Báo Đồng Nai điện tử
En

Chồng ở nước ngoài xin ly hôn, giải quyết phân chia tài sản có được không?

08:06, 06/06/2005

Chúng tôi chung sống với nhau từ năm 1995, nhưng không đăng ký kết hôn; có hai đứa con và tài sản gồm: nhà, đất ở, đất ruộng. Khi đi xuất cảnh, chồng tôi đã làm thủ tục 3 không (có dạng làm giấy ủy quyền, có trường hợp làm giấy tay)...
Bà Hà Xuân
(Thị trấn Tân Phú, huyện Tân Phú)

Chúng tôi chung sống với nhau từ năm 1995, nhưng không đăng ký kết hôn; có hai đứa con và tài sản gồm: nhà, đất ở, đất ruộng. Khi đi xuất cảnh, chồng tôi đã làm thủ tục 3 không (có dạng làm giấy ủy quyền, có trường hợp làm giấy tay).

Nay chồng tôi trở về có ý định xin ly hôn và chia tài sản. Xin đề nghị Luật sư hướng dẫn cách giải quyết?

Bà Hà Xuân

(Thị trấn Tân Phú, huyện Tân Phú)

Tuy trước đây không đăng ký kết hôn, nhưng hiện nay chồng bà ở nước ngoài về vẫn có quyền xin ly hôn và xin chia tài sản theo điều 17 của Luật Hôn nhân - gia đình năm 2000 và thẩm quyền thuộc Tòa án nhân dân cấp tỉnh.

Theo NQ 35 ngày 9-6-2000 của Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam , kể từ ngày 1-1-2001 trở đi, nam nữ sống chung với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn đều không được pháp luật công nhận là vợ chồng. Nếu có yêu cầu ly hôn thì Tòa án vẫn thụ lý và tuyên bố không công nhận họ là vợ chồng.

Về yêu cầu giải quyết các mặt con, nếu vợ chồng không thỏa thuận được ai phải nuôi  thì Tòa án sẽ giải quyết. Tòa án có quyền giải quyết giao con cho một bên hoặc hai bên, hoặc nếu con đủ 9 tuổi trở lên thì nguyện vọng của  trẻ muốn ở bên nào sẽ được Tòa án giải quyết cho bên đó, chỉ trừ trường hợp đặc biệt con dưới 3 tuổi thì phải giao cho mẹ.

Riêng yêu cầu chia tài sản thì được giải quyết theo hướng, tài sản của ai thì thuộc quyền người đó. Trường hợp tài sản chung, do công sức của hai bên, nếu không tự giải quyết được thì Tòa án sẽ giải quyết. Trong hướng giải quyết của tòa án cũng tính đến công sức của một bên, ưu tiên giải quyết quyền lợi phụ nữ và con cái.

Những người trước khi  đi xuất cảnh đều giải quyết thủ tục 3 không (không nợ thuế, không nợ ngân hàng và không nhợ nhà đất). Do đó, trong giải quyết tài sản xin ly hôn còn tùy thuộc vào tính pháp lý nhà đất, tài sản mà trước đây vợ chồng bà đã làm thủ tục ủy quyền như thế nào đó trước khi xuất cảnh.

Chúc bà giải quyết tốt sự việc.

Luật gia Hồ Văn Lưu

Tin xem nhiều