Báo Đồng Nai điện tử
En

Người cựu chiến binh vượt khó làm giàu

11:08, 10/08/2012

Hội Cựu chiến binh (CCB) TP.Biên Hòa có hàng chục hợp tác xã, tổ hợp tác, trang trại do CCB quản lý, điều hành hoạt động sản xuất - kinh doanh đạt hiệu quả cao. Trong số này, CCB Mai Quốc Minh là tấm gương điển hình về quyết tâm vượt khó, vươn lên làm giàu, với thu nhập hàng năm lên đến tiền tỷ.

 

Hội Cựu chiến binh (CCB) TP.Biên Hòa có hàng chục hợp tác xã, tổ hợp tác, trang trại do CCB quản lý, điều hành hoạt động sản xuất - kinh doanh đạt hiệu quả cao. Trong số này, CCB Mai Quốc Minh là tấm gương điển hình về quyết tâm vượt khó, vươn lên làm giàu, với thu nhập hàng năm lên đến tiền tỷ.

* Làm giàu ở vùng đất mới

CCB Mai Quốc Minh (quê ở tỉnh Hà Tĩnh) tham gia bộ đội Hải quân và đóng quân ở khu vực Quảng Nam - Đã Nẵng. Năm 1982, ông ra quân và về quản lý hợp tác xã đánh cá ở quê hương. Một thời gian sau, ông chuyển qua làm việc ở một đơn vị xây dựng các công trình thủy lợi tại các tỉnh miền Trung. Rồi với kinh nghiệm có được, ông đã vào miền Tây tự nhận thầu các công trình san lấp mặt bằng. Năm 1988, trong một lần đến Đồng Nai và được tham quan làng Bến Gỗ, xã An Hòa (huyện Long Thành, nay là TP.Biên Hòa), người CCB thích bôn ba này đã chọn nơi đây làm quê mới và đưa vợ con vào lập nghiệp.

Đồng chí Mai Quốc Minh (bìa trái) phát biểu tại hội nghị tổng kết Chi bộ 1, Đảng bộ xã An Hòa TP.Biên Hòa.
Đồng chí Mai Quốc Minh (bìa trái) phát biểu tại hội nghị tổng kết Chi bộ 1, Đảng bộ xã An Hòa TP.Biên Hòa.

Khởi đầu với một ít vốn “lận lưng” và 5 đứa con nhỏ, vợ chồng CCB Minh trải qua một thời gian đầy vất vả ở vùng đất mới. Gặp vùng quê có sản phẩm rượu Bến Gỗ nổi tiếng, gia đình ông sớm hòa nhập với việc nấu rượu, nuôi heo và phát triển đàn heo lên hàng trăm con.

Một năm sau, khi hội CCB được thành lập từ tỉnh đến huyện, thì ông Minh là một trong những người tham gia sớm nhất. Trước đó, với tinh thần người lính, đảng viên, ông Minh rất nhiệt tình tham gia công tác ở địa phương, từ trưởng ấp cho đến các ban, ngành, đoàn thể ở xã.

Với tinh thần vượt khó rèn luyện được trong môi trường quân đội, CCB Minh vừa tham gia công tác địa phương, vừa quản lý chu toàn công việc sản xuất - kinh doanh của gia đình. Cùng với sự góp sức của người vợ đảm đang, công việc phát triển kinh tế gia đình ông ngày càng thuận lợi. CCB Minh cũng yên tâm chăm lo cho việc chung và được cơ quan Đảng, chính quyền địa phương giao cho các trọng trách cao hơn.

* Đầu tàu trong đóng góp cho địa phương

Có cuộc sống ổn định và nguồn vốn ngày càng tăng, gia đình CCB Minh quyết định chuyển sang nghề sở trường là cung cấp dịch vụ san lấp mặt bằng. Bắt đầu từ việc vận chuyển đất nguyên liệu cho các lò gạch ở địa phương, hoạt động kinh doanh của ông ngày càng thuận lợi.

Ông Nguyễn Thành Long, Chủ tịch Hội CCB TP.Biên Hòa cho biết, Hội CCB thành phố hiện có 43 hộ CCB, hợp tác xã, tổ hợp tác, trang trại sản xuất - kinh doanh do CCB làm chủ hoạt động ở các ngành nghề, như: địa ốc, vật liệu xây dựng, thủ công mỹ nghệ, lò gạch, dịch vụ bảo vệ, san lấp mặt bằng, nhà trọ… Mỗi cá nhân, doanh nghiệp thu lãi hàng năm từ vài chục triệu cho đến hàng chục tỷ đồng. Các CCB làm chủ, tham gia điều hành các cơ sở, doanh nghiệp hầu hết đều là những tấm gương vượt khó, vươn lên làm giàu theo phong trào hoạt động của Hội CCB các cấp. Đây chính là những đầu tàu quý giá góp phần cùng Hội CCB các cấp xóa hết hộ CCB nghèo và làm gia tăng tỷ lệ hộ khá, giàu ở TP.Biên Hòa. Hội viên CCB có cuộc sống ổn định, giúp họ có điều kiện đóng góp nhiều hơn cho công tác hội, cho công việc chung ở địa phương và xã hội.

Hiện tại, với trọng trách Phó bí thư Đảng ủy xã An Hòa, ông Minh tập trung vào công việc địa phương nhiều hơn. Do đó, phần lớn việc điều hành kinh tế gia đình ông giao cho vợ, để mình đóng góp cho cộng đồng, địa phương.

Hàng năm, CCB Minh đóng góp khoảng 20 triệu đồng cho công tác từ thiện, việc công ích ở ấp, xã. Vừa qua, ông còn làm gương và tích cực vận động nhiều người cùng đóng góp được 38 triệu đồng để làm đường đi chung ở ấp 4, xã An Hòa. Điều đáng mừng, như lời ông Nguyễn Ngọc Thành, Chủ tịch Hội CCB xã An Hòa, cho biết: “Ngoài CCB Minh, ở xã An Hòa còn nhiều hội viên CCB tích cực đóng góp cho việc chung, như: CCB Vũ Huy Đào đóng góp hàng năm 50-60 triệu đồng, nhận hàng chục con em CCB vào làm ở doanh nghiệp của mình. Hay các CCB Phạm Xuân Tiên, Nguyễn Xuân Thu có vốn kinh doanh bạc tỷ, cũng luôn sẵn sàng đóng góp cho công tác hội, cho việc từ thiện, xã hội ở địa phương”.

Thanh Toàn

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều