Báo Đồng Nai điện tử
En

Xây dựng Trường đại học Đồng Nai vững mạnh

11:03, 29/03/2015

Những năm qua, Đảng bộ Trường đại học Đồng Nai đã thể hiện được vai trò hạt nhân lãnh đạo trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của nhà trường: đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực phục vụ đắc lực sự nghiệp giáo dục, công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh.

Những năm qua, Đảng bộ Trường đại học Đồng Nai đã thể hiện được vai trò hạt nhân lãnh đạo trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của nhà trường: đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực phục vụ đắc lực sự nghiệp giáo dục, công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh.

Kết nạp đảng viên mới của Đảng bộ Trường đại học Đồng Nai.
Kết nạp đảng viên mới của Đảng bộ Trường đại học Đồng Nai.

TS.Phạm Văn Thanh, Bí thư Đảng ủy, Phó hiệu trưởng Trường đại học Đồng Nai, cho biết hiện nay nhà trường có 12 mã ngành đào tạo trình độ đại học, 32 mã ngành trình độ cao đẳng và một số mã ngành trung cấp chuyên nghiệp. Quy mô đào tạo của nhà trường mỗi năm một tăng, từ 10.170 sinh viên, học viên (năm 2010) lên 14.846 sinh viên, học viên (năm 2014).

* Nâng cao chất lượng đào tạo

Cùng với việc lớn mạnh về số lượng đào tạo, Đảng ủy nhà trường rất coi trọng việc lãnh đạo nâng cao chất lượng dạy và học. Trong đó, Đảng ủy nhà trường luôn chỉ đạo quy hoạch phát triển đội ngũ cán bộ, giáo viên theo hướng hiện đại, đa cấp, có trình độ, phẩm chất, năng lực. Nhờ vậy, đội ngũ cán bộ, giáo viên của nhà trường ngày càng được nâng cao về chất lượng, tăng cường về số lượng, hợp lý về cơ cấu.

Kết quả, đến nay Trường đại học Đồng Nai có 11 tiến sĩ, 22 nghiên cứu sinh và 224 thạc sĩ. Nhờ đội ngũ cán bộ, giáo viên, đảng viên có phẩm chất đạo đức tốt, trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm, tận tâm với nghề mà hoạt động đào tạo của nhà trường ngày càng được mở rộng, đáp ứng yêu cầu của xã hội. Mới đây, Trường đại học Đồng Nai đã tiếp nhận thêm 2 cơ sở đào tạo của tỉnh là Trường trung cấp kinh tế Đồng Nai và Trường trung cấp kỹ thuật công nghiệp Đồng Nai.

Bên cạnh hoạt động đào tạo, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy nhà trường, công tác nghiên cứu khoa học, ứng dụng, phát triển và chuyển giao công nghệ, hoạt động đối ngoại và hợp tác quốc tế cũng đạt nhiều kết quả nổi bật. Trong 5 năm qua, đội ngũ cán bộ, giáo viên của nhà trường đã thực hiện hàng trăm đề tài nghiên cứu khoa học, trong đó hàng chục đề tài cấp bộ, cấp tỉnh được đánh giá cao.

Cũng nhằm góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy của nhà trường, Trường đại học Đồng Nai đã ký kết quan hệ quốc tế với một số nước, như: Trung Quốc, Lào, Campuchia, Mỹ, Hàn Quốc, Malaysia. Theo TS.Nguyễn Duy Anh Tuấn, Trưởng phòng nghiên cứu khoa học sau đại học và quan hệ quốc tế, trong tháng 4-2015 Trường đại học Đồng Nai sẽ mời 2 giáo sư của Mỹ sang giảng dạy một số chuyên đề cho các lớp đào tạo quản lý của nhà trường. Tới đây, trường cũng sẽ cử 20 giáo viên sang Mỹ và một số giáo viên sang Hàn Quốc để học tập, đồng thời góp phần mang hình ảnh của Trường đại học Đồng Nai đi quảng bá với thế giới.

* Vươn tới tầm cao mới

Thực hiện nghị quyết của Đảng bộ nhà trường, những năm qua Đảng ủy và Ban giám hiệu Trường đại học Đồng Nai còn tranh thủ sự đầu tư của Nhà nước và sự nỗ lực tự thân, từng bước xây dựng được hệ thống cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu đào tạo đa ngành. Đến nay, nhà trường đã đưa vào sử dụng nhà học C, nhà ký túc xá D, nhà thí nghiệm lý - sinh, xưởng trường, trung tâm thông tin thư viện, khu thể dục thể thao, nhà thi đấu đa năng, nhà học ngoại ngữ, trung tâm nghiên cứu phát triển văn hóa người điếc. Nhà trường đang chuẩn bị xây dựng cơ sở 2 ở phường Tân Phong (TP.Biên Hòa), với diện tích gần 10 hécta.

TS.Phạm Văn Thanh, Bí thư Đảng ủy, Phó hiệu trưởng Trường đại học Đồng Nai, cho biết nhà trường đang phấn đấu đến năm 2020 sẽ trở thành trường có “thương hiệu” trong khu vực và cả nước. Để đạt được điều này, đòi hỏi Đảng bộ nhà trường phải phát huy hơn nữa năng lực, vai trò, hiệu quả lãnh đạo, nhạy bén trong tư duy khoa học, nhanh chóng đổi mới phương pháp quản lý và tổ chức đào tạo cho phù hợp với xu thế phát triển chung của thế giới. Đồng thời trường quyết tâm khắc phục mọi khó khăn, giữ vững truyền thống, đoàn kết, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của toàn Đảng bộ, phát huy dân chủ, kỷ cương, vận động tối đa các nguồn lực để phấn đấu thực hiện thắng lợi mục tiêu đưa ra.

Trong công tác đoàn thể, Đảng ủy nhà trường luôn tạo điều kiện để tổ chức Công đoàn, Đoàn thanh niên, Hội Cựu chiến binh hoạt động có hiệu quả, cùng với tổ chức Đảng tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, chấp hành nghiêm kỷ luật Đảng, pháp luật Nhà nước. Qua đây, các tổ chức đoàn thể của trường luôn được công nhận vững mạnh. Riêng Đảng bộ nhà trường từ năm 2009 đến nay liên tục được công nhận trong sạch vững mạnh tiêu biểu và đã được Tỉnh ủy tặng bằng khen.

Đảng bộ nhà trường xác định trong thời gian tới tiếp tục tập trung lãnh đạo nâng cao chất lượng dạy và học. Theo đó, công tác tuyển sinh phải đạt và vượt chỉ tiêu. Quan tâm đào tạo đội ngũ giáo viên, phấn đấu đến năm 2020 có 35-40% cán bộ, viên chức có trình độ tiến sĩ; 100% giáo viên có trình độ thạc sĩ; đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, đồng thời sẽ thành lập trung tâm ứng dụng và chuyển giao các nghiên cứu khoa học và thành lập tạp chí khoa học của trường. Bên cạnh đó, trường tiếp tục mở rộng quan hệ quốc tế sang các nước thuộc khu vực châu Âu nhằm trao đổi, hợp tác trong lĩnh vực đào tạo, nâng cao trình độ của cán bộ, giáo viên nhà trường, xứng tầm là đội ngũ trí thức, trung tâm văn hóa khoa học kỹ thuật của tỉnh.

Phương Hằng

 

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều