Báo Đồng Nai điện tử
En

Gương điển hình thương binh vượt khó: Anh Hiếu đã vượt lên chính mình

10:07, 23/07/2007

Mấy ngày qua, anh Đoàn Minh Hiếu khá bận rộn. Anh vừa được Nhà nước cho đi điều dưỡng ở Long Hải một tuần trở về thì Bộ LĐ - TBXH mời ra nhận bằng khen, rồi được UBND tỉnh mời lên biểu dương tại lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Thương binh - liệt sĩ (27-7).

Anh Đoàn Minh Hiếu

Mấy ngày qua, anh Đoàn Minh Hiếu khá bận rộn. Anh vừa được Nhà nước cho đi điều dưỡng ở Long Hải một tuần trở về thì Bộ LĐ - TBXH mời ra nhận bằng khen, rồi được UBND tỉnh mời lên biểu dương tại lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Thương binh - liệt sĩ (27-7).


Năm 1982, tại chiến trường Campuchia, anh chiến sĩ có hơn 2 năm tuổi lính Đoàn Minh Hiếu bị trọng thương. Đó cũng là chiến trường mà người anh trai kế của Hiếu là Đoàn Minh Tâm đã chiến đấu hy sinh. Khi anh Hiếu được đồng đội đưa về bệnh xá, các bác sĩ đành phải cưa bỏ đến gần 2/3 chân phải và 1/3 chân trái của anh vì đã dập nát. Sau một thời gian nằm dưỡng thương, sức khỏe dần hồi phục thì anh Hiếu mới "phát hiện" con mắt phải của mình bị hỏng hoàn toàn. Không thể tiếp tục chiến đấu, anh Hiếu được đưa về lại quê nhà ở xã Thạnh Phú (huyện Vĩnh Cửu) sinh sống cùng với gia đình. Và những tháng ngày đầu sống trong sự buồn chán đến cùng quẫn ấy, anh đã gặp và yêu một giáo viên mẫu giáo ở cùng làng. Thế nhưng cuộc tình của anh bị trắc trở đến những gần 10 năm vì sự mặc cảm của hai bên gia đình, nào là không môn đăng hộ đối, nào là người chồng thương tật thì không thể đỡ đần gì cho vợ con. Những lúc ấy, chính lãnh đạo Đảng ủy, UBND xã Thạnh Phú luôn ở bên cạnh, động viên, giúp đỡ anh thật nhiều, cả về vật chất lẫn tinh thần. Và cũng chính lãnh đạo xã đã "cầm trầu cau" đi hỏi, cưới vợ cho anh.
Được vợ, được chính quyền quan tâm là hai niềm vui lớn để anh Hiếu vươn lên trong cuộc sống. Vì vậy, từ một "phế nhân", anh Hiếu đã thay đổi hoàn toàn. Từ khi cưới vợ đến nay, anh luôn là người chồng biết chia sẻ phần gánh nặng cho vợ (do phải đi dạy học xa nhà suốt cả ngày), lo chu đáo chuyện nhà, cơm nước, giặt giũ quần áo... Khi xong việc, anh lại ra giữ xe mướn cho bà con đi chợ, cho các cháu học sinh. Chợ tan, anh lại kéo xe nước mía ra quay bán. Vậy mà vào những ngày cuối tuần, vợ chồng anh cũng không nghỉ ngơi, nhận giữ xe cho các đám cưới, đám tiệc trong vùng để kiếm thêm thu nhập. Gần đây, hai đứa con trai đều đã đến tuổi đi học nên anh càng bận rộn hơn. Sáng anh thay vợ đưa các con đi học, trưa lo cơm nước cho cả nhà, chăm sóc người cha đã 88 tuổi và chiều lại rước con đi học về. Làm được những điều đó, anh thấy vui và hạnh phúc lắm. Vợ anh cũng tự hào là có người chồng thương yêu vợ con hơn cả bản thân mình và có hiếu với hai bên cha mẹ thì cũng hiếm ai bằng.
Anh Hiếu còn là người cựu chiến binh tích cực tham gia các hoạt động xã hội ở địa phương. Mọi nghĩa vụ, trách nhiệm đóng góp anh đều tiên phong thực hiện. Anh còn tham gia vận động thanh niên lên đường nhập ngũ, khuyên giải bà con xóm làng sống hòa thuận, sống tốt với nhau hơn. Đặc biệt, hàng tháng anh đều trích ra 100 ngàn đồng từ nguồn tiền giữ xe trong chợ ủng hộ cho quỹ khuyến học của Trường THCS Thạnh Phú để dành tặng thưởng các cháu con nhà nghèo học giỏi...
Một thương binh điển hình vượt khó vươn lên trong cuộc sống, gương mẫu trong đời thường và được chính quyền địa phương khen tặng "Người công dân kiểu mẫu" nhiều năm liền như anh Đoàn Minh Hiếu là rất đáng trân trọng.


 An Xuyên

Tin xem nhiều