Báo Đồng Nai điện tử
En

Tạo đột phá trong cải cách hành chính (bài cuối)

09:12, 09/12/2015

Theo đánh giá của UBND tỉnh, trong năm 2015, công tác cải cách hành chính được các cấp, các ngành chú trọng, quan tâm triển khai quyết liệt. Trong đó, công tác cải cách thủ tục hành chính đã có nhiều chuyển biến tích cực so với những năm trước đây.

Nhanh chóng khắc phục khó khăn

[links()]Theo đánh giá của UBND tỉnh, trong năm 2015, công tác cải cách hành chính được các cấp, các ngành chú trọng, quan tâm triển khai quyết liệt. Trong đó, công tác cải cách thủ tục hành chính đã có nhiều chuyển biến tích cực so với những năm trước đây. Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều việc phải làm để đáp ứng được yêu cầu đã đề ra và tăng sự hài lòng của người dân.

 Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh hỏi thăm người dân làm thủ tục về đất đai tại bộ phận một cửa hiện đại Sở Tài nguyên - môi trường.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh hỏi thăm người dân làm thủ tục về đất đai tại bộ phận một cửa hiện đại Sở Tài nguyên - môi trường.

Qua hơn 2 năm triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại ở các sở, UBND cấp huyện, UBND cấp xã cho thấy đã tạo ra những chuyển biến trong giải quyết thủ tục hành chính, giảm thời gian đi lại, chờ đợi, chi phí cho người dân. Hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính đã nâng lên một bước. Tuy nhiên việc triển khai vẫn còn gặp một số khó khăn, hạn chế.

* Còn quá hạn trên lĩnh vực đất đai

Theo phản ánh của các địa phương, trong thời gian qua, việc giải quyết thủ tục hành chính một cửa, một cửa liên thông ở lĩnh vực đất đai còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Nguyên nhân do Luật đất đai sửa đổi 2013 có hiệu lực từ ngày 1-7-2014 có nhiều thay đổi về quy trình tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cũng như thay đổi về thẩm quyền giải quyết hồ sơ. Một số thủ tục trước đây thuộc thẩm quyền của UBND huyện nay lại thuộc thẩm quyền của Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất như thủ tục chuyển mục đích sử dụng, chuyển nhượng... Do đó, trong thời gian qua, các địa phương vẫn còn xảy ra tình trạng giải quyết hồ sơ quá hạn chủ yếu trên lĩnh vực đất đai.

Đến nay có gần 97% cán bộ - công chức cấp tỉnh và huyện thường xuyên sử dụng phần mềm quản lý văn bản, thực hiện gửi nhận văn bản điện tử giữa các cơ quan với nhau, thay thế dần văn bản giấy. Mạng máy tính đã kết nối từ cấp tỉnh đến cấp huyện và một số xã, hầu hết các cơ quan đều triển khai mạng nội bộ. Đến nay đã có 31/31 đơn vị đã xây dựng và triển khai các website để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân, cung cấp thông tin cần thiết về quy định, chế độ, chính sách, thủ tục hành chính.

Để khắc phục tình trạng này, theo Phó Giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường Nguyễn Ngọc Thường cho biết vừa qua, Sở đã tham mưu cho tỉnh ban hành bộ thủ tục hành chính trên lĩnh vực đất đai để thực hiện thống nhất từ cấp tỉnh đến cấp xã. Song song đó, Sở cũng đã ban hành quy chế phối hợp trong giải quyết các thủ tục hành chính trên lĩnh vực đất đai. Trong đó có xác định rõ thẩm quyền xử lý, thời gian thực hiện để thuận tiện trong việc triển khai thực hiện đồng bộ, nâng cao trách nhiệm của các đơn vị liên quan trong giải quyết hồ sơ đất đai cho người dân.

Bên cạnh đó, hiện nay phần mềm "một cửa" tuy đã có nhiều cố gắng khắc phục nhưng vẫn còn một số lỗi nên việc truy cập vào phần mềm còn chậm, chưa thông suốt đã ảnh hưởng đến việc tiếp nhận, xử lý công việc. Ngoài ra, việc kết nối phần mềm "một cửa" hiện đại với phần mềm đất đai, tư pháp hộ tịch, công an; giữa phần mềm một cửa cấp huyện, cấp xã chưa hoàn chỉnh, chưa kết nối liên thông dẫn đến công chức phải tiếp nhận và trả kết quả trên 2 phần mềm khác nhau. Theo Phó giám đốc Sở Thông tin - truyền thông Lê Hoàng Ngọc, Sở Thông tin - truyền thông đã có kế hoạch khắc phục tình trạng này trong thời gian tới .

* Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh cho rằng, kết quả chỉ số cải cách hành chính của tỉnh năm 2014 có tăng cao so với năm 2013 nhưng không lấy đó là thành tích mà không nỗ lực, cần thông qua kết quả này để thẳng thắn xem lại những mặt còn hạn chế, yếu kém để khắc phục, chấn chỉnh. Điều quan trọng trong CCHC không phải chỉ là đầu tư máy móc, trang thiết bị hiện đại mà quan trọng nhất vẫn là con người. Do đó, các đơn vị, địa phương cần chọn cán bộ, công chức có năng lực chuyên môn, có khả năng giao tiếp ứng xử tốt, có trách nhiệm làm việc tại bộ phận một cửa để có hướng dẫn cho người dân tận tình, chu đáo và giải quyết hồ sơ đúng hẹn.

Việc ứng dụng công nghệ thông giúp giải quyết thủ tục hành chính chính xác, minh bạch hơn. Trong ảnh: Công chức bộ phận một cửa hiện đại UBND TP.Biên Hòa giải thích hồ sơ cho người dân.
Việc ứng dụng công nghệ thông giúp giải quyết thủ tục hành chính chính xác, minh bạch hơn. Trong ảnh: Công chức bộ phận một cửa hiện đại UBND TP.Biên Hòa giải thích hồ sơ cho người dân.

 Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Đém cũng cho biết, trong thời gian tới để triển khai hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đai, các đơn vị cần đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức và cá nhân. Đồng thời chú trọng hoàn chỉnh việc kết nối phần mềm một cửa hiện đại với các phần mềm như: Đất đai, hộ tịch, công an; tiến hành bảo trì phần mềm, đường truyền dữ liệu đảm bảo hoạt động thông suốt. triển khai cung cấp một số dịch vụ công ở mức độ 3 và mức độ 4 để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính. Nâng cao chất lượng cổng thông tin điện tử của tỉnh, trang thông tin điện tử của các đơn vị để cung cấp thông tin, dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp.

Phó Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch Tạ Quang Trường chia sẻ kinh nghiệm để nhanh chóng đưa cơ chế liên thông hiện đại về xã như sau, vai trò của người đứng đầu quyết định đến tính khả thi của việc triển khai. Chính sự mạnh dạn, năng động, đam mê, lòng nhiệt huyết và quyết tâm của lãnh đạo các địa phương hướng đến xây dựng nền hành chính phục vụ thông qua việc lãnh đạo trực tiếp, cùng tham gia, tổ chức thực hiện đã lan tỏa tinh thần cải cách hành chính đến từng cán bộ, công chức góp phần đẩy mạnh phát triển cải cách thủ tục hành chính trong các cơ quan, đơn vị trên địa bàn.

 Ngọc Thư

 

 

 

 

Tin xem nhiều