Báo Đồng Nai điện tử
En

Nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên

08:05, 05/05/2022

Đề án nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên đang được đưa ra lấy ý kiến tại Hội nghị lần thứ 5 Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII. Đây được xem là đề án có ý nghĩa quan trọng trong công tác xây dựng Đảng ngày càng vững mạnh, toàn diện giai đoạn hiện nay.

Đề án nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên đang được đưa ra lấy ý kiến tại Hội nghị lần thứ 5 Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII. Đây được xem là đề án có ý nghĩa quan trọng trong công tác xây dựng Đảng ngày càng vững mạnh, toàn diện giai đoạn hiện nay.

Trong Bài nói ở Lớp huấn luyện đảng viên mới do Thành ủy Hà Nội tổ chức ngày 14-5-1966, Chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh: “Đảng mạnh là do chi bộ tốt. Chi bộ tốt là do các đảng viên đều tốt”. Theo Bác, đảng viên là nhân tố cơ bản nhất, năng động nhất của tổ chức Đảng và tổ chức cơ sở Đảng với các chi bộ là nền tảng của Đảng, là hạt nhân chính trị ở cơ sở, là “sợi dây chuyền để liên hệ Đảng với quần chúng”. Chính vì vậy, chất lượng tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên được coi là yếu tố mang tính sống còn của Đảng, tác động trực tiếp đến sự vững mạnh của Đảng và sự phát triển của đất nước.

Phát biểu khai mạc Hội nghị lần thứ 5 Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu lên một thực tế là bên cạnh những kết quả đạt được, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của không ít tổ chức cơ sở Đảng còn yếu, thậm chí mất sức chiến đấu; chưa đủ sức phát hiện, giải quyết những vấn đề phức tạp xảy ra ở cơ sở, nhất là những nơi có tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội phức tạp. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng, rèn luyện bản lĩnh chính trị, đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên chưa thường xuyên, thậm chí một số nơi còn xem nhẹ. Không ít cán bộ, đảng viên bản lĩnh chính trị chưa vững vàng; vai trò tiên phong, gương mẫu còn hạn chế; tinh thần đấu tranh tự phê bình và phê bình còn yếu. Năng lực, trình độ của một số cấp ủy viên, bí thư cấp ủy, cán bộ, đảng viên chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ; phương thức lãnh đạo, lề lối làm việc, nội dung, chế độ sinh hoạt cấp ủy, Đảng bộ, chi bộ chậm đổi mới. Nhiều nơi, chi bộ chưa thể hiện được vai trò là hạt nhân chính trị, tiên phong, gương mẫu nên nhân dân chưa thực sự tin tưởng. Thậm chí có một bộ phận cán bộ, đảng viên còn suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, vi phạm nguyên tắc, kỷ luật đảng, vi phạm pháp luật, làm giảm sút niềm tin của nhân dân đối với Đảng.

Do đó, đề án nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên đã đề ra quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu tiếp tục đổi mới, tăng cường xây dựng tổ chức cơ sở Đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong tình hình mới. “Đề nghị các đồng chí nghiên cứu thật kỹ, thảo luận thật dân chủ, thẳng thắn, tạo sự thống nhất cao về những vấn đề nêu trong tờ trình, để sau hội nghị trung ương lần này, chúng ta có một chuyển biến, tiến bộ mới, thực chất, mạnh mẽ, hiệu quả, nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng, sức mạnh và tính chiến đấu của Đảng ta theo đúng tinh thần tư tưởng của Lênin “Thà ít mà tốt”; “những đảng viên hữu danh vô thực thì cho không chúng ta cũng không cần!” - Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh.

Nguyễn Phượng

Tin xem nhiều