Báo Đồng Nai điện tử
En

Tội gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác trong khi thi hành công vụ

09:01, 03/01/2007

Vợ tôi bán vịt làm sẵn tại chợ nhưng nhân viên Ban quản lý chợ và nhân viên thú y đến tịch thu số vịt mà vợ tôi đang bán. Vợ tôi đến Ban quản lý chợ để xin lại nên xảy ra giằng co và lời qua tiếng lại...
N.V.S(Phường Tân Tiến, TP. Biên Hòa)

Vợ tôi bán vịt làm sẵn tại chợ nhưng nhân viên Ban quản lý chợ và nhân viên thú y đến tịch thu số vịt mà vợ tôi đang bán. Vợ tôi đến Ban quản lý chợ để xin lại nên xảy ra giằng co và lời qua tiếng lại.

Thấy vậy con của tôi chạy vào để can ngăn và bênh vực mẹ. Nhân viên quản lý chợ và nhân viên thú y lôi con tôi ra đánh đập rất tàn nhẫn giữa chợ, rất nhiều bà con tiểu thương trông thấy. Hậu quả là cháu bị gãy chân, tỷ lệ thương tật 31%.

Tôi xin hỏi luật sư: nhân viên của Ban quản lý chợ và nhân viên thú y có được phép đánh người không? Đánh người như vậy là phạm tội gì? Hình phạt ra sao? Tôi phải khởi kiện ở đâu để được xử lý?

Xin luật sư vui lòng tư vấn. Xin cảm ơn.

N.V.S (Phường Tân Tiến, TP. Biên Hòa)

- Về nguyên tắc, pháp luật nghiêm cấm tất cả các hành vi đánh người. Mọi hành vi đánh người gây thương tích đều bị xử lý theo quy định của pháp luật.

- Người nào trong khi thi hành công vụ dùng vũ lực ngoài những trường hợp pháp luật cho phép, gây thương tích hoặc tổn hại sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 31% trở lên thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 3 năm (khoản 1 - điều 107 Bộ luật hình sự).

- Nếu hành vi đánh người giữa chợ, có nhiều người trông thấy, thì có thể phạm tội làm nhục người khác. Tại điểm c, khoản 2, điều 121 Bộ luật hình sự quy định: Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ một năm đến ba năm: Lợi dụng chức vụ, quyền hạn

Ông có thể khởi kiện những người có hành vi gây thương tích và làm nhục con ông tại cơ quan công an hoặc Viện kiểm sát nhân dân để được thụ lý giải quyết.

LS. Nguyễn Đức

Tin xem nhiều