Báo Đồng Nai điện tử
En

Để Nhơn Trạch "cất cánh"

10:08, 30/08/2014

Rất nhiều đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước khi về thăm Nhơn Trạch đều có chung một nhận xét: Đây là vùng đất "thiên thời, địa lợi, nhân hòa", hoàn toàn có thể vươn tầm phát triển, trở thành thành phố mới trong tương lai không xa. Kỳ vọng vào sự "cất cánh" của Nhơn Trạch là rất lớn và Nhơn Trạch đã, đang nỗ lực để đáp lại kỳ vọng này.

Rất nhiều đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước khi về thăm Nhơn Trạch đều có chung một nhận xét: Đây là vùng đất “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”, hoàn toàn có thể vươn tầm phát triển, trở thành thành phố mới trong tương lai không xa. Kỳ vọng vào sự “cất cánh” của Nhơn Trạch là rất lớn và Nhơn Trạch đã, đang nỗ lực để đáp lại kỳ vọng này.

Công nhân Công ty TNHH dệt may Eclat (Khu công nghiệp Nhơn Trạch 5) trong giờ sản xuất.
Công nhân Công ty TNHH dệt may Eclat (Khu công nghiệp Nhơn Trạch 5) trong giờ sản xuất.

Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Nhơn Trạch Quách Hữu Đức cho biết 20 năm qua, Đảng bộ và nhân dân huyện Nhơn Trạch đã vượt qua nhiều khó khăn, thử thách để tập trung cho phát triển.  Huyện đã chuẩn bị sẵn sàng cả về thế và lực để trở thành thành phố công nghiệp hiện đại theo định hướng quy hoạch của Chính phủ và tỉnh.

* Diện mạo mới

Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch Lê Mạnh Dũng cho hay tuy chịu ảnh hưởng tình hình suy giảm kinh tế, nhưng dưới sự nỗ lực của toàn thể hệ thống chính trị và nhân dân trên địa bàn, mức tăng trưởng GDP bình quân hàng năm của Nhơn Trạch vẫn đạt 16,3%. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo đúng định hướng; tỷ trọng ngành công nghiệp chiếm 54%, ngành dịch vụ 37% và ngành nông nghiệp tiếp tục giảm còn 9%. Tốc độ GDP bình quân đầu người hàng năm là 13,6%, đạt 29,5 triệu đồng vào năm 2013.

“Bước chuyển mình mạnh mẽ nhất chính là vào năm 1996, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt đề án huyện Nhơn Trạch sẽ trở thành thành phố loại II trong tương lai, lấy động lực chính để phát triển là công nghiệp. Từ định hướng lớn của Chính phủ, huyện đã nhanh chóng chuyển đổi cơ cấu kinh tế từ nông nghiệp sang công nghiệp, dịch vụ và xây dựng, kéo theo sự phát triển về mọi mặt của huyện” - Chủ tịch Lê Mạnh Dũng nhấn mạnh.

Đồng chí Trần Đình Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy:  “Nhìn lại 20 năm hình thành và phát triển, Nhơn Trạch là một trong những địa phương luôn đi đầu trong phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, tạo thế và lực cho một đô thị mới tương lai. Đây cũng là huyện sớm có khả năng vươn lên xứng tầm là một đô thị mới theo hướng hiện đại đầu tiên của tỉnh Đồng Nai trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa”.

Theo đó,  Nhơn Trạch đã đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật - xã hội với giá trị khối lượng thực hiện giải ngân trên 1,3 ngàn tỷ đồng. Đối với một số công trình trọng điểm chuẩn bị đầu tư, huyện tập trung thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng như công trình đường cao tốc Bến Lức- Long Thành, dự án đường 319 B đấu nối vào đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, dự án cầu đường Phước An...

* Chọn mũi đột phá

Hướng tới đô thị Nhơn Trạch với quy mô dân số trên 600 ngàn người, là trung tâm công nghiệp, thương mại - dịch vụ, du lịch, GD-ĐT, khoa học - công nghệ của tỉnh, Nhơn Trạch đã tập trung nhiều giải pháp mang tính đột phá. Theo Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch Lê Mạnh Dũng, để “cất cánh”, huyện xác định phải xây dựng được bộ khung về giao thông, trong đó phải hình thành nhanh tuyến giao thông nối huyện với Biên Hòa, TP.Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu. Cụ thể như tuyến đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, mới đây đã khởi công tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành. Đặc biệt, khi dự án Sân bay quốc tế Long Thành được xây dựng, các yếu tố cần thiết để Nhơn Trạch trở thành thành phố sẽ là hiện thực.

Đến nay, huyện Nhơn Trạch đã hình thành 8 khu công nghiệp, trong đó có 6 khu công nghiệp tập trung với diện tích lên đến 3,6 ngàn hécta. Huyện đã thu hút 334 dự án, trong đó có 283 dự án đi vào hoạt động, tổng số vốn đầu tư là trên 6,72 tỷ USD, giải quyết việc làm cho trên 75 ngàn lao động. Thu ngân sách của huyện mỗi năm trên 5 ngàn tỷ đồng.

Bên cạnh đó, huyện sẽ đặc biệt quan tâm đến việc đẩy mạnh cải cách hành chính và chuẩn bị nguồn nhân lực. Hiện nay, tất cả các cơ quan, đơn vị của huyện đều thực hiện cơ chế “một cửa”, riêng lĩnh vực đất đai triển khai “một cửa liên thông”. Điều này đã góp phần công khai các quy trình, thủ tục hành chính, giúp giảm thời gian chờ đợi, đi lại, phiền hà cho người dân. Ông Lê Văn Đức (ấp Phước Lý, xã Đại Phước) bày tỏ, ông rất vui mừng khi huyện thực hiện cải cách hành chính theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” hiện đại. Người dân đến làm thủ tục được giải quyết nhanh gọn, hạn chế được tình trạng trễ hạn.

Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch Lê Mạnh Dũng cũng cho biết, trong tương lai huyện sẽ là thành phố, vấn đề nguồn nhân lực được xem là yếu tố rất quan trọng, do đó hàng năm huyện sẽ tiếp tục dành ngân sách lớn đầu tư phát triển giáo dục. Huyện tập trung thực hiện tốt chính sách tuyển dụng và sử dụng nhân lực trong hệ thống chính trị; đẩy mạnh công tác luân chuyển cán bộ trẻ có năng lực về cơ sở để tích lũy kinh nghiệm, phát huy năng lực. “Hành trình đi về phía trước của huyện vẫn còn không ít khó khăn, thách thức, song cũng có nhiều thuận lợi. Nhơn Trạch sẽ quyết tâm để xây dựng quê hương Nhơn Trạch sớm “cất cánh” - Chủ tịch Lê Mạnh Dũng nhấn mạnh.

Minh Ngọc

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều