Báo Đồng Nai điện tử
En

Góp sức trẻ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

07:09, 01/09/2022

"Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập, và sự thật đã thành một nước tự do, độc lập. Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập ấy".

“Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập, và sự thật đã thành một nước tự do, độc lập. Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập ấy”.

Người dân có hoàn cảnh khó khăn ở xã Hiếu Liêm (H.Vĩnh Cửu) được tặng quà sau khi các thầy thuốc trẻ khám bệnh, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí. Ảnh: Nguyễn Tuyết
Người dân có hoàn cảnh khó khăn ở xã Hiếu Liêm (H.Vĩnh Cửu) được tặng quà sau khi các thầy thuốc trẻ khám bệnh, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí. Ảnh: Nguyễn Tuyết

77 năm đã trôi qua nhưng lời kết trong bản Tuyên ngôn độc lập năm ấy vẫn vang vọng, trở thành động lực để các thế hệ người dân Việt Nam, nhất là thế hệ trẻ không ngừng nỗ lực vươn lên, góp sức trẻ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

* Tích cực học tập,  lao động sáng tạo

Nhìn vào thành tích học tập, nghiên cứu khoa học của anh Ngô Nguyễn Phát Đạt (sinh viên Khoa Công nghiệp và kiến trúc, Phân hiệu Trường đại học Lâm nghiệp tại Đồng Nai), không ai biết rằng anh đã từng có khoảng thời gian gián đoạn việc học. Anh Đạt cho biết, sau khi tốt nghiệp THPT, anh đã chọn đi làm thay vì học lên đại học. Tuy nhiên, sau 6 tháng làm việc tại công ty sản xuất đồ gỗ, anh đã nhận ra được tầm quan trọng của việc học và quyết định nghỉ làm để đi học.

Anh NGUYỄN MINH KIÊN, Bí thư Tỉnh đoàn chia sẻ, để thế hệ trẻ không lãng quên quá khứ, thời gian tới, các cấp bộ Đoàn sẽ tiếp tục tăng cường các hoạt động giáo dục truyền thống cho đoàn viên thanh niên bằng nhiều hình thức.

Từ ngày đặt chân vào cổng trường đại học, anh Đạt đã dành toàn bộ thời gian cho việc học. Ngoài giờ lên lớp, anh thường ở thư viện tìm đọc tài liệu về chuyên ngành mình đang theo học; tìm đến thầy cô để được giải đáp những thắc mắc; học trên YouTube các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc học. Đặc biệt, để có thêm kiến thức chuyên sâu, ngay từ năm đầu tiên đại học, anh đã cùng với một sinh viên khóa trên nghiên cứu khoa học. Sau 2 năm học, anh đang phối hợp nghiên cứu hoàn thiện đề tài thứ 2.

Cũng chính từ đề tài nghiên cứu khoa học từ năm nhất, anh Đạt đã phát triển thành dự án khởi nghiệp, tham gia và đoạt giải ba tại cuộc thi khởi nghiệp tỉnh Đồng Nai. Hiện anh đang ấp ủ dự định sẽ phát triển đề tài thứ 2 thành dự án khởi nghiệp. “Nghiên cứu khoa học, biến các đề tài nghiên cứu khoa học thành các dự án khởi nghiệp không chỉ giúp tôi đào sâu kiến thức, điều mà tôi hướng tới chính là tạo ra được giá trị đóng góp cho sự phát triển của xã hội” - anh Đạt bộc bạch.

Chưa phải là một doanh nhân lớn, có doanh thu hàng tỷ đồng nhưng có được thành công bước đầu như hôm nay, với chị Bùi Thị Thủy (ngụ TT.Vĩnh An, H.Vĩnh Cửu) là cả một quá trình dài nỗ lực. Chị Thủy cho hay, sinh ra trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn, từ khi còn là học sinh THCS, chị Thủy một buổi đi học, một buổi phụ mẹ bán rau ngoài chợ để kiếm tiền trang trải cuộc sống. Cuộc sống vất vả nên chỉ học hết lớp 10, chị đã phải nghỉ và bước vào cuộc mưu sinh với khát khao thoát khỏi cuộc sống khó khăn.

Theo chị Thủy, sau khi nghỉ học, chị từng làm công nhân, mở cơ sở may gia công, buôn bán, chăn nuôi…, nhưng đều không thể “đổi đời”. Được cô em gái gợi ý về việc làm xà phòng lành tính, chị đã cùng với em gái quyết tâm làm lại từ đầu. Với các nguyên liệu chủ yếu từ thiên nhiên, chị đã tạo ra sản phẩm xà phòng lành tính. Điều đặc biệt, chị đã sáng tạo ra những bánh xà phòng và các sản phẩm chăm sóc da từ bưởi (như: serum bưởi, dầu gội, túi lọc gội đầu, bột bưởi rửa mặt, giấm bưởi) - nguyên liệu đặc trưng của địa phương với mong muốn gia tăng giá trị nông sản.

* Phát huy tinh thần “Đâu cần thanh niên có…”

Không chỉ tích cực học tập, lao động sáng tạo, tuổi trẻ Đồng Nai còn tình nguyện cống hiến vì sự phát triển của địa phương, vì cộng đồng, phát huy được tinh thần “Đâu cần thanh niên có…”.

Trong đó, đoàn viên thanh niên với vai trò lãnh đạo, tổ chức thực hiện của tổ chức Đoàn đã tham gia thực hiện nhiều công trình, phần việc ý nghĩa góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Có thể kể đến là mô hình Tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn với các hoạt động dọn vệ sinh, trồng cây, trồng hoa, gắn biển tuyên truyền phòng, chống tệ nạn xã hội, tội phạm, tổ chức đội hình đảm bảo an ninh trật tự trên tuyến đường. Trong nhiệm kỳ 2017-2022, các cấp bộ Đoàn đã thực hiện được 171 tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn. Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên đã vận động, góp sức xây dựng 127 căn nhà nhân ái, nhà khăn quàng đỏ; xây dựng 15 cây cầu dân sinh giúp cho người dân ở các huyện: Tân Phú, Định Quán, Vĩnh Cửu, Thống Nhất, Xuân Lộc, Cẩm Mỹ, Nhơn Trạch đi lại thuận tiện hơn, góp phần vào sự phát triển của địa phương.

Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Minh Kiên cho rằng, bên cạnh các hoạt động tình nguyện góp phần xây dựng nông thôn mới, với sự dẫn dắt của tổ chức Đoàn, tuổi trẻ Đồng Nai còn tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện đảm bảo an sinh xã hội thông qua các hoạt động chăm lo Tết, Tháng Thanh niên, Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè…

Tinh thần “Đâu cần thanh niên có…” được thể hiện mãnh liệt, nhất là trong khoảng thời gian dịch bệnh Covid-19 xuất hiện và diễn biến phức tạp tại các tỉnh, thành phía Nam, trong đó có Đồng Nai. Nếu như thời chiến có khẩu hiệu: “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh” thì trong bối cảnh dịch bệnh chính là “Tất cả cho công tác phòng, chống dịch”. Tuổi trẻ Đồng Nai thời điểm ấy đã không đứng ngoài cuộc. Bên cạnh lực lượng bác sĩ, nhân viên y tế lao vào tâm dịch, hưởng ứng lời kêu gọi của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, đã có hàng ngàn lượt đoàn viên thanh niên đăng ký tham gia đội hình thanh niên tình nguyện phòng tuyến áo xanh các cấp.

Các chiến sĩ áo xanh chấp nhận nguy cơ nhiễm bệnh, hỗ trợ đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế vận chuyển bệnh nhân Covid-19; truy vết các trường hợp tiếp xúc gần; hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng; tiếp nhận, phân chia, vận chuyển lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm vào các khu cách ly, phong tỏa để hỗ trợ người dân…

Dịch bệnh đến nay cơ bản đã được kiểm soát nhưng ảnh hưởng của Covid-19 ở những người mắc bệnh khá nặng nề. Ở một số nơi, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, người dân không có điều kiện để thăm khám, tư vấn cách chăm sóc sức khỏe hậu Covid-19. Lúc này, lực lượng y, bác sĩ trẻ lại tình nguyện tham gia các cuộc hành trình khám, tư vấn sức khỏe hậu Covid-19 cho người dân. Mỗi một chuyến đi không chỉ là cơ hội trải nghiệm mà còn thể hiện trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với cộng đồng...

Anh NGÔ QUỐC THẮNG, Phó bí thư Thành đoàn Biên Hòa: Sống xứng đáng với thế hệ cha ông

Là thế hệ sinh ra trong thời bình, chỉ biết Quốc khánh 2-9-1945 qua những trang sách lịch sử nhưng tôi hiểu được rằng, để có được ngày 2-9-1945, các thế hệ cha ông đã phải đánh đổi bằng xương máu. Để xứng đáng với sự hy sinh ấy, tuổi trẻ hôm nay cần phải tuyệt đối trung thành với lý tưởng cách mạng của Đảng, không ngừng học tập, tu dưỡng, rèn luyện; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và luôn mang trong mình khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Chị NGUYỄN PHƯƠNG NHI, sinh viên Khoa Sư phạm tiểu học, Trường đại học Đồng Nai: Mỗi người trẻ cần làm tốt vai trò của mình

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dạy: “Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà... Nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh, một phần lớn là do các thanh niên. Thanh niên muốn làm chủ tương lai cho xứng đáng thì ngay hiện tại phải rèn luyện…”. Cá nhân tôi cũng như bao bạn trẻ khác may mắn khi được sống trong hòa bình độc lập. Vì vậy, trách nhiệm của chúng tôi là phải giữ vững nền độc lập, tự do ấy. Để làm được điều này, cá nhân mỗi người ở từng vị trí cần làm tốt vai trò của mình.

Cẩm Tú (ghi)

Nguyễn Tuyết

Tin xem nhiều