Báo Đồng Nai điện tử
En

Triển khai Nghị quyết Trung ương 4: Tập trung khắc phục hạn chế

09:12, 09/12/2012

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, cuối tháng 10 vừa qua, Ban Thường vụ Đảng ủy khối Dân chính Đảng đã tiến hành kiểm điểm tập thể và cá nhân các đồng chí Ban Thường vụ Đảng ủy khối. Hiện nay, Ban Thường vụ Đảng ủy khối đang triển khai kế hoạch khắc phục những hạn chế, khuyết điểm sau kiểm điểm.

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, cuối tháng 10 vừa qua, Ban Thường vụ Đảng ủy khối Dân chính Đảng đã tiến hành kiểm điểm tập thể và cá nhân các đồng chí Ban Thường vụ Đảng ủy khối. Hiện nay, Ban Thường vụ Đảng ủy khối đang triển khai kế hoạch khắc phục những hạn chế, khuyết điểm sau kiểm điểm.

Kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 ở Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh. Ảnh: P. Hằng
Kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 ở Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh. Ảnh: P. Hằng

Đồng chí Nguyễn Văn Dàn, Phó bí thư Đảng ủy khối Dân chính Đảng cho biết: Trên tinh thần nghiêm túc, thẳng thắn, Ban Thường vụ Đảng ủy khối đã tiến hành các bước kiểm điểm theo đúng quy trình, hướng dẫn của Tỉnh ủy. Tất cả các nội dung đưa ra kiểm điểm đều được Ban Thường vụ Đảng ủy khối trao đổi, góp ý rất kỹ và chặt chẽ trước khi tiến hành kiểm điểm chính thức. Khi kiểm điểm phần tập thể xong, mỗi cá nhân đều bổ sung phần khuyết điểm của tập thể để liên hệ vào trách nhiệm của bản thân, qua đó nghiêm túc đề ra các biện pháp khắc phục trong thời gian tới. Trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai, đồng chí Nguyễn Văn Dàn cho biết:

- Qua việc kiểm điểm, Ban Thường vụ Đảng ủy khối đã chỉ rõ: Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chức trách, nhiệm vụ, Ban Thường vụ Đảng ủy khối không có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, luôn thực hiện đúng cương lĩnh, các quan điểm, chủ trương, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Trong công tác tổ chức cán bộ, Ban Thường vụ Đảng ủy khối luôn thực hiện nghiêm nguyên tắc, quy định của Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, thực hiện đúng quy trình, đảm bảo công khai, minh bạch theo phân cấp quản lý. Trong quá trình hoạt động, Ban Thường vụ Đảng ủy khối luôn bám sát quy chế làm việc của Ban chấp hành Đảng bộ khối, thực hiện tốt việc tự phê bình và phê bình, đấu tranh thẳng thắn, không né tránh, nể nang, không nói một đằng làm một nẻo, là một tập thể luôn đoàn kết thống nhất trong quan điểm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ được giao.

* Vậy đối với những hạn chế, khuyết điểm thì vấn đề gì cần phải chú ý, thưa đồng chí?

- Bên cạnh những kết quả đạt được nêu trên, Ban Thường vụ Đảng ủy khối cũng thẳng thắn nhìn nhận, trách nhiệm của từng đồng chí được phân công phụ trách cơ sở chưa tốt, việc nắm bắt tình hình cơ sở chưa sâu sát nên còn để tình trạng cán bộ, đảng viên ở một số cơ sở bị suy thoái. Số đảng viên suy thoái ít nhưng mức độ vi phạm lại mang tính chất nghiêm trọng. Đồng thời, công tác kiểm tra, giám sát đối với tổ chức Đảng và đảng viên tuy đã được thực hiện nhưng lại chưa sâu, do đó sai phạm của đảng viên chủ yếu được phát hiện thông qua đơn thư tố cáo, qua thanh tra, kiểm tra của cơ quan chức năng.

* Thưa đồng chí, qua việc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình, Ban Thường vụ Đảng ủy khối đã đề ra những giải pháp khắc phục hạn chế, khuyết điểm trong thời gian tới như thế nào?

- Ban Thường vụ Đảng ủy khối đã xây dựng Kế hoạch số 38 về khắc phục những hạn chế, khuyết điểm của tập thể ban thường vụ sau kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 từ nay đến năm 2015. Theo đó, đến hết năm 2012, Đảng ủy khối sẽ tập trung chỉ đạo các cấp ủy giải quyết dứt điểm đơn thư tố cáo cán bộ, đảng viên và các vấn đề tồn đọng kéo dài; nắm bắt diễn biến tư tưởng, tâm trạng của cán bộ, đảng viên và quần chúng trong từng cơ quan, đơn vị (nhất là đối với các trường hợp bị suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong thời gian qua) để có biện pháp lãnh đạo và giải quyết kịp thời; không ngừng nâng cao ý thức tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất cách mạng của cán bộ, đảng viên để tránh xảy ra tình trạng tiêu cực trong thực thi chức trách nhiệm vụ được giao.

Đồng chí Nguyễn Văn Dàn, Phó bí thư Đảng ủy khối Dân chính Đảng: Hiện nay, các tổ chức Đảng trực thuộc Đảng bộ khối đều đã tiến hành kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4. Kết quả bước đầu cho thấy, việc kiểm điểm của các chi, Đảng bộ trực thuộc cơ bản đều được tổ chức đúng quy trình, nghiêm túc. Trong đó, có tổ chức Đảng tiến hành kiểm điểm, tự phê bình và phê bình tới hơn 5 ngày.

Từ năm 2013 đến năm 2015, Đảng ủy khối chú trọng tổ chức các đợt sinh hoạt tư tưởng, chính trị trong từng cơ quan, đơn vị nhằm chủ động phòng, chống biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ Đảng; xây dựng các văn bản hướng dẫn cấp ủy cơ sở thực hiện đánh giá cán bộ theo đúng quy định của cấp trên; rà soát lại công tác quy hoạch Ban chấp hành Đảng bộ khối để chuẩn bị công tác nhân sự đại hội nhiệm kỳ 2015- 2020; tăng cường kiểm tra, giám sát đảng viên là người đứng đầu các sở, ban, ngành, đoàn thể thuộc khối về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm quy định những điều đảng viên không được làm; chú trọng việc sơ, tổng kết các nghị quyết, chỉ thị về công tác xây dựng Đảng để kịp thời đánh giá, rút kinh nghiệm, đề ra giải pháp thực hiện tốt hơn.

* Xin cảm ơn đồng chí!

Phương Hằng (thực hiện)

 

 

 

Tin xem nhiều