Báo Đồng Nai điện tử
En

Để người bệnh hài lòng...

11:06, 14/06/2019

Cách đây mấy ngày, tôi vào thăm người nhà đang được điều trị tại Khoa Ngoại chấn thương chỉnh hình - bỏng Bệnh viện đa khoa Thống Nhất. Lúc ngồi ở hành lang bệnh viện, tôi vô tình nghe được câu chuyện của bệnh nhân và người nhà đã vào nằm ở đây một tuần.

Cách đây mấy ngày, tôi vào thăm người nhà đang được điều trị tại Khoa Ngoại chấn thương chỉnh hình - bỏng Bệnh viện đa khoa Thống Nhất. Lúc ngồi ở hành lang bệnh viện, tôi vô tình nghe được câu chuyện của bệnh nhân và người nhà đã vào nằm ở đây một tuần. Chuyện đại khái là sau ca phẫu thuật thành công, người nhà có đến gặp bác sĩ trưởng khoa và ê-kíp phẫu thuật để cảm ơn kèm theo quà tặng là một bao thư, nhưng bị từ chối. Thậm chí, bác sĩ trưởng khoa còn “mắng” và yêu cầu người nhà bệnh nhân không được làm như thế một lần nữa.

Dù không trao được quà, dù bị “mắng” nhưng cả bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đều tỏ ra rất vui mừng, liên tục xuýt xoa: “Bác sĩ vừa giỏi vừa tốt quá! Lần nào đến thăm bệnh cũng vui vẻ hỏi han, giải thích rõ ràng giúp bệnh nhân yên tâm, không tỏ ra này nọ”.

Ở Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, nhiều người đến khám bệnh đã tỏ rõ sự hài lòng khi loa thông báo đến lượt thăm khám, lấy thuốc bao giờ cũng là “Mời cô/bác/anh/chị…”, hạn chế được tình trạng  nói trống không. Thái độ phục vụ của nhân viên y tế cũng nhã nhặn, lịch sự, tận tình hơn. Điều kiện cơ sở vật chất khang trang, sạch sẽ khiến bệnh nhân và người nhà bệnh nhân cảm thấy dễ chịu, thoải mái hơn hẳn khi ở cơ sở cũ.

Hay tại Bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh, ngay từ khi còn ở cơ sở cũ, bệnh viện đã nổi tiếng là nơi luôn dành tình cảm trân trọng cho bệnh nhân. Nhiều câu khẩu hiệu dễ thương được bệnh viện viết lên tường như “Sức khỏe của bạn là hạnh phúc của chúng tôi”… Đơn giản, mộc mạc nhưng gần gũi, tạo động lực, niềm tin để bệnh nhân vượt qua nỗi đau bệnh tật. Nói như bác sĩ Sử Sơn, nguyên Giám đốc Bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh: “Đó là sự sẻ chia giữa người với người trong một môi trường mà không ai muốn tới thường xuyên”.

Rõ ràng, đã có một sự chuyển biến rõ nét về tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, nhân viên y tế đối với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Điều này thể hiện rõ qua cuộc khảo sát mới đây của ngành Y tế, hơn 90% bệnh nhân và người nhà bệnh nhân hài lòng về tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, nhân viên y tế. Đây là điều đáng mừng, nhất là trong điều kiện làm việc của ngành còn khó khăn, nhiều áp lực…

Tất nhiên, ở nơi này, nơi khác vẫn còn tình trạng cán bộ, nhân viên y tế làm phiền bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Do đó, việc đổi mới phong cách phục vụ, hướng đến sự hài lòng của người bệnh là việc cần làm thường xuyên, liên tục, xuất phát từ trái tim chứ không phải chạy theo phong trào hay sợ bị tố cáo qua đường dây nóng, hội đồng thi đua - khen thưởng ở cơ sở y tế.                            

Minh Ngọc

 

Tin xem nhiều