Báo Đồng Nai điện tử
En

Vun đắp tình hữu nghị

07:06, 23/06/2022

Trong thời gian qua, Đồng Nai đã triển khai rất nhiều hoạt động giao lưu, hợp tác thiết thực, hiệu quả với các địa phương của Campuchia.

Trong thời gian qua, Đồng Nai đã triển khai rất nhiều hoạt động giao lưu, hợp tác thiết thực, hiệu quả với các địa phương của Campuchia.

Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Nguyễn Thành Trí khen thưởng các cá nhân thuộc Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia tỉnh Đồng Nai đóng góp tích cực trong thực hiện công tác đối ngoại nhân dân. Ảnh: V.Truyên
Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Nguyễn Thành Trí khen thưởng các cá nhân thuộc Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia tỉnh Đồng Nai đóng góp tích cực trong thực hiện công tác đối ngoại nhân dân. Ảnh: S.Thao

Qua đó cho thấy, Đồng Nai dù không có đường biên giới chung với Campuchia nhưng tỉnh luôn dành sự quan tâm rất lớn cho nước bạn, góp phần vun đắp cho mối quan hệ truyền thống hữu nghị Việt Nam - Campuchia.

* Góp phần thắt chặt quan hệ truyền thống

Thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, việc mua sắm khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn với số lượng lớn gặp khó khăn do nhu cầu của người dân tăng cao, Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia tỉnh đã vận động cán bộ, hội viên trong tỉnh tham gia đóng góp và tiếp nhận được 15 ngàn khẩu trang y tế. Ngay sau đó, vào tháng 5-2021, Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia tỉnh, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh đã tổ chức đoàn đến thăm và trao tặng số khẩu trang cho Tổng lãnh sự quán Campuchia tại TP.HCM nhằm chia sẻ, hỗ trợ nhân dân Campuchia.

Tại buổi tiếp nhận, Tổng lãnh sự Campuchia tại TP.HCM Sok Dareth đã gửi lời cảm ơn đồng thời nhấn mạnh món quà không chỉ có ý nghĩa về mặt vật chất cùng với nhân dân Campuchia phòng chống dịch bệnh mà còn là nguồn động viên, cổ vũ tinh thần rất lớn, vun đắp thêm mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết, sẻ chia của nhân dân hai nước.

Tổng lãnh sự Campuchia tại TP.HCM SOK DARETH cho biết, Chính phủ, nhân dân và Tổng lãnh sự Campuchia tại TP.HCM luôn dành tình cảm gắn bó đặc biệt đối với Đồng Nai, nơi có di tích Đoàn 125. Mong rằng trong thời gian tới, mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước, hai dân tộc sẽ ngày càng được thắt chặt.

Đây chỉ là một trong số những hoạt động được tỉnh thực hiện nhằm xây dựng mối quan hệ hữu nghị truyền thống được thiết lập từ năm 1967 đến nay. Hiện nhiều người đang sinh sống tại Đồng Nai có quan hệ mật thiết với đất nước Campuchia và ngược lại. Trong đó, tỉnh đang là nơi sinh sống của gần 17 ngàn người từng tham gia quân tình nguyện giải phóng đất nước Campuchia thoát họa diệt chủng, tái thiết đất nước. Trong số những chiến sĩ được phong tặng anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân của đất nước, Đồng Nai có 2 cá nhân đón nhận vinh dự này trong quá trình tham gia quân tình nguyện tại Campuchia.

Nhiều lớp du học sinh Campuchia đã và đang theo học tại Đồng Nai. Những hoạt động giao lưu nhân dân được tổ chức thường xuyên dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng, góp phần tăng cường và thúc đẩy tình hữu nghị đoàn kết truyền thống đặc biệt giữa nhân dân hai nước. Thông qua thực hiện hiệu quả chương trình Ươm mầm hữu nghị, tỉnh đã trao 26 suất học bổng cho sinh viên Campuchia đang học tập tại tỉnh, nhận đỡ đầu các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, tỉnh cũng đã vận động và trao tặng trên 3 ngàn phần quà cho cựu quân tình nguyện, gia đình liệt sĩ, thương binh từng chiến đấu, hy sinh trên chiến trường Campuchia…

Bên cạnh công tác ngoại giao nhân dân, tỉnh còn đẩy mạnh thực hiện công tác ngoại giao Đảng, đối ngoại Nhà nước. Cụ thể, từ năm 2011 đến nay, tỉnh đã tổ chức 15 đoàn công tác sang thăm và làm việc với các địa phương của Campuchia. Đồng thời, đón 14 đoàn công tác phía bạn đến thăm và làm việc tại tỉnh. Mới đây, từ ngày 8 đến 10-4-2022, đoàn lãnh đạo tỉnh do Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng làm trưởng đoàn đã đến thăm và tặng quà Tết chính quyền tỉnh Kampong Thom.

Sinh viên Lào, Campuchia đang học tập tại các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh giới thiệu món ăn truyền thống tại chương trình họp mặt Tết cổ truyền Bunpimay (Lào) và Chol Chnam Thmay (Campuchia). Ảnh: Nga Sơn
Sinh viên Lào, Campuchia đang học tập tại các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh giới thiệu món ăn truyền thống tại chương trình họp mặt Tết cổ truyền Bunpimay (Lào) và Chol Chnam Thmay (Campuchia). Ảnh: Nga Sơn

Ngoài ra, tỉnh đã tặng kinh phí hỗ trợ công tác bầu cử của tỉnh Kampong Thom với tổng số tiền 1,5 tỷ đồng; quan tâm hỗ trợ kinh phí cho Hội Khmer - Việt Nam xây dựng trường học cho con em người Việt Nam tại Campuchia. Đồng thời, hỗ trợ về đào tạo nguồn nhân lực, tổ chức lớp khuyến nông trồng và chăm sóc cây điều tại tỉnh Kampong Thom… Từ năm 2011 đến nay, Đồng Nai đã cấp 36 suất học bổng đào tạo đại học, cao đẳng toàn phần cho Tổng hội người Campuchia gốc Việt Nam tại Campuchia. Hiện có 3 doanh nghiệp đang thực hiện 5 dự án đầu tư, kinh doanh tại các địa phương của Campuchia.

* Đẩy mạnh ngoại giao nhân dân

Đóng góp vào việc làm sâu sắc hơn quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa hai nước, hai dân tộc, Đồng Nai tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động ngoại giao, trong đó có hoạt động ngoại giao nhân dân.

Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia tỉnh Đồng Nai Trần Thanh Hùng cho biết, Hội được thành lập vào năm 2015, là một trong 2 hội hữu nghị ra đời sớm nhất trong số 10 hội hữu nghị thành viên thuộc Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh. Hoạt động của Hội đã bám sát chủ trương, định hướng công tác đối ngoại nhân dân của Đảng, Nhà nước và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, tỉnh Đồng Nai. Từ 296 hội viên ban đầu, đến nay Hội đã phát triển lên 4,2 ngàn hội viên. Những hội viên này đang sinh hoạt tại 10 Hội, liên chi hội và 130 chi hội. Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia tỉnh Đồng Nai đã trở thành cầu nối quan trọng góp phần làm sâu sắc thêm mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa nhân dân Việt Nam và Campuchia nói chung, cũng như nhân dân tỉnh Đồng Nai với nhân dân các địa phương của Campuchia nói riêng.

Sinh viên Lào, Campuchia đang học tập tại các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn Đồng Nai thực hiện nghi thức cột chỉ cổ tay tại chương trình họp mặt Tết cổ truyền Bunpimay (Lào) và Chol Chnam Thmay (Campuchia). Ảnh: Nga Sơn
Sinh viên Lào, Campuchia đang học tập tại các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn Đồng Nai thực hiện nghi thức cột chỉ cổ tay tại chương trình họp mặt Tết cổ truyền Bunpimay (Lào) và Chol Chnam Thmay (Campuchia). Ảnh: Nga Sơn

Hằng năm, Hội tổ chức các hoạt động kỷ niệm những ngày lễ lớn của nhân dân hai nước và các sự kiện trọng đại trong quan hệ Việt Nam - Campuchia như: họp mặt kỷ niệm chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam, Quốc khánh Vương quốc Campuchia, Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao… Bên cạnh đó, Hội còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về mối quan hệ hữu nghị truyền thống, tình đoàn kết chiến đấu gắn bó, sự ủng hộ và giúp đỡ lẫn nhau giữa nhân dân hai nước trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc và xây dựng đất nước hiện nay…

Đặc biệt, hằng năm tỉnh Đồng Nai tổ chức họp mặt đón Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay cho các sinh viên Campuchia đang học tập tại các trường cao đẳng, đại học và bà con Việt kiều Campuchia trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, tỉnh đã tổ chức đón đoàn Tổng lãnh sự quán Campuchia tại TP.HCM và các sinh viên Campuchia đến thăm Khu di tích Đoàn 125 (H.Cẩm Mỹ) - một biểu tượng của tình đoàn kết Việt Nam - Campuchia.

Du học sinh Campuchia tại Đồng Nai Le Vann Ngaing, đang theo học tại Trường đại học Công nghệ Đồng Nai nói: “Đây là năm thứ 4 tôi theo học tại Đồng Nai. Bạn bè, thầy cô người Việt Nam rất quan tâm, hỗ trợ tôi trong việc học cũng như sinh hoạt hằng ngày, nhất là giúp tôi nhanh chóng hoàn thiện khả năng tiếng Việt trong thời gian đầu khi mới sang. Chính sự quan tâm này đã giúp tôi vơi đi nỗi nhớ nhà và có được niềm vui trong nhiều năm học tập tại Đồng Nai. Những kỷ niệm đẹp này sẽ tiếp tục theo chân tôi khi về nước”.

Theo ông Trần Thanh Hùng, trong thời gian tới, Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia tỉnh Đồng Nai với vai trò cầu nối ngoại giao nhân dân sẽ bám sát chủ trương định hướng công tác đối ngoại nhân dân của Đảng, Nhà nước và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, tỉnh Đồng Nai đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền cho các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ về lịch sử, đất nước, con người, nền văn hóa truyền thống và những thành tựu phát triển đất nước của nhân dân hai nước Việt Nam và Campuchia.

Sáng nay 23-6, tại Hội quán Trấn Biên, UBND tỉnh tổ chức lễ kỷ niệm 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Campuchia (24-6-1967 - 24-6-2022).

Văn Truyên

 

Tin xem nhiều