnh đặc biệt…

Phương Hằng

 

 

 

Tin xem nhiều