Báo Đồng Nai điện tử
En

Thường xuyên kiện toàn đội ngũ cấp ủy các cấp

10:04, 21/04/2021

Nhận thức tầm quan trọng của đội ngũ cấp ủy viên các cấp, ban thường vụ các cấp ủy trong tỉnh luôn chú trọng xây dựng, kiện toàn đội ngũ cấp ủy viên có năng lực lãnh đạo toàn diện, đủ sức lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ của đơn vị, địa phương.

Nhận thức tầm quan trọng của đội ngũ cấp ủy viên các cấp, ban thường vụ các cấp ủy trên địa bàn tỉnh luôn chú trọng xây dựng, kiện toàn đội ngũ cấp ủy viên có năng lực lãnh đạo toàn diện, đủ sức lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ của đơn vị, địa phương.

Các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy chúc mừng các cán bộ được điều động, chỉ định giữ chức Bí thư và Phó bí thư Thành ủy Biên Hòa nhiệm kỳ 2020-2025.
Các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy chúc mừng các cán bộ được điều động, chỉ định giữ chức Bí thư và Phó bí thư Thành ủy Biên Hòa nhiệm kỳ 2020-2025. Ảnh: P.Hằng

Việc xây dựng đội ngũ cấp ủy viên các cấp được thực hiện thường xuyên, gắn với bố trí, sắp xếp và sử dụng cán bộ. Nhất là sau đại hội Đảng các cấp, công tác này càng được chú trọng hơn nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo ở các cấp đủ sức lãnh đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ chính trị của các Đảng bộ, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Đảng các cấp.

* Đáp ứng yêu cầu đề ra

Đồng chí Nguyễn Đức Hóa, Phó bí thư thường trực Huyện ủy Xuân Lộc cho biết, sau đại hội các chi bộ, Đảng bộ cơ sở và Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025, đến nay Ban thường vụ Huyện ủy đã củng cố, kiện toàn 32 nhân sự thuộc các chức danh chủ chốt của 14 xã, thị trấn và 6 nhân sự các cơ quan thuộc huyện. Đồng thời, đã ban hành quy chế làm việc; chương trình công tác và chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa của Ban chấp hành Đảng bộ huyện; quy chế làm việc của các cơ quan, đơn vị; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, chi bộ và Đảng bộ cơ sở căn cứ Nghị quyết đại hội và chương trình hành động thực hiện nghị quyết đại hội cấp mình và cấp trên để xây dựng kế hoạch cụ thể triển khai thực hiện.

Với việc kịp thời củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ lãnh đạo và cấp ủy viên các cấp đã góp phần đảm bảo sự ổn định, thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị của từng đơn vị nói riêng và của Đảng bộ huyện nói chung.

Qua đại hội Đảng các cấp, Đồng Nai có  682/682 tổ chức cơ sở Đảng nhiệm kỳ 2020-2025 bầu 4.421 cấp ủy viên. Đối với 16 Đảng bộ trực thuộc tỉnh, tại đại hội đã bầu 493 cấp ủy viên (khuyết 47 cấp ủy viên do chưa chuẩn bị kịp nhân sự); bầu 148 ủy viên ban thường vụ (khuyết 26 đồng chí). Đối với Đại hội Đảng bộ tỉnh, đã bầu 52 đồng chí là Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ XI (khuyết 2 đồng chí); trong đó có 37 đồng chí tái cử và 15 đồng chí tham gia cấp ủy lần đầu.

Theo đó, dù những tháng đầu năm nay, dịch bệnh Covid-19 bùng phát đợt 3 ở một số địa phương trên cả nước làm ảnh hưởng đến thu thuế công - thương nghiệp ngoài quốc doanh trên lĩnh vực nông sản và thu phí tham quan khu du lịch núi Chứa Chan nhưng với sự nỗ lực của toàn huyện, đến hết tháng 3, thu ngân sách của huyện đạt hơn 33% so với dự toán năm. Đồng thời, huyện đã huy động được nhiều nguồn lực để chăm lo an sinh xã hội; hỗ trợ giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Trên địa bàn huyện hiện còn 11 đơn vị khác đang khuyết cấp ủy viên cơ sở và khuyết 3 cấp ủy viên cấp huyện thuộc cơ cấu là trưởng công an huyện, chánh án TAND huyện và chánh văn phòng huyện ủy, tới đây huyện tiếp tục kiện toàn nhân sự ở các đơn vị này nhằm bảo đảm sự ổn định và đủ sức lãnh đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ huyện.

Phó bí thư thường trực Huyện ủy Định Quán Trần Hữu Hạnh cho hay, từ sau Đại hội Đảng nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay, Ban thường vụ Huyện ủy đã củng cố, kiện toàn cấp ủy và các chức danh, như chỉ định Bí thư Đảng ủy các xã: La Ngà, Phú Lợi, Phú Hòa, Phú Cường và bầu bổ sung chức danh Bí thư Đảng ủy xã Suối Nho; chỉ định chức danh Phó bí thư Đảng ủy xã Phú Hòa và bầu bổ sung chức danh Phó bí thư Đảng ủy xã Phú Lợi. Đồng thời, kiện toàn chức danh chủ tịch UBND các xã: Thanh Sơn, Phú Cường; bổ sung đảng ủy viên thuộc cơ cấu trưởng công an các xã: Phú Túc, Suối Nho, Ngọc Định, Thanh Sơn, Phú Tân và đảng ủy viên xã Ngọc Định.

Cùng với đó, huyện đã điều động, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ thuộc diện Ban thường vụ Huyện ủy quản lý. Trong quý I vừa qua, Ban thường vụ Huyện ủy đã điều động 1 trường hợp, chỉ định cấp ủy viên đối với 3 trường hợp và chuẩn y 3 trường hợp. Ngoài ra, cho thôi cấp ủy viên 3 trường hợp. Công tác điều động, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ và sắp xếp kiện toàn đội ngũ cấp ủy viên được thực hiện đúng quy trình, quy định, đảm bảo sự phát triển cho các đơn vị, địa phương.

Hiện nay, các đơn vị trên địa bàn H.Định Quán đang tích cực triển khai xây dựng kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ đột phá trên lĩnh vực kinh tế mà Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XIII đã xác định, như chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP); định hướng phát triển nông nghiệp, nông thôn H.Định Quán giai đoạn 2021-2025; xây dựng H.Định Quán đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021-2025; phát triển nông nghiệp bền vững trên địa bàn H.Định Quán đến năm 2025…

* Tiếp tục kiện toàn

Đối với TP.Biên Hòa, việc củng cố, kiện toàn đội ngũ cấp ủy viên các cấp cũng được tiến hành thường xuyên. Đại hội Đảng bộ TP.Biên Hòa lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025 đã thống nhất Ban chấp hành Đảng bộ thành phố có 41 đồng chí nhưng do chưa chuẩn bị kịp nhân sự vào thời điểm đó nên tại đại hội đã bầu 35 đồng chí (khuyết 6 đồng chí), đến nay đã bổ sung 2 đồng chí. Dù vẫn còn khuyết ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ thành phố nhưng các chức danh lãnh đạo chủ chốt của thành phố đã được kiện toàn đầy đủ. Đội ngũ lãnh đạo của thành phố đang tập trung lãnh đạo, tạo nhiều chuyển biến rõ nét trên các lĩnh vực.

Ban thường vụ Huyện ủy Long Thành tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Đảng cho cấp ủy viên cơ sở nhiệm kỳ 2020-2025
Ban thường vụ Huyện ủy Long Thành tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Đảng cho cấp ủy viên cơ sở nhiệm kỳ 2020-2025

Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Nguyễn Hữu Nguyên cho biết, TP.Biên Hòa hiện có hơn 1,2 triệu dân; gồm 30 phường, xã; 68 tổ chức cơ sở Đảng với tổng số gần 21 ngàn đảng viên. Để triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ thành phố, Thành ủy đề ra chương trình làm việc cụ thể và lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ sát với chương trình công tác đã đề ra. Định kỳ hằng tuần, họp tập thể Thường trực, Ban thường vụ Thành ủy và họp Ban chấp hành Đảng bộ thành phố đúng thời gian quy định. Ngoài ra, tổ chức các cuộc họp Thường trực, Ban thường vụ Thành ủy không thường kỳ để chỉ đạo giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh. Đội ngũ cán bộ lãnh đạo thành phố còn thường xuyên làm việc với đơn vị của thành phố và phường, xã, đồng thời trực tiếp xuống cơ sở để nắm tình hình. Do đó, với khối lượng công việc rất lớn của một thành phố đông dân, đội ngũ cán bộ của thành phố đã đáp ứng được yêu cầu đề ra, nhiều vấn đề phức tạp từng bước được giải quyết.

Cụ thể như, Thành ủy Biên Hòa đã ban hành nhiều nghị quyết, chỉ thị liên quan đến chỉ đạo xử lý vi phạm về quản lý đất đai, quản lý xây dựng. Theo đó, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền phường, xã khi để xảy ra những vụ vi phạm về quản lý đất đai, quản lý xây dựng đều bị xử lý, từ đó số vụ vi phạm về quản lý đất đai và quản lý xây dựng trên địa bàn TP.Biên Hòa từ cuối năm 2020 đến nay đã giảm mạnh. Thành phố cũng đã đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án lớn, dự án trọng điểm trên địa bàn. Hiện nay, Đảng bộ thành phố đang tập trung triển khai thực hiện các kế hoạch về mục tiêu, nhiệm vụ năm 2021 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2020-2025 để phát triển xứng tầm đô thị loại I.

Đồng chí Đặng Minh Nguyệt, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy cho biết, tại đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, công tác chuẩn bị nhân sự được ban thường vụ các cấp ủy chỉ đạo thực hiện chặt chẽ, đảm bảo theo quy trình 5 bước. Công tác nhân sự được lựa chọn, đánh giá kỹ lưỡng, toàn diện về phẩm chất, đạo đức, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, quá trình công tác, năng lực sở trường và vị trí dự kiến bố trí sau đại hội.

Xây dựng được đội ngũ cấp ủy đảm bảo các yêu cầu đề ra và khẩn trương củng cố, kiện toàn đội ngũ cấp ủy cũng như đội ngũ cán bộ chủ chốt sau đại hội Đảng các cấp là yếu tố quan trọng để bộ máy cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở sớm ổn định. Từ đó, phát huy được sức mạnh trí tuệ của tập thể và năng lực, sở trường công tác của mỗi cán bộ trong xây dựng hệ thống chính trị toàn tỉnh ngày càng vững mạnh, đưa nghị quyết Đại hội Đảng các cấp sớm đi vào cuộc sống.

Phương Hằng

 

Tin xem nhiều