Báo Đồng Nai điện tử
En

Hoạt động Đoàn gắn với nhu cầu của thanh niên

11:03, 25/03/2015

Trong 84 năm qua, tuổi trẻ Đồng Nai đã không ngừng nỗ lực, cố gắng vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Nhiều công trình, phần việc vì cộng đồng, các phong trào thi đua, chương trình hành động của thanh niên được triển khai hiệu quả góp phần vào sự phát triển của địa phương.

Trong 84 năm qua, tuổi trẻ Đồng Nai đã không ngừng nỗ lực, cố gắng vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Nhiều công trình, phần việc vì cộng đồng, các phong trào thi đua, chương trình hành động của thanh niên được triển khai hiệu quả góp phần vào sự phát triển của địa phương.

Đoàn viên thanh niên khối doanh nghiệp ra quân cải tạo hệ thống điện tại Trường tiểu học Phú Thanh (huyện Tân Phú) trong chương trình “Kỳ nghỉ hồng” năm 2014.
Đoàn viên thanh niên khối doanh nghiệp ra quân cải tạo hệ thống điện tại Trường tiểu học Phú Thanh (huyện Tân Phú) trong chương trình “Kỳ nghỉ hồng” năm 2014.

Để xây dựng tổ chức Đoàn ngày càng vững mạnh, xứng đáng là tổ chức  chính trị - xã hội đại diện chăm lo và bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của tuổi trẻ, tổ chức Đoàn cần phát huy hơn nữa vai trò của mình trong việc triển khai các hoạt động thiết thực gắn với nhu cầu của thanh niên. Nhân kỷ niệm 84 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26-3), Báo Đồng Nai ghi lại một số ý kiến về vấn đề này. 

Chị Nguyễn Thị Phú, Bí thư Chi đoàn Tòa án nhân dân tỉnh:  Đổi mới công tác giáo dục chính trị, tư tưởng

Giáo dục chính trị tư tưởng là khâu trọng yếu của công tác Đoàn góp phần hình thành nhân cách, phẩm chất, lối sống cho thanh niên. Thực tế, hoạt động này vẫn chưa được đánh giá đúng mức, trong khi mặt trái của kinh tế thị trường đã và đang tác động đến đoàn viên thanh niên, làm một bộ phận đoàn viên thanh niên thờ ơ với phong trào Đoàn, hoạt động xã hội. Vì vậy, nhiệm vụ của Đoàn lúc này là phải tăng cường hơn nữa việc bồi dưỡng, giáo dục lý tưởng, truyền thống cách mạng, giúp thanh niên rèn luyện bản lĩnh vững vàng, vượt qua mọi khó khăn…

Để làm được điều này, bên cạnh việc đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền, tổ chức Đoàn cần phải gần gũi, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của đoàn viên thanh niên để kịp thời định hướng hành vi cho họ.

Anh Lê Văn Hải, sinh viên năm 2 ngành sư phạm vật lý, Khoa Khoa học tự nhiên (Trường đại học Đồng Nai): Tăng cường các hoạt động đồng hành với thanh niên

Phong trào “4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”, nhất là hoạt động đồng hành với thanh niên trong học tập, nâng cao trình độ học vấn, phát triển kỹ năng xã hội đã phần nào trợ giúp đoàn viên thanh niên trong khối trường học thực hiện nhiệm vụ học tập, nghiên cứu khoa học… Tuy nhiên, hoạt động này mới chỉ tập trung ở một số học sinh, sinh viên.

Bên cạnh việc tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí cho học sinh, sinh viên, thời gian tới tổ chức Đoàn cần đẩy mạnh việc duy trì và thành lập mới các câu lạc bộ học thuật, tổ, đội nhóm, tạo điều kiện để học sinh, sinh viên tự học, tự nghiên cứu; tổ chức nhiều khóa huấn luyện, tạo cơ hội cho nhiều đoàn viên, thanh niên trải nghiệm, rèn luyện kỹ năng xã hội.

Anh Huỳnh Đông, Bí thư Đoàn phường Long Bình (TP.Biên Hòa): Nâng sức thu hút để tập hợp thanh niên

Đoàn kết, tập hợp thanh niên là nhiệm vụ hàng đầu trong xây dựng tổ chức Đoàn. Tuy nhiên, quá trình thực hiện không hề đơn giản khi đội ngũ cán bộ Đoàn chưa thật sự tâm huyết, cơ sở vật chất, kinh phí chưa đảm bảo… dẫn đến nội dung, hình thức sinh hoạt còn nghèo nàn, chưa thu hút được đoàn viên thanh niên.

Do đó, trong tình trạng kinh phí tổ chức hoạt động Đoàn hạn chế như hiện nay, tổ chức Đoàn cần nâng cao sức thu hút đối với đoàn viên thanh niên bằng việc tổ chức nhiều hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao; các mô hình tổ, đội, nhóm theo sở thích, phù hợp với lứa tuổi của đoàn viên thanh niên.

Anh Phan Anh Tuấn, Ban ISO Công ty cổ phần du lịch Đồng Nai: Phát huy sáng tạo của thanh niên

Toàn tỉnh hiện có khoảng gần 800 ngàn công nhân lao động, trong đó lao động trong độ tuổi thanh niên chiếm khoảng 70% nhưng chỉ có khoảng gần 10 ngàn lao động là đoàn viên, hội viên. Trong năm 2014, ngoài hoạt động Đoàn nói chung, các cơ sở Đoàn đã thực hiện trên 12 công trình thanh niên, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, làm lợi cho các doanh nghiệp trên 13 tỷ đồng. Tuy nhiên, so với số lượng thanh niên công nhân, con số này còn khá khiêm tốn.

 Thời gian tới, các cấp bộ Đoàn cần định hướng, cổ vũ đoàn viên, thanh niên đẩy mạnh phong trào “Sáng tạo trẻ” trong từng lĩnh vực, nhất là thanh niên khối doanh nghiệp, góp phần làm lợi cho bản thân, doanh nghiệp. Đây sẽ là điều kiện để  doanh nghiệp tạo điều kiện hơn nữa cho tổ chức Đoàn hoạt động hiệu quả hơn.

Anh Mai Quốc Hùng, Bí thư Đoàn xã Gia Tân 1 (huyện Thống Nhất):  Nâng cao chất lượng hoạt động tình nguyện

Các hoạt động xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng được các cấp bộ Đoàn tích cực triển khai thực hiện, song còn thiếu chiều sâu. Điều quan trọng và cấp thiết hiện nay là phải nâng cao nhận thức của cán bộ, đoàn viên thanh niên về ý nghĩa của các hoạt động tình nguyện. Bên cạnh đó, sắp xếp các hoạt động tình nguyện gắn với chuyên môn của từng đối tượng đoàn viên thanh niên, tạo điều kiện để đoàn viên thanh niên phát huy được sức lực, trí tuệ của mình và “cháy” hết mình với hoạt động tình nguyện. Đồng thời, để hoạt động tình nguyện thiết thực và hiệu quả, Tỉnh đoàn cần định hướng và chỉ đạo cụ thể.

Ngoài ra, các cấp bộ Đoàn cần chủ động phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội trong việc xây dựng các chương trình tình nguyện nhằm huy động sự chung tay của cả cộng đồng.

Anh Lương Văn Trung, Bí thư Chi đoàn ấp Giang Điền, xã Phú Thanh (huyện Tân Phú): Đồng hành với thanh niên trong nghề nghiệp, việc làm

Nhu cầu được học nghề, có việc làm để có thu nhập ổn định cuộc sống ngay trên mảnh đất quê hương là nhu cầu chính đáng của thanh niên. Để đẩy mạnh chương trình này, bên cạnh việc nâng cao chất lượng hoạt động dạy nghề, giới thiệu việc làm, tổ chức Đoàn cần tăng cường hỗ trợ vốn cho thanh niên nông thôn bằng cách đề xuất Trung ương Đoàn tích cực phối hợp với các ngành chức năng, các tổ chức tín dụng hỗ trợ thêm nguồn vốn vay; phát huy nguồn vốn nội bộ thông qua mô hình góp vốn xoay vòng; đẩy mạnh chính sách trợ vốn bằng những dự án vay có nguồn vốn lớn, dài hạn. Đặc biệt, mở rộng đối tượng cho vay căn cứ vào hiệu quả của mô hình kinh tế do thanh niên làm chủ. Từ mô hình kinh tế của thanh niên được vay vốn làm ăn hiệu quả, tổ chức Đoàn sẽ huy động vốn xoay vòng để hỗ trợ thanh niên khác.

Nga Sơn

 

Tin xem nhiều