Báo Đồng Nai điện tử
En

Thêm nhiều điển hình tiên tiến

10:11, 05/11/2020

Trong Lời kêu gọi thi đua ái quốc năm 1948, Chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh: "Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua, những người thi đua là những người yêu nước nhất".

Trong Lời kêu gọi thi đua ái quốc năm 1948, Chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua, những người thi đua là những người yêu nước nhất”.

Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng tặng cờ thi đua xuất sắc năm 2019 cho các đơn vị tại Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh Đồng Nai lần thứ VI. Ảnh: An Yên
Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng tặng cờ thi đua xuất sắc năm 2019 cho các đơn vị tại Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh Đồng Nai lần thứ VI. Ảnh: An Yên

Thấm nhuần lời dạy của Người, những năm qua tại Đồng Nai đã xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến.

* Vượt khó đạt nhiều thành tích xuất sắc

Đến Trường THCS Thanh Sơn (H.Định Quán), hỏi đến em Nguyễn Thị Thùy Nhớ, ai cũng thương cảm và tự hào. Cha mất sớm, mẹ đi xa, từ nhỏ Nhớ đã sống với ông bà nội, không được bàn tay yêu thương của mẹ chăm sóc. Dường như hiểu được hoàn cảnh của mình, Nhớ rất ngoan ngoãn, thương yêu ông bà nội và chăm chỉ học hành. Hằng ngày, ngoài thời gian học ở trường, em phụ giúp ông bà làm việc nhà, thương yêu, hiếu thảo với ông bà nội.

Nói về cô học trò nhỏ, thầy Nguyễn Văn Hội, Phó hiệu trưởng Trường THCS Thanh Sơn chia sẻ, ở Nhớ có sự nỗ lực vươn lên bền bỉ. Dù điều kiện khó khăn nhưng suốt 7 năm qua, Nhớ luôn đạt thành tích học sinh giỏi toàn diện, biết kính trọng thầy cô, hòa nhã với bạn bè, là tấm gương sáng để những học sinh khác noi theo. Thấu hiểu hoàn cảnh của học trò, hằng năm nhà trường tạo điều kiện, hỗ trợ Nhớ sách vở, bút viết, quần áo, trao học bổng là chiếc xe đạp để hằng ngày Nhớ đến trường thuận tiện hơn.

Trong khi đó, nông dân Nguyễn Văn Bích (ngụ xã Xuân Bảo, H.Cẩm Mỹ) là gương nông dân sản xuất giỏi của tỉnh. Ông Bích cùng gia đình luôn tích cực tham gia các phong trào thi đua do địa phương phát động, đặc biệt là phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa gắn với xây dựng nông thôn mới, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn.

Cụ thể, ông Bích đã tích cực ứng dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ mới vào canh tác 5ha sầu riêng giúp tăng năng suất, đạt 18-20 tấn sầu riêng/ha, mang lại thu nhập hơn 40 tỷ đồng/năm. Không chỉ làm giàu cho gia đình, ông Bích còn đề xuất hỗ trợ vay vốn, hỗ trợ cây giống, con giống giúp các hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn trong xã phát triển, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Hằng năm, gia đình ông Bích đều tham gia đóng góp các quỹ để hỗ trợ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, luôn đi đầu và hỗ trợ, vận động người dân đóng góp kinh phí làm đường, thực hiện việc giải tỏa mặt bằng để phục vụ thi công các tuyến đường, thực hiện mô hình làm bóng đèn chiếu sáng dọc theo các tuyến đường nông thôn, hưởng ứng phong trào Sáng - xanh - sạch - đẹp.

Ở khối doanh nghiệp cũng xuất hiện nhiều tấm gương sáng với nhiều sáng kiến, cải tiến nhằm tiết kiệm chi phí sản xuất, nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm. Điển hình như anh Nguyễn Đức Thông, nhân viên bảo trì máy, phân xưởng thành phẩm, Phòng Kỹ thuật cơ điện và môi trường thuộc Tổng công ty Công nghiệp thực phẩm Đồng Nai. Từ năm 2011-2018, anh Thông đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, 5 lần được nhận bằng khen của UBND tỉnh, 3 lần đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Huân chương Lao động hạng Ba.

Anh Thông cùng tổ kỹ thuật đã thực hiện một số sáng kiến, cải tiến như: cải thiện chất lượng kiếng gói supper slim nhằm nâng cao chất lượng về mặt mỹ quan của gói thuốc lá, giảm được năng lượng cung cấp cho bàn ủi kiếng gói và cho máy điều hòa trong phân xưởng, tăng tuổi thọ cho các vật liệu cách nhiệt tại bàn ủi trên và dưới; sáng kiến Thiết kế bộ cấp liệu cho sản phẩm Xin five corlorful Dragons superslim (ngũ sắc) giúp giảm cường độ lao động của công nhân tại vị trí cấp liệu, giảm nhân lực phục vụ cấp liệu, tránh nhầm lẫn trong quá trình cấp liệu; cải tiến bộ đỡ điếu, các tấm van dẫn hướng điếu - phễu cấp điếu máy bao superslim làm tăng hiệu suất sử dụng máy móc thiết bị, tiết kiệm chi phí về phụ tùng, giảm phế phẩm trong quá trình sản xuất...

* San sẻ yêu thương đến những người có hoàn cảnh khó khăn

Bà Trần Cẩm Nhung, Phó chủ tịch HĐQT Công ty CP Golf Long Thành, H.Long Thành được biết đến là người thường xuyên ủng hộ và tham gia các hoạt động thiện nguyện, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn. Cá nhân bà cùng gia đình những năm qua đã đóng góp hơn 1,2 ngàn tỷ đồng cho các hoạt động thiện nguyện trong và ngoài nước. Từ năm 2009-2019, cá nhân bà đã đóng góp hơn 402 tỷ đồng cho các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, xã hội từ thiện và công tác quốc phòng. Mới đây, gia đình bà đã ủng hộ số tiền 31,8 tỷ đồng thông qua Ủy ban MTTQ Việt Nam để hỗ trợ cho người nghèo và người dân các tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng bởi bão lũ.

Bà Trần Thị Cẩm Nhung (đứng thứ 2 từ phải qua) tham gia chương trình Trái tim cho em được tổ chức tại Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai cuối năm 2019. Ảnh: An Yên
Bà Trần Thị Cẩm Nhung (đứng thứ 2 từ phải qua) tham gia chương trình Trái tim cho em được tổ chức tại Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai cuối năm 2019. Ảnh: An Yên

Phát huy truyền thống tốt đẹp của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, thời gian qua, đại đức Thích Thông Triệt, Trưởng ban Văn hóa - thông tin truyền thông, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam H.Long Thành đã tuyên truyền vận động các gia đình phật tử và nhân dân địa phương thực hiện đúng quan điểm, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước.

Đại đức Thích Thông Triệt chia sẻ, với phương châm sống tốt đời đẹp đạo, người xuất gia phải lấy lợi ích của chúng sanh làm phúc, lấy lợi lạc của quần sanh làm hoài bão cho mình. Là một công dân của đất nước, ngoài việc tu hành, người xuất gia phải có tinh thần trách nhiệm với cộng đồng, thực hiện các chương trình thiện nguyện nhằm chung tay đem niềm vui đến những người còn khó khăn, giúp mọi người có được cuộc sống tốt đẹp hơn, hạnh phúc hơn.

5 năm qua, đại đức Thích Thông Triệt đã vận động đóng góp trên 2 ngàn phần quà với tổng trị giá trên 800 triệu đồng để trao tặng các gia đình có hoàn cảnh khó khăn; vận động đóng góp 150 suất học bổng trị giá 75 triệu đồng để hỗ trợ các em học sinh nghèo hiếu học. Hằng tháng, đại đức vận động đóng góp 12 triệu đồng hỗ trợ bữa cơm từ thiện cho bệnh nhân nghèo đang điều trị tại các bệnh viện trên địa bàn tỉnh.

Là một trong những doanh nghiệp hoạt động lâu năm trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, Công ty TNHH Changshin Việt Nam (xã Thạnh Phú, H.Vĩnh Cửu) ngoài việc đạt nhiều thành tích nổi bật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh còn đạt nhiều kết quả nổi bật trong việc thực hiện trách nhiệm xã hội, thường xuyên tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn.

Ông Đặng Tuấn Tú, Chủ tịch Công đoàn cơ sở công ty cho hay, từ năm 2014-2018, công ty đã đóng góp số tiền hơn 10,5 tỷ đồng cho công tác xã hội, từ thiện cho người lao động làm việc tại doanh nghiệp và hơn 8 tỷ đồng cho công tác đền ơn đáp nghĩa, từ thiện xã hội cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Công ty cũng thực hiện tốt các chính sách phúc lợi xã hội, bảo đảm quyền lợi cho người lao động, giúp người lao động an tâm làm việc; luôn chấp hành tốt các chính sách pháp luật về thuế, hải quan, bảo hiểm, tài nguyên - môi trường.

Năm 2020, công ty vinh dự được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì về thành tích xuất sắc trong hoạt động đầu tư kinh doanh, chăm sóc người lao động và có nhiều đóng góp cho hoạt động xã hội, từ thiện, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng nhấn mạnh, những cá nhân, tập thể đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước dù khác nhau về độ tuổi, nghề nghiệp, nơi sinh sống, hoàn cảnh sống… nhưng ở họ đều có điểm chung đáng quý, đó là sự nỗ lực, cố gắng không ngừng, vượt qua khó khăn, gian khổ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, làm nhiều việc có ích cho cộng đồng.

An Yên

Tin xem nhiều