Báo Đồng Nai điện tử
En

Những vấn đề cụ thể trong việc thực hiện Giải báo chí quốc gia

09:06, 06/06/2007

Thưc hiện các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, ngày 17-5-2007, Hội đồng Giải báo chí Quốc gia họp tại Hà Nội đã ban hành Điều lệ Giải báo chí Quốc gia và hướng dẫn tuyển chọn tác phẩm báo chí xuất sắc dự Giải báo chí Quốc gia năm 2006.

Thưc hiện các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, ngày 17-5-2007, Hội đồng Giải báo chí Quốc gia họp tại Hà Nội đã ban hành Điều lệ Giải báo chí Quốc gia và hướng dẫn tuyển chọn tác phẩm báo chí xuất sắc dự Giải báo chí Quốc gia năm 2006.

 

Điều 6 của Điều lệ giải quy định: Giải báo chí Quốc gia được trao cho cá nhân tác giả. Người đạt giải được cấp bằng chứng nhận kèm theo tiền thưởng. Trường hợp nhiều người cùng thực hiện một tác phẩm thì giải sẽ trao cho nhóm tác giả (số tác giả một nhóm tối đa là 10 người). Điều 9 quy định cơ cấu Giải báo chí Quốc gia có 3 loại giải tương ứng với các loại hình báo chí: báo in, báo hình, báo nói. Báo in có 4 giải: Giải tin, bài phản ánh, phỏng vấn, ghi chép; Giải xã luận, bình luận, chuyên luận; Giải phóng sự, phóng sự điều tra, bút ký báo chí; Giải ảnh báo chí. Báo hình (truyền hình) có 2 giải: Giải tin, bình luận, phỏng vấn, chương trình chuyên đề, giao lưu, tọa đàm; Giải phóng sự, phóng sự điều tra, phim tài liệu truyền hình. Báo nói (phát thanh) có 2 giải: Giải tin, bài phản ánh, phỏng vấn, bình luận, chuyên luận; Giải phóng sự, phóng sự điều tra, bút ký phát thanh. Mỗi giải gồm có giải A, giải B, giải C và giải kuyến khích. Riêng đối với báo điện tử, trên Internet - là loại hình đa phương tiện, có cả bài viết, âm thanh, hình ảnh động và tĩnh, trước mắt chưa chấm và trao giải riêng, mà sẽ được xem xét, chấm, trao giải theo hình thức thể hiện tương ứng với ba loại hình báo in, báo hình và báo nói. Điều 10 quy định việc tuyển chọn, thẩm định và chấm giải được thực hiện qua ba vòng. Vòng tuyển chọn do Ban tuyển chọn thực hiện ở các Chi hôi, Liên chi hội trực thuộc Trung ương Hội và Hội Nhà báo các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Vòng sơ khảo và chung khảo tiến hành ở Trung ương.

Nhằm thực hiện tốt năm đầu tiên của Giải báo chí Quốc gia, Hội đồng giải đã ban hành văn bản "Hướng dẫn tuyển chọn tác phẩm báo chí xuất sắc dự Giải báo chí Quốc  gia năm 2006". Vì là năm đầu của Giải báo chí Quốc gia, để có sự kế tiếp về thời gian của Giải báo chí toàn quốc Hội Nhà báo nên riêng năm 2006, các tác phẩm báo chí đã được sử dụng trên các phương tiện thông tin đại chúng trong thời gian từ 1-10-2005 đến 31-12-2006 được tham dự giải. Nội dung tác phẩm báo chí đề nghị xét Giải phải bám sát nhiệm vụ chính trị đất nước, của ngành, của địa phương, có tính phát hiện, phản ánh kịp thời và sâu sắc tình hình thực tế, phục vụ thiết thực sự nghiệp đổi mới, sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; phản ánh trung thực các vấn đề, các sự kiện của đời sống chính trị, kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại của đất nước trong năm 2006; thông tin chính xác và kịp thời những sự kiện quốc tế quan trọng; khuyến khích những tác phẩm báo chí về các điển hình tiên tiến, nhân tố mới, phê phán đấu tranh chống lại các hành vi tiêu cực,  tham nhũng, lãng phí,  những quan điểm sai trái của các thế lực  thù địch. Tác phẩm dự giải, có thể là một tin, một bài, có thể là một chùm tin, chùm bài nhưng nếu  là một chùm tin, bài thì nhất thiết phải về cùng một sự kiện, một đối tượng và gắn bó chặt chẽ với nhau về chủ đề và nhất quán về thể loại. Một chùm không được quá 5 tin, hoặc 5 bài. Tất cả các tác phẩm dự Giải báo chí Quốc gia của các tác giả (dù là hội viên Hội Nhà báo hay không phải là hội viên Hội Nhà báo Việt Nam) đều phải thông qua  các cấp Hội cơ sở  (nơi nào không có Hội cơ sở thì thông qua cơ quan báo chí ở đó). Hội đồng Giải báo chí Quốc gia không nhận tác phẩm dự giải của cá nhân tự gửi đến. Những tác giả không phải là hội viên Hội Nhà báo Việt Nam thì tác phẩm dự giải đăng, phát sóng ở báo, đài nào, tác giả có quyền gửi tác phẩm dự thi thông qua Chi hội hoặc cơ quan báo chí đó. Để đảm bảo việc tuyển chọn thật sự khách quan, minh bạch và chọn được các tác phẩm xuất sắc tham dự giải, các Liên Chi hội và Chi hội trực thuộc Trung ương Hội phải thành lập Ban tuyển chọn bao gồm đại diện cấp Hội, đại diện lãnh đạo cơ quan báo chí và đại diện phóng viên, biên tập viên. Đối với các Hội Nhà báo tỉnh, thành phố lập Ban Tuyển chọn gồm lãnh đạo Hội Nhà báo địa phương, Sở  Văn hóa - thông tin, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, lãnh đạo các cơ quan báo chí và các nhà báo có chuyên môn, uy tín cao ở địa phương. Mỗi Hội nhà báo tỉnh, thành phố chọn gửi của 25 tác giả hoặc nhóm tác giả (trong đó có 20 tác phẩm của tác giả là hội viên Hội Nhà báo Việt Nam và 5 tác phẩm của tác giả không phải là hội viên Hội Nhà báo Việt Nam). Riêng Hội Nhà báo Hà Hội và TP. Hồ Chí Minh chọn gửi của 60 tác giả hoặc nhóm tác giả (trong đó có 45 tác phẩm của tác giả là hội viên Hội Nhà báo Việt Nam và 15 tác phẩm của tác giải không phải là hội viên Hội Nhà báo Việt Nam).

Mỗi tác giả hoặc mỗi nhóm tác giả chỉ được chọn gửi 1 tác phẩm dự giải báo chí quốc gia và mỗi tác giả chỉ được đứng tên ở một tác phẩm hoặc trong một nhóm tác giả. Do đề án Giải báo chí Quốc gia mới được phê duyệt, nên thời hạn gửi tác phẩm dự Giải năm 2006 về Trung ương Hội chậm nhất là ngày 25-6-2007 tính theo dấu bưu điện.

P.V

Tin xem nhiều