Báo Đồng Nai điện tử
En

Dựng hàng rào cho thịt nhập

10:06, 07/06/2017

Thời gian qua, từ con heo, con gà đến trứng gia cầm... đều gặp khó khăn về đầu ra, giá giảm sâu do cung vượt cầu. Nhưng thị trường vẫn diễn ra một nghịch lý là sản lượng heo, gà, trứng gia cầm nhập khẩu ngày càng tăng, có lợi thế cạnh tranh hơn hẳn sản phẩm nội nhờ giá rẻ.

Thời gian qua, từ con heo, con gà đến trứng gia cầm... đều gặp khó khăn về đầu ra, giá giảm sâu do cung vượt cầu. Nhưng thị trường vẫn diễn ra một nghịch lý là sản lượng heo, gà, trứng gia cầm nhập khẩu ngày càng tăng, có lợi thế cạnh tranh hơn hẳn sản phẩm nội nhờ giá rẻ. Người Nông Thôn (NNT) tui đem vấn đề này trao đổi với bà con nông dân.

Đồng Nai là một trong những địa phương có đàn heo đông nhất nước. Trong ảnh: Trại chăn nuôi heo tại xã Hàng Gòn, TX.Long Khánh.
Đồng Nai là một trong những địa phương có đàn heo đông nhất nước. Trong ảnh: Trại chăn nuôi heo tại xã Hàng Gòn, TX.Long Khánh.

- NTN tui từng trao đổi và nhận được nhiều ý kiến từ các doanh nghiệp trong ngành chăn nuôi về giá thịt nhập khẩu. Theo họ, giá thành chăn nuôi ở nhiều nước có rẻ hơn Việt Nam, nhưng nếu tính thêm chi phí vận chuyển, thuế nhập khẩu thì mức chênh lệch giữa giá thịt nội và thịt ngoại không thể quá lớn như hiện nay. Thịt heo, thịt gà đông lạnh nhập khẩu có giá quá rẻ chỉ có thể là hàng cấp đông lâu, cận ngày hết hạn sử dụng.

- Người chăn nuôi chúng tôi cũng đang nỗ lực tự cứu bằng cách thay đổi tư duy sản xuất, ứng dụng công nghệ, kỹ thuật mới để tăng năng suất, chất lượng. Tuy nhiên, chăn nuôi nội hiện còn quá nhiều vấn đề bất cập ngoài phạm vi của nông dân, như: giá thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y... còn quá cao do vẫn phụ thuộc quá nhiều vào nhập khẩu.

- Thì chuyện này lâu nay vẫn chưa có giải pháp mà…

- Nông dân đã quan tâm đầu tư chuỗi sản xuất sạch từ con giống, thức ăn bán đến tận tay người tiêu dùng. Sản phẩm thịt gà, trứng gà làm ra đạt tiêu chuẩn thế giới... Nhiều đối tác tại những thị trường khó tính, như: Nhật Bản, Hàn Quốc... cũng rất quan tâm đến sản phẩm thịt và trứng gia cầm của Việt Nam, nhưng đến nay xuất khẩu vẫn gặp nhiều khó khăn, nhất là vướng về chứng nhận thủ tục thú y.

- Theo NNT tui, các cơ quan chức năng rất quan tâm và đang tập trung gỡ khó về mặt chính sách, thủ tục để rộng cửa xuất khẩu cho nông sản nói chung, các mặt hàng chăn nuôi nói riêng.

- Thực tế, việc tháo gỡ khó khăn này còn quá chậm làm mất nhiều cơ hội về thị trường xuất khẩu. Ngoài ra, cũng phải siết chặt khâu quản lý, nhất là tăng cường hàng rào kỹ thuật trong nhập khẩu sản phẩm chăn nuôi. Vì hàng hóa nông sản của mình xuất khẩu qua họ thì hàng rào rất kỹ, trong khi họ xuất qua mình gần như không bị quản lý chất lượng nhiều, khiến nông dân đã khó càng thêm khó!

Người Nông Thôn

Tin xem nhiều