Báo Đồng Nai điện tử
En

Nỗ lực đổi mới công tác tuyên truyền

09:11, 03/11/2020

Thời gian qua, công tác tuyên truyền, giáo dục đã được các cấp ủy Đảng quan tâm triển khai, chú trọng tổ chức thực hiện với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, hiệu quả.

Thời gian qua, công tác tuyên truyền, giáo dục đã được các cấp ủy Đảng quan tâm triển khai, chú trọng tổ chức thực hiện với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, hiệu quả.

Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Tăng Quốc Lập (bìa phải) hướng dẫn công nhân lao động tham gia cuộc thi Tìm hiểu pháp luật trực tuyến và tham gia trang Facebook của Liên đoàn Lao động tỉnh. Ảnh: Thảo Lâm
Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Tăng Quốc Lập (bìa phải) hướng dẫn công nhân lao động tham gia cuộc thi Tìm hiểu pháp luật trực tuyến và tham gia trang Facebook của Liên đoàn Lao động tỉnh. Ảnh: Thảo Lâm

Trong đó, việc đổi mới phương thức, nội dung tuyên truyền luôn được chú trọng, góp phần tạo sự thống nhất trong các cấp ủy Đảng và sự đồng thuận của xã hội; tuyên truyền đầy đủ, kịp thời đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân; phản bác các thông tin xuyên tạc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

* Tận dụng ưu thế mạng xã hội

Ngày nay, sự phát triển của mạng xã hội đã kết nối thế giới đến từng cá nhân, làm cho việc tiếp cận thông tin trở nên dễ dàng và thuận tiện. Nhận thức được bối cảnh mới này, thời gian qua, các tổ chức, cơ quan chức năng của Nhà nước và đoàn thể chính trị - xã hội từ tỉnh tới cơ sở đã xem mạng xã hội như một kênh tuyên truyền hiện đại, một công cụ tiện dụng để nắm bắt tư tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân; là hình thức đổi mới trong công tác tuyên truyền.

Bằng chứng là các tổ chức, cơ quan chức năng của Nhà nước và đoàn thể chính trị - xã hội từ tỉnh tới cơ sở lập diễn đàn, xây dựng các nhóm, cộng đồng riêng mà nòng cốt là cán bộ, nhân viên của mình, đồng thời kết nạp thêm thành viên, người theo dõi, huy động đông đảo người truy cập tham gia cung cấp thông tin tích cực, chính thống.

Theo Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Tăng Quốc Lập, thực tế thời gian qua cho thấy, trang Facebook của LĐLĐ tỉnh đã phát huy hiệu quả trong việc tuyên truyền nâng cao nhận thức, hiểu biết, kiến thức pháp luật cho đoàn viên, người lao động (NLĐ). Trung bình mỗi ngày trang Facebook của LĐLĐ tỉnh tiếp nhận khoảng 200 tin nhắn của NLĐ.

Các tương tác một mặt cung cấp, chia sẻ, lan tỏa thông tin tích cực, những đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; mặt khác phát hiện những vấn đề, sự việc nổi cộm để kịp thời kiểm tra xác minh, có biện pháp xử lý, giải quyết kịp thời, thỏa đáng.

Bên cạnh đó, điểm mới trong tuyên truyền còn là việc sáng tạo triển khai và duy trì đều đặn, thiết thực chương trình Điểm hẹn công nhân trực tuyến với những chủ đề ý nghĩa đối với đoàn viên, NLĐ và cán bộ Công đoàn hằng tháng. Chương trình được phát sóng trực tiếp trên kênh FM 365 và livestream trên fanpage của LĐLĐ tỉnh thu hút sự hưởng ứng, tham gia của đông đảo đoàn viên, NLĐ.

Cũng theo Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh Tăng Quốc Lập, hiện nay hầu hết các cấp Công đoàn, các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp có đông công nhân lao động trên địa bàn tỉnh, NLĐ đều thành lập trang, nhóm của mình trên Facebook nhằm mục đích chính là chia sẻ thông tin, giao lưu, kết nối. Nhiều trang thu hút hàng ngàn, hàng chục ngàn NLĐ tham gia. Có thể kể đến như nhóm: Đoàn Thanh niên Pousung Việt Nam, Đoàn Thanh niên Changshin... với số lượng người tham gia, theo dõi rất đông, hiệu ứng tạo ra từ mỗi tin, bài đăng, chia sẻ trên các trang, nhóm này sẽ rất lớn.     

Theo Phó trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Long Thành Doãn Đức Thành, việc sử dụng những trang mạng xã hội trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân trên địa bàn huyện ngày càng đông. Đặc biệt, nhiều trang mạng xã hội của nhiều đơn vị, tổ chức đã phát huy tác dụng trong công tác tuyên truyền, nắm bắt thông tin, định hướng dư luận, góp phần đấu tranh phòng chống âm mưu chống phá của các thế lực thù địch, phản động. Huyện sẽ quan tâm thành lập và quản lý thật tốt các nhóm, các trang Facebook, tăng cường đăng tải và chia sẻ tin bài của các trang chính thống, nhằm tuyên truyền, giáo dục, giúp người dùng mạng xã hội.

* Nỗ lực đổi mới

Cùng với việc chủ động tận dụng mạng xã hội trong tuyên truyền cũng như phối hợp đồng bộ nhiều phương thức tuyên truyền khác, việc đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền cũng đã được chú trọng.

Việc tổ chức các hội thi với nội dung thiết thực, phù hợp cũng được xem là một trong những cách làm hay trong công tác tuyên truyền. Trong ảnh: Một tiết mục trong hội thi Tuổi trẻ Đồng Nai chung tay cải cách hành chính trong cán bộ, công chức, viên chức trẻ tỉnh Đồng Nai năm 2020. Ảnh: Tỉnh Đoàn cung cấp
Việc tổ chức các hội thi với nội dung thiết thực, phù hợp cũng được xem là một trong những cách làm hay trong công tác tuyên truyền. Trong ảnh: Một tiết mục trong hội thi Tuổi trẻ Đồng Nai chung tay cải cách hành chính trong cán bộ, công chức, viên chức trẻ tỉnh Đồng Nai năm 2020. Ảnh: Tỉnh Đoàn cung cấp

Theo Phó bí thư Tỉnh đoàn Bùi Thị Nhàn, xác định mạng xã hội là một trong những kênh tuyên truyền hữu hiệu, các cấp bộ Đoàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền qua hệ thống các trang mạng xã hội do Đoàn, Hội, Đội các cấp quản lý. Không dừng ở đó, để phát huy tốt nhất hiệu quả tuyên truyền qua mạng xã hội, tổ chức Đoàn các cấp đã xây dựng những thông điệp truyền thông ngắn gọn, dễ nhớ, dễ hiểu, dễ thể hiện và dễ lan tỏa bằng truyền thông đa phương tiện trên nền tảng của văn bản, hình ảnh, video, âm nhạc, đồ họa...

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Tăng Quốc Lập cũng cho rằng, mạng xã hội như “con dao hai lưỡi”, tin tốt sẽ gây hiệu ứng tích cực, còn tin xấu gây hậu quả khôn lường. Vì thế, khi tham gia cung cấp, chia sẻ, sử dụng thông tin trên mạng xã hội, nội dung thông tin tuyên truyền luôn được chọn lọc chính xác, ngắn gọn, hiệu quả phù hợp với đoàn viên, NLĐ. Qua đó, tạo chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức đến trách nhiệm của cán bộ, đoàn viên Công đoàn, người lao động, tạo môi trường thông tin lành mạnh, hạn chế các thông tin xấu, tiêu cực.

Cùng với các nội dung tuyên truyền, giáo dục khác, xác định việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là nhiệm vụ chính trị thường xuyên của cơ quan, đơn vị, theo Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Biên Hòa Ngô Chí Thức, hoạt động tuyên truyền về nội dung này đã được các cấp ủy, cơ quan thông tin tuyên truyền đậm nét bằng nhiều hình thức tuyên truyền, học tập khác nhau, trong đó chú trọng tìm ra những mô hình mới, cách làm hay để tuyên truyền được hiệu quả nhất.

Cụ thể, Thành ủy Biên Hòa đã phối hợp nhiều hình thức tuyên truyền hiệu quả như: thông qua các hội nghị trực tuyến, truyền hình trực tiếp, tổ chức các hội nghị triển khai, quán triệt tại cấp ủy; thông qua sinh hoạt chi bộ, cơ quan, đoàn thể, sinh hoạt tổ nhân dân; qua hệ thống truyền thanh địa phương; lưu động. Các cấp ủy lãnh đạo, cơ quan, đơn vị quan tâm đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào sinh hoạt chi bộ, cơ quan, sinh hoạt chi bộ định kỳ.

Đặc biệt trong đó, cùng với các tài liệu do Trung ương, tỉnh hướng dẫn, các cấp ủy đã chủ động lựa chọn những mẩu chuyện về tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, những tác phẩm của Bác, các đồng chí lãnh đạo cách mạng có nội dung phù hợp với cơ quan, đơn vị để sinh hoạt. Tổ chức các hội thi như: kể chuyện, thuyết trình làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh… thu hút hàng trăm lượt người tham gia và cổ vũ. Đẩy mạnh tuyên truyền gương người tốt, việc tốt, nhân rộng những mô hình mới, cách làm hay, điển hình cá nhân, tập thể tiêu biểu để lan tỏa phong trào…

Trong khi đó, xác định việc xây dựng, quán triệt, tuyên truyền, tổ chức thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, của cấp ủy có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, theo Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Nhơn Trạch Nguyễn Văn Lo, những năm qua, công tác quán triệt, tuyên truyền các nghị quyết, chỉ thị của Đảng có nhiều đổi mới.

Các cấp ủy Đảng đã chú trọng lãnh đạo và trực tiếp chỉ đạo việc tổ chức nghiên cứu, học tập nghị quyết, xây dựng kế hoạch thực hiện các nghị quyết; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc phổ biến, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị của Đảng trong cán bộ, đảng viên. Thường xuyên củng cố, kiện toàn đội ngũ báo cáo viên. Chú trọng đến công tác kiểm tra, theo dõi tình hình học tập của cán bộ, đảng viên…

Ở cấp phường, xã, Bí thư Đảng ủy xã Phú Hội (H.Nhơn Trạch) Huỳnh Phi Long cho biết, để đổi mới nội dung, phương thức học tập, tuyên truyền, nhất là trong việc học tập chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Đảng ủy xã chú trọng kết hợp đa dạng, phong phú nhiều hình thức triển khai như: trình chiếu slide PowerPoint với nội dung súc tích, đúng chủ đề, đúng trọng tâm, ngắn gọn, dễ nhớ, dễ vận dụng, phù hợp với từng đối tượng. Bên cạnh đó, tùy vào từng chuyên đề để bố trí thời lượng hợp lý trên tinh thần rút ngắn thời gian triển khai nhưng đảm bảo nội dung, tránh dàn trải, kéo dài dẫn đến mất tập trung, ảnh hưởng đến hiệu quả triển khai, học tập.

Đại diện Ban Tuyên giáo nhiều địa phương cho rằng, cùng với việc xác định mạng xã hội là kênh tuyên truyền hiện đại, công cụ tiện dụng để nắm bắt tư tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân, cần nhận thức đúng đắn cả mặt tính cực lẫn tiêu cực của mạng xã hội. Từ đó, tích cực tìm hiểu, học hỏi các kỹ năng, nguyên tắc sử dụng mạng xã hội, các quy định pháp luật, các quy tắc cộng đồng… Có như vậy, cán bộ tuyên truyền mới có thể tận dụng mạng xã hội để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền trong thời kỳ mới.

Thảo Lâm

Tin xem nhiều