Báo Đồng Nai điện tử
En

Tìm hướng hỗ trợ người nghèo

11:08, 04/08/2013

Thời gian qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp trong tỉnh đã huy động nhiều nguồn lực để chăm lo cho người nghèo nhằm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới.

Thời gian qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp trong tỉnh đã huy động nhiều nguồn lực để chăm lo cho người nghèo nhằm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới.

Theo Ủy ban MTTQ tỉnh, trong phong trào xây dựng nông thôn mới, MTTQ các cấp đã tham gia toàn diện các tiêu chí, trong đó có việc hỗ trợ người nghèo có nhà ở, vốn làm ăn.

* Chung tay lo cho người nghèo

Bà Bùi Thị Liễu, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, cho biết năm 2013 dù kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng cuộc vận động “Ngày Vì người nghèo” đã nhận được trên 171,7 tỷ đồng. MTTQ các cấp đã phối hợp xây dựng được 144 căn nhà tình thương cho người nghèo trị giá trên 6 tỷ đồng, đồng thời sửa chữa lại nhà cho 8 hộ gia đình nghèo khác với số tiền trên 45 triệu đồng. Việc MTTQ các cấp cùng phối hợp xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo đã duy trì nhiều năm nay, với mục tiêu không còn người nghèo phải ở nhà tạm, nhà dột nát.

Bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam (phải), thăm một gia đình được nhận nhà tình thương tại huyện Thống Nhất.
Bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam (phải), thăm một gia đình được nhận nhà tình thương tại huyện Thống Nhất.

Thông qua cuộc vận động “Ngày Vì người nghèo”, MTTQ các cấp đã phối hợp với các đoàn thể thành viên mở rộng, đa dạng hóa hình thức giúp đỡ người nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững. Theo đó, MTTQ huyện Định Quán đã chi hơn 1 tỷ đồng từ nguồn Quỹ Vì người nghèo cho trên 100 hộ nghèo vay trong 3 năm không tính lãi để người nghèo mua máy móc, công cụ sản xuất và mở mang kinh doanh theo quy mô nhỏ, phù hợp. Theo đánh giá, bước đầu cách làm này đã phát huy hiệu quả với sự giám sát, hỗ trợ chặt chẽ của MTTQ huyện và xã.

Ông Nguyễn Công Ngôn, Phó chủ tịch thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh: Xóa bỏ tư tưởng chờ Nhà nước đầu tư

MTTQ và các thành viên của Mặt trận cần tăng cường tuyên tuyền cho người dân, chung tay khơi dậy nội lực trong người dân, tránh tình trạng trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước. Mặt khác, MTTQ các cấp cần chủ động hơn nữa trong việc xây dựng các mô hình mới để hỗ trợ cho người nghèo, đặc biệt là vốn, phương pháp làm ăn phù hợp với nhận thức và đặc điểm địa phương.

Trong khi đó, ông Vi Hữu Đông, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Xuân Lộc, cho biết MTTQ huyện đã vận động các tổ chức thành viên xây dựng được các mô hình hỗ trợ người nghèo cụ thể, dễ làm và hiệu quả. Cụ thể, huyện đã xây dựng được mô hình hũ gạo tình thương, thùng tiết kiệm... mỗi tháng thu được gần 800kg, số gạo này được phát cho 60 hộ nghèo trên địa bàn huyện. Từ đầu năm đến nay, huyện đã vận động 79 hộ khá hỗ trợ vốn cho 77 hộ nghèo với số tiền trên 770 triệu đồng; tổ chức xây dựng và bàn giao 56 căn nhà tình thương cho người nghèo.

* Còn nhiều việc phải làm

Theo Ban chỉ đạo giảm nghèo của tỉnh, đến nay số hộ nghèo trong tỉnh đã giảm xuống còn 3,23%. Hiện nay, tỉnh vẫn đang tiếp tục triển khai nhiều giải pháp giảm nghèo bền vững để hạn chế tới mức thấp nhất tình trạng tái nghèo. Mục tiêu trong năm 2013 này sẽ tiếp tục đưa khoảng 7.900 hộ ra khỏi diện nghèo và đến cuối năm nay, số hộ nghèo sẽ giảm xuống dưới 2%. Toàn tỉnh phấn đấu đến cuối năm 2014 số hộ nghèo chỉ còn 0,7%. Để thực hiện được mục tiêu trên sẽ phải huy động tổng lực các nguồn đầu tư của Nhà nước, trong đó có các đoàn thể thành viên của MTTQ các cấp từ tỉnh đến khu ấp.

Ông Nguyễn Sỹ Mẫn, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Định Quán, cho biết MTTQ các cấp đã và đang tiếp tục hỗ trợ người nghèo vượt qua khó khăn. Tuy nhiên, để người nghèo thực sự thoát nghèo nhanh và bền vững cần có nhiều giải pháp đồng bộ và quyết liệt hơn. Ông Mẫn cho biết, Định Quán là địa phương được tỉnh chọn thí điểm dạy nghề cho lao động nông thôn, tuy nhiên qua giám sát của HĐND và MTTQ huyện thì số người học nghề có việc làm hiện nay đạt rất thấp, chỉ từ 20-30% do việc đào tạo nghề chưa phù hợp, người nghèo khó tiếp cận được vốn.

Công Nghĩa

 

 

Tin xem nhiều