Báo Đồng Nai điện tử
En

Nguy hiểm chực chờ

07:10, 25/10/2012

Thời gian gần đây, Người Nông Thôn (NNT) tui thấy nhiều bà con tỏ ra lo lắng trước hàng loạt thông tin về cá sấu sổng chuồng. Một số nông dân nói với NNT tui:

Thời gian gần đây, Người Nông Thôn (NNT) tui thấy nhiều bà con tỏ ra lo lắng trước hàng loạt thông tin về cá sấu sổng chuồng. Một số nông dân nói với NNT tui:

- Nông dân tụi tui bây giờ cứ nghe thông tin cá sấu sổng chuồng là lo đến mất ăn, mất ngủ.

- NNT thấy bà con nông dân mình lo xa quá. Cá sấu sổng chuồng mãi ở Cà Mau, Vĩnh Long, cách xa Đồng Nai vài trăm cây số. Làm sao chúng bơi về đây gây hại cho bà con được?

- Nông dân tụi tui lo không phải cá sấu từ các tỉnh đó bơi về đây mà lo chính cá sấu nuôi ở trong tỉnh mình!

- Thì ra là vậy. Bà con nói làm NNT tui nhớ ra là Đồng Nai cũng có nhiều trang trại ven sông, hồ có nuôi cá sấu. Nếu người nuôi sơ suất một chút để cá sấu phá chuồng ra ngoài thật là nguy hiểm.

- Nông dân tụi tui ngoài e ngại trước cá sấu, còn sợ các động vật hoang dã nguy hiểm khác cũng có thể sổng chuồng ra bất cứ lúc nào.

- NNT tui nghĩ, bà con nông dân cũng không nên quá hoang mang làm ảnh hưởng đến cuộc sống. Hiện nay, việc chăn nuôi động vật hoang dã được lực lượng kiểm lâm của tỉnh quản lý khá chặt chẽ. Trường hợp không may xảy ra sự cố vẫn có thể ứng phó kịp thời.

- Nói vậy nhưng nông dân tụi tui thấy vẫn chưa an tâm.

- Theo NNT tui thì sau sự cố cá sấu sổng chuồng ở tỉnh Cà Mau, Vĩnh Long cũng cảnh báo cho các ngành chức năng của tỉnh để có biện pháp kiểm tra, quản lý chặt hơn các loại động vật hoang dã nguy hiểm.

- Nông dân tụi tui cũng mong như vậy, chứ toàn tỉnh có hàng ngàn trang trại nuôi động vật hoang dã với số lượng lên đến hơn trăm ngàn con. Trong đó, các loại nguy hiểm, như: gấu, cá sấu, rắn, trăn... tương đối nhiều.

Hiện nay, các trang trại chăn nuôi động vật hoang dã nguy hiểm trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển. Có những trang trại nuôi cá sấu, rắn, NNT tui thấy chuồng trại chưa đảm bảo. Thời tiết hiện nay khá bất thường, mưa lớn, dông, lốc xoáy, bão thường khó dự báo hơn. Do đó, nếu các trang trại nuôi động vật hoang dã nguy hiểm không đầu tư chuồng trại cẩn thận và lường trước những sự cố bất thường do thiên tai thì nguy cơ và hiểm họa có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Người Nông Thôn

 

 

Tin xem nhiều