Báo Đồng Nai điện tử
En

Bài cuối: Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp

03:06, 15/06/2022

Ngày 9-9-2021, UBND tỉnh ban hành Chương trình cải cách hành chính (CCHC) tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2021-2030. Trong đó, công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) tiếp tục được xác định là khâu đột phá trong CCHC của tỉnh  nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp (DN) và đời sống của người dân.

[links()]Ngày 9-9-2021, UBND tỉnh ban hành Chương trình cải cách hành chính (CCHC) tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2021-2030. Trong đó, công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) tiếp tục được xác định là khâu đột phá trong CCHC của tỉnh  nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp (DN) và đời sống của người dân.

Lãnh đạo UBND P.Quang Vinh (TP.Biên Hòa) hướng dẫn cán bộ công chức giải quyết hồ sơ, thủ tục cho người dân
Lãnh đạo UBND P.Quang Vinh (TP.Biên Hòa) hướng dẫn cán bộ công chức giải quyết hồ sơ, thủ tục cho người dân. Ảnh: H.THẢO

Cải cách TTHC được đẩy mạnh theo hướng chuẩn hóa hệ thống TTHC, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin kết hợp các giải pháp liên tục cải tiến để nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC.

* Ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin

Chương trình CCHC tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2021-2030 được Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng ký ban hành vừa qua xác định rõ mục tiêu phải thực hiện cải cách quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả TTHC liên quan đến người dân, DN; TTHC nội bộ các cơ quan hành chính nhà nước. Rà soát, đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa thành phần hồ sơ và tối ưu hóa quy trình giải quyết trên cơ sở ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin. Đồng thời, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh, bảo đảm cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng, minh bạch; đổi mới và nâng cao hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC. Đẩy mạnh thực hiện TTHC trên môi trường điện tử để người dân, DN có thể thực hiện dịch vụ mọi lúc, mọi nơi, trên các phương tiện khác nhau.

Trên cơ sở đó, UBND tỉnh đặt ra một số chỉ tiêu cụ thể đến năm 2025 như: cắt giảm, đơn giản hóa tối thiểu 20% số quy định và cắt giảm tối thiểu 20% chi phí tuân thủ quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh tại các văn bản đang có hiệu lực thi hành tính đến hết ngày 31-5-2020. Hoàn thành việc đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC theo hướng nâng cao chất lượng phục vụ, không theo địa giới hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, giảm thời gian đi lại, chi phí xã hội và tạo thuận lợi cho người dân, DN theo Đề án ban hành tại Quyết định số 486/QĐ-TTg ngày 27-3-2021 của Thủ tướng Chính phủ. Phấn đấu tối thiểu 80% TTHC có yêu cầu nghĩa vụ tài chính được triển khai thanh toán trực tuyến, trong số đó, tỷ lệ giao dịch thanh toán trực tuyến đạt từ 30% trở lên…

Mục tiêu đến năm 2030, phấn đấu 100% TTHC có yêu cầu nghĩa vụ tài chính được triển khai thanh toán trực tuyến; trong đó, tỷ lệ giao dịch thanh toán trực tuyến đạt từ 50% trở lên. Tối thiểu 90% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết cấp tỉnh, huyện và xã có đủ điều kiện, được cung cấp trực tuyến mức độ 3 và 4. Đồng thời, hoàn thành việc tích hợp, cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia; tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến mức độ 3 và 4 trên tổng số hồ sơ đạt tối thiểu 80%...

* Nâng cao số lượng và chất lượng giải quyết hồ sơ

Để thực hiện được mục tiêu đó, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng yêu cầu các cấp, các ngành tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị, địa phương trong tổ chức triển khai các nhiệm vụ CCHC theo kế hoạch CCHC của UBND tỉnh, đề án của Ban TVTU về tăng cường cải cách TTHC, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, nâng cao mức độ hài lòng của người dân, DN. Tăng cường chỉ đạo, rà soát giải quyết các khó khăn, vướng mắc của các đơn vị về công tác CCHC, phát động đăng ký sáng kiến CCHC...

Cán bộ bộ phận một cửa TT.Hiệp Phước (H.Nhơn Trạch) giải quyết thủ tục hành chính cho người dân
Cán bộ bộ phận một cửa TT.Hiệp Phước (H.Nhơn Trạch) giải quyết thủ tục hành chính cho người dân

Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Nguyễn Hữu Nguyên cho hay, với mục tiêu mang lại lợi ích cho người dân, DN và lấy người dân và DN làm trung tâm, chủ thể, cùng với việc chuyển đổi số và xây dựng đô thị thông minh, CCHC đã và đang được thành phố chỉ đạo triển khai mạnh mẽ. Dù còn gặp những khó khăn nhất định, song hằng tuần, thành phố đều tổ chức họp đánh giá để tìm ra nguyên nhân, giải pháp khắc phục hạn chế để thực hiện công tác này ngày một tốt hơn.

Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Nguyễn Hữu Nguyên cho biết thêm, trụ sở làm việc của Thường trực HĐND, UBND TP.Biên Hòa cùng với các phòng, ban và bộ phận một cửa của thành phố vừa chính thức chuyển đến tòa nhà Trung tâm Hành chính tập trung của thành phố (số 225 đường Võ Thị Sáu, P.Thống Nhất). “Tất cả nhằm tạo thuận lợi cho người dân đến trao đổi cũng như giải quyết các TTHC. Mục tiêu thành phố hướng tới là làm sao để người dân thực hiện TTHC không phải làm trực tiếp, mà chỉ cần ngồi ở nhà giao dịch và sẽ có người mang kết quả về tận nhà. Thanh toán cũng không cần dùng đến tiền mặt…” - Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa cho hay.

Phó chủ tịch UBND H.Nhơn Trạch Lương Hữu Ích thì cho biết, huyện yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương phải quan tâm, chỉ đạo quyết liệt hơn trong thời gian tới về công tác CCHC trên các lĩnh vực mình phụ trách. Trong đó, tập trung tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát về CCHC, tăng cường công tác kiểm tra và giám sát. Hằng tháng phải tổ chức họp đánh giá kết quả thực hiện để kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo và xử lý các khó khăn, vướng mắc. Tăng cường đẩy mạnh hồ sơ giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến, nâng cao số lượng và chất lượng giải quyết hồ sơ với phương châm “kỷ cương, sáng tạo và hiệu quả”…

Còn theo Giám đốc Sở TT-TT Lê Hoàng Ngọc, Sở chú trọng tham mưu xây dựng kế hoạch thúc đẩy người dân, DN sử dụng dịch vụ công trực tuyến hiệu quả. Trong đó, đặc biệt chú trọng rà soát, tham mưu cho cấp có thẩm quyền ban hành chính sách giảm lệ phí nếu thực hiện TTHC theo hình thực trực tuyến; huy động sự tham gia của các tổ chức chính trị - xã hội, DN và cộng đồng trong việc phổ biến, hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến…

Hồ Thảo


Phó chủ tịch UBND tỉnh NGUYỄN SƠN HÙNG:

Khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Để nâng cao tỷ lệ hồ sơ trực tuyến, quan trọng nhất là nâng cao nhận thức, hiểu biết của người dân về ý nghĩa tiện ích của dịch vụ công trực tuyến. Đặc biệt, tăng cường hơn nữa việc tuyên truyền, khuyến khích người dân sử dụng bằng nhiều hình thức sinh động, thiết thực; bố trí cán bộ, công chức hỗ trợ người dân để nâng cao tỷ lệ giải quyết hồ sơ trực tuyến. Cùng với đó, mỗi sở, ngành, địa phương cần quyết tâm nhiều hơn nữa để tìm ra các giải pháp hiệu quả áp dụng trong ngành mình; tăng cường công tác phối hợp với nhau trong quá trình thực hiện…

Phó chủ tịch UBND P.Quang Vinh (TP.Biên Hòa) LÊ THANH TUYỀN:

Chú trọng nâng cao tinh thần trách nhiệm phục vụ người dân

Nhằm không ngừng nâng cao sự chuyên nghiệp, phục vụ tốt hơn cho người dân trong giải quyết TTHC, hằng tháng UBND phường đều lồng ghép vào các buổi họp để trao đổi, kịp thời tiếp thu những khó khăn, vướng mắc của công chức tại bộ phận một cửa trong quá trình giải quyết hồ sơ. Từ đó, Thường trực UBND phường đưa ra các biện pháp giải quyết kịp thời nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân trong giải quyết TTHC.

Phường luôn nhắc nhở cán bộ, công chức bộ phận một cửa nâng cao tinh thần trách nhiệm phục vụ người dân. Thường trực UBND phường phân công trách nhiệm cho từng cán bộ trong Thường trực UBND phường phụ trách chỉ đạo, chịu trách nhiệm giải quyết các TTHC trên từng lĩnh vực…


 

Tin xem nhiều