Báo Đồng Nai điện tử
En

Khó phát triển đoàn viên

09:04, 14/04/2014

Hiện nay, một số doanh nghiệp rơi vào tình cảnh không còn nguồn để phát triển đoàn viên mới, thậm chí có những chi đoàn phải xin giải thể.

Hiện nay, một số doanh nghiệp rơi vào tình cảnh không còn nguồn để phát triển đoàn viên mới, thậm chí có những chi đoàn phải xin giải thể.

Chị Lê Thị Ngọc Loan, Phó bí thư Tỉnh đoàn, cho biết Đồng Nai hiện có trên 800 ngàn công nhân lao động, trong đó 70% công nhân lao động ở độ tuổi thanh niên. Tuy nhiên, những năm qua việc phát triển đoàn viên trong khối doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn.

* Giải thể vì không có đoàn viên

Chi đoàn Công ty cổ phần cơ khí thực phẩm và xây lắp Biên Hòa (Khu công nghiệp Biên Hòa 1) giải thể vào tháng 7-2013 là một trong những trường hợp điển hình. Từ khi thành lập, chi đoàn công ty chỉ có từ 10-15 đoàn viên, do đặc thù công việc là phục vụ các doanh nghiệp thực phẩm những vấn đề liên quan đến cơ khí, xây lắp nên lực lượng đoàn viên thường phân tán, không đảm bảo để tổ chức hoạt động Đoàn. Bên cạnh số đoàn viên trưởng thành, tình hình kinh tế khó khăn khiến cho một bộ phận công nhân lao động không có việc làm phải nghỉ việc. Từ đó, chi đoàn không còn nguồn thanh niên để phát triển đoàn viên mới.

Đoàn viên thanh niên Khối Doanh nghiệp giao lưu với cựu tù chính trị Côn Đảo.
Đoàn viên thanh niên Khối Doanh nghiệp giao lưu với cựu tù chính trị Côn Đảo.

Mới đây, Chi đoàn Quỹ Đầu tư phát triển Đồng Nai cũng phải giải thể do các thành viên trong ban chấp hành đã quá tuổi trưởng thành Đoàn, hầu hết đoàn viên của chi đoàn đều là đảng viên,  chi đoàn chỉ còn 2 đoàn viên trong tuổi Đoàn. Chi đoàn không thể vừa tự tổ chức hoạt động, vừa tham gia tốt hoạt động Đoàn của Khối Doanh nghiệp phát động.

* Đẩy mạnh việc tiếp cận với chủ doanh nghiệp

Chị Lê Thị Ngọc Loan cho biết công tác phát triển đoàn viên mới luôn được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn quan tâm chỉ đạo thực hiện. Trong năm 2013, toàn tỉnh thành lập mới được 21 cơ sở Đoàn, nâng tổng số cơ sở Đoàn khối doanh nghiệp lên 170 cơ sở với gần 13 ngàn đoàn viên, chủ yếu tập trung ở loại hình doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp cổ phần… Tuy nhiên, hiện các cơ sở Đoàn này đang gặp khó khăn trong phát triển đoàn viên, bởi kinh tế những năm gần đây gặp nhiều khó khăn, làm ảnh hưởng đến quy mô sản xuất kinh doanh, các doanh nghiệp ít hoặc không có nhu cầu tuyển dụng lao động mới. Do vậy, nguồn để phát triển đoàn viên giảm. Anh Lý Trung Kiên, Bí thư Đoàn khối doanh nghiệp tỉnh, cho biết Đoàn khối hiện có 63 cơ sở Đoàn, song nguồn để phát triển đoàn viên hiện này của khối chỉ còn khoảng trên 700 thanh niên.

Chị Cao Thị Thoan, Bí thư Chi đoàn Công ty cổ phần hữu hạn Vedan Việt Nam (huyện Long Thành), cho biết chi đoàn đã phải nỗ lực rất nhiều trong việc thu hút thanh niên, như: tổ chức các hoạt động về nguồn, thành lập nhóm nhảy hiện đại, thường xuyên tổ chức giao lưu với các chi đoàn bạn. Tuy nhiên, do tâm lý e ngại, sợ tham gia hoạt động Đoàn mất thời gian, ảnh hưởng đến năng suất lao động, lên lương, lên bậc nên một bộ phận thanh niên không hào hứng với công tác Đoàn, dẫn đến tình trạng số lượng đoàn viên phát triển được không tương xứng với một doanh nghiệp có đông thanh niên trong độ tuổi Đoàn.

Bên cạnh đó, việc thành lập chi đoàn mới, phát triển đoàn viên trong các loại hình doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài  khá khiêm tốn. Cụ thể, loại hình doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài mới có 13 cơ sở Đoàn, hay loại hình doanh nghiệp Nhà nước liên doanh với nước ngoài chỉ có 2 cơ sở Đoàn.

Sở dĩ có thực trạng trên là do đội ngũ cán bộ làm công tác xây dựng Đoàn trong khối doanh nghiệp vừa mỏng, vừa hạn chế về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, không tiếp cận được chủ doanh nghiệp. Để cải thiện tình hình, các huyện, thị, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc cần mở rộng việc thành lập mới các cơ sở Đoàn tại các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, doanh nghiệp liên doanh; đẩy mạnh tiếp cận với các chủ doanh nghiệp nhằm  tuyên truyền để chủ doanh nghiệp hiểu được lợi ích của tổ chức Đoàn đối với sự phát triển của doanh nghiệp. Bởi đây chính là nơi có nguồn lực thanh niên đông để phát triển đoàn viên trong Khối Doanh nghiệp.

Nga Sơn

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều