Báo Đồng Nai điện tử
En

Cùng chăm lo vốn quý của cộng đồng

06:10, 01/10/2019

Người cao tuổi ở Đồng Nai luôn nhận được sự quan tâm của gia đình, cộng đồng cả về đời sống vật chất cũng như tinh thần gắn với nhiều mô hình, việc làm cụ thể.

Đồng Nai hiện có 192.513 người cao tuổi, trong đó có 178.664 người là hội viên Hội Người cao tuổi các cấp.

Ban Đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh và Sở Lao động - thương binh và xã hội tổ chức thăm, chúc thọ người cao tuổi tròn 100 tuổi ở huyện Xuân Lộc vào năm 2017. Ảnh: Ngọc Thuận
Ban Đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh và Sở Lao động - thương binh và xã hội tổ chức thăm, chúc thọ người cao tuổi tròn 100 tuổi ở huyện Xuân Lộc vào năm 2017. Ảnh: Ngọc Thuận

[links()]Người cao tuổi ở Đồng Nai luôn nhận được sự quan tâm của gia đình, cộng đồng cả về đời sống vật chất cũng như tinh thần gắn với nhiều mô hình, việc làm cụ thể.

* Tạo sân chơi “sống vui, sống khỏe”

Toàn tỉnh đã xây dựng được 182 Hội Người cao tuổi các cấp từ tỉnh xuống xã, phường, thị trấn. Ngoài ra, còn có 1.083 chi hội và 5.081 tổ hội đang góp phần đảm bảo cho các hoạt động chăm sóc tinh thần, vật chất cho người cao tuổi.

Bà Nguyễn Thị Thanh (68 tuổi, ngụ phường Hóa An, TP.Biên Hòa) cho hay, năm nào vào cuối tháng 9 hay đầu tháng 10, bà cũng được tham gia vào các hội thi văn hóa, thể thao do phường và thành phố tổ chức. Sức khỏe tốt thì bà tham gia múa hát, biểu diễn các bài tập dưỡng sinh. Sức khỏe không tốt bà làm khán giả cổ vũ cho những người cao tuổi diễn trên sân khấu.

Theo ông Nguyễn Công Ngôn, Phó trưởng ban Đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh, kỷ niệm Ngày quốc tế Người cao tuổi 1-10 năm nay, tiếp sau phần liên hoan văn hóa văn nghệ, thể thao do các huyện, thành phố tổ chức, Ban Đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh sẽ tổ chức hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ, thể thao người cao tuổi. Những hoạt động giao lưu, vui chơi, giải trí này đang góp phần rất lớn tạo tinh thần vui tươi, lạc quan giúp người cao tuổi sống vui, sống khỏe.

Bên cạnh các sân chơi định kỳ được tổ chức hằng năm, người cao tuổi còn tham gia sinh hoạt thường xuyên trong hàng trăm câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao ở ấp, khu phố, xã phường, huyện, thành phố. Trong đó, Câu lạc bộ Văn nghệ người cao tuổi Long Khánh (TP.Long Khánh) hoạt động từ năm 1999 đã trở thành điểm hẹn cho trên 100 người cao tuổi yêu thơ của thành phố. Hay Câu lạc bộ Thơ Trấn Biên (TP.Biên Hòa) với 16 năm hoạt động đã trở thành điểm sinh hoạt của gần 60 hội viên.

Các câu lạc bộ có tuổi đời trẻ hơn như: Thơ Bình Đa (phường Bình Đa), Thơ Long Bình (phường Long Bình), Thơ 19-5 (phường Phước Tân) cùng ở TP.Biên Hòa, Đội văn nghệ Phú Trung (xã Phú Trung, huyện Tân Phú), Câu lạc bộ Đờn ca tài tử Xuân Mỹ (xã Xuân Mỹ, huyện Cẩm Mỹ)... cũng thu hút một lượng lớn người cao tuổi ở địa phương tìm đến sinh hoạt.

Theo bà Phạm Thị Minh Hệ, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Thơ Trấn Biên, phần lớn trong số gần 60 hội viên câu lạc bộ là cán bộ hưu trí. Tuy có người biết làm thơ, có người chưa nhưng ai cũng tích cực tham gia vào hoạt động của câu lạc bộ vì muốn được cùng trò chuyện, chia sẻ với nhau những điều mình nghĩ, những cảm xúc bản thân thông qua vần thơ, câu văn.

* Hỗ trợ khi cần...

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh còn phát triển các câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau. Theo Ban Đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh, hiện toàn tỉnh có 73 câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau với hơn 4 ngàn thành viên ở nhiều lứa tuổi khác nhau, trong đó có hơn 78% là người cao tuổi.

Đồng Nai hiện có 125 người cao tuổi thọ 100 tuổi và 1,6 ngàn người cao tuổi thọ 90 tuổi. Vừa qua, Ban Đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh đã tổ chức đến thăm và trao tặng quà mừng thọ cho những người cao tuổi với số tiền trên 1,3 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Công Ngôn cho hay, những câu lạc bộ này đã chủ động thực hiện nhiệm vụ chăm lo, hỗ trợ người cao tuổi. Trong đó, các câu lạc bộ đã hỗ trợ 443 người vay vốn với số tiền trên 2 tỷ đồng để làm kinh tế; tổ chức khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hơn 5 ngàn người với kinh phí hơn 600 triệu đồng. Các câu lạc bộ đã nhận chăm sóc tại nhà và ở bệnh viện cho 858 người cao tuổi neo đơn, người cao tuổi khó khăn, đồng thời giám sát việc chi trả chế độ của Nhà nước ở các địa phương đối với người cao tuổi trên 80 tuổi...

Vừa được các y, bác sĩ trong đoàn từ thiện khám tầm soát bệnh, bà Nguyễn Thị Mì (77 tuổi, ngụ ấp Lợi Hà, xã Thanh Bình, huyện Trảng Bom, vợ liệt sĩ Vũ Đức Xôi) cho hay, bà rất vui khi được nhận sự chăm sóc từ hoạt động nhân đạo dành cho người cao tuổi, do Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp cùng các đơn vị tổ chức. Do tuổi cao, sức yếu, hoàn cảnh khó khăn nên việc được hỗ trợ chăm sóc sức khỏe tại chỗ, được nhận quà tặng đối với bà là rất có ý nghĩa.

Bà Nguyễn Thị Mì (77 tuổi, ngụ ấp Lợi Hà, xã Thanh Bình, huyện Trảng Bom), vợ liệt sĩ Vũ Đức Xôi (hy sinh năm 1969) vui tươi khi được bà Đỗ Thị Phước Thiện, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh thăm hỏi bệnh tình. Ảnh: Văn Truyên
Bà Nguyễn Thị Mì (77 tuổi, ngụ ấp Lợi Hà, xã Thanh Bình, huyện Trảng Bom), vợ liệt sĩ Vũ Đức Xôi (hy sinh năm 1969) vui tươi khi được bà Đỗ Thị Phước Thiện, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh thăm hỏi bệnh tình. Ảnh: Văn Truyên

Cũng theo bà Mì, đầu năm 2019, bà được địa phương vận động các mạnh thường quân xây tặng căn nhà tình nghĩa trị giá 90 triệu đồng. Ngoài tiền hỗ trợ của Nhà nước, mỗi tháng bà còn nhận được sự giúp đỡ từ các mạnh thường quân. “Tất cả sự quan tâm của Nhà nước, xã hội đã tạo cho tôi - một người cao tuổi hoàn cảnh khó khăn có điều kiện sống tốt hơn” - bà Mì nói. 

Bà Mì không phải là trường hợp duy nhất được nhận sự chăm sóc về sức khỏe, nhà ở, trợ cấp hằng tháng... mà từ đầu năm 2019 đến nay đã có hơn 50 ngàn lượt người cao tuổi được khám bệnh miễn phí, gần 50 ngàn lượt người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn còn được nhận những phần quà hỗ trợ với tổng số tiền trên 15 tỷ đồng. Ngoài ra, còn có hơn 2,1 ngàn người cao tuổi được khám, mổ mắt miễn phí với số tiền hơn 6 tỷ đồng.

Phát huy những kết quả đạt được, từ nay đến cuối năm, Ban Đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh cùng Ban đại diện Hội Người cao tuổi các huyện, thành phố đặt mục tiêu tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động chăm lo cho hội viên, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán 2020 sắp tới.

Năm 2019, chủ đề của Tháng hành động Vì người cao tuổi Việt Nam là Chung tay chăm sóc sức khỏe và hạnh phúc của người cao tuổi. Trong thời gian này, các cấp Hội sẽ tập trung chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi; thực hiện tốt việc chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi theo đúng chế độ; tuyên dương và khen thưởng người cao tuổi có đóng góp tích cực cho xã hội... Đặc biệt là kịp thời hỗ trợ người cao tuổi neo đơn, người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống.

Võ Tuyên

Tin xem nhiều